Chiến dịch thành công

09/10/2017 | 09:05 GMT+7

Qua Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2017, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thiện thêm hệ thống cầu, đường nông thôn. Năm nay, nhờ phát huy hiệu quả những cách làm hay mà nhiều đơn vị đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu đề ra.

Trong chiến dịch, nhiều cây cầu đã được đầu tư xây mới bằng nguồn vốn xã hội hóa 100%, kết nối giao thương đi lại cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa.

Dân đóng góp lớn

Việc phát động Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều tuyến đường nông thôn rộng thoáng, các công trình cầu dân sinh được tiếp tục đầu tư, kết nối giao thương đi lại. Các công trình thủy lợi hoàn thiện phục vụ đắc lực vào sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, chiến dịch năm 2017, tỉnh tập trung nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa các công trình nên công tác vận động đóng góp đất đai, hoa màu, kinh phí thực hiện luôn được nhân dân ủng hộ. Điểm nhấn là chiến dịch năm nay không để phát sinh nợ đọng. Những nghĩa cử cao đẹp như: người dân tham gia hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để xây cầu, làm đường “nở rộ” thành phong trào thi đua lan tỏa khắp các xã, phường, thị trấn. Ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy chiến dịch, ghi nhận: Nhân dân đã đóng góp rất nhiệt tình vào chiến dịch, sẵn sàng bỏ ngày công để tham gia. Chưa kể xuất hiện nhiều mô hình tự quản trong vận động kinh phí, nhân lực để duy tu bảo dưỡng lộ nông thôn. Các địa phương bám sát vào mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ đó đạt nhiều thuận lợi trong khâu vận động, tuyên truyền.

Chính sự đóng góp tích cực của người dân nên khi kết thúc chiến dịch có 95 cá nhân và 5 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Huyện Long Mỹ dẫn đầu với chỉ tiêu thực hiện vượt xa kế hoạch, về nhì là thành phố Vị Thanh, đồng hạng ba là huyện Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy.

Hiệu quả từ chỉ đạo, điều hành

Huyện Long Mỹ sau khi chia tách với điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi còn rất thấp so với mặt bằng chung trong tỉnh. Vì thế, ngay sau khi chia tách, địa phương luôn xem việc phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi gắn với chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh hàng năm là một trong những khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm. Trong chiến dịch năm 2017 này, huyện Long Mỹ đã dẫn đầu toàn tỉnh với khối lượng hoàn thành phần đường đạt 212.000m2, đạt trên 700% kế hoạch. Phần cầu, hoàn thành 1.500m2, đạt trên 558% kế hoạch; về thủy lợi, huyện thực hiện khép kín 685ha, đạt gần 200% kế hoạch.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Địa phương quan tâm xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Không xây dựng kế hoạch quá lớn trong khi nguồn ngân sách có hạn. Nguồn lực đầu tư phát triển nông thôn được huy động và sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau như ngân sách nhà nước, huy động từ người dân, các doanh nghiệp; tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường mới và mở rộng đường cũ. Nhân rộng mô hình Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công sức; sử dụng tư vấn giám sát cộng đồng; chú trọng quản lý bảo trì đường giao thông nông thôn. Nhanh chóng đưa vào danh mục cân đối, bố trí nhiều nguồn cho công tác duy tu, sửa chữa giao thông nông thôn. Trong năm nay, huyện cũng đã cân đối ngân sách để hỗ trợ 1,8 tỉ đồng cho 8 xã để sửa chữa, duy tu, giặm vá và nâng cấp các công trình giao thông ở địa phương.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, thông tin: Để đạt kết quả cao thì ngay từ đầu chiến dịch, thành phố cho khảo sát dựa trên nhu cầu đăng ký từ các xã, phường để có sự chỉ đạo, ưu tiên sát với thực tế. Thành ủy, UBND thành phố cùng vào cuộc tham gia vận động xây dựng giao thông lồng ghép chỉnh trang đô thị. Không chỉ trong chiến dịch, mà tới đây đơn vị sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực đầu tư cho giao thông, thủy lợi cũng như trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường cho thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng các cấp, các ngành và người dân đã góp phần quan trọng trong xây dựng chiến dịch. Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2018 Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch phải bám sát nhu cầu thực tế. Tập trung rà soát quy hoạch các tuyến đường giao thông nông thôn gắn với các xã xây dựng nông thôn mới, ưu tiên các tuyến đường bức xúc, cũng như công tác duy tu bảo dưỡng. Bên cạnh đó, tăng cường trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường. Trong huy động nguồn lực phải công khai minh bạch, dựa trên tinh thần tự nguyện của nhân dân. Quan tâm tuyên truyền vận động người dân tham gia duy tu bảo dưỡng các tuyến đường nông thôn. Trong xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi phải đảm bảo chất lượng công trình, có giám sát chặt chẽ. Chú trọng công tác tuyên dương khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho các cá nhân, tổ chức trong đóng góp trong xây dựng cầu, đường.

Kết thúc Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô năm 2017, về phần đường toàn tỉnh thực hiện được 721.226m2, đạt 309,2% kế hoạch. Trong đó, làm mới 221.052m2; nâng cấp, mở rộng 253.023m2 đường giao thông; duy tu, sửa chữa 247.151m2. Xây dựng 9.380m2 cầu, đạt 507,3% kế hoạch. Về thủy lợi, thực hiện các công trình khép kín diện tích 7.357ha, đạt 406,5% kế hoạch. Qua chiến dịch năm nay, toàn tỉnh có trên 14.700 cây xanh được trồng mới ven các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Tổng kinh phí thực hiện chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô 2017 gần 430 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 75,7%, phần còn lại do nhân dân đóng góp.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>