Chờ mùa hoa tết

03/01/2018 | 08:20 GMT+7

Những ngày gần đây, người trồng hoa kiểng tất bật sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, thời tiết đang là vấn đề mà bà con lo ngại nhất trong lúc này.

Nhà vườn ở làng mai vàng Phú Hưng kỳ vọng được mùa mai tết.

Ở Hậu Giang, nghề trồng hoa kiểng không có quy mô lớn như ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, mà chủ yếu do nông dân trồng tự phát, quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình. Ngành chức năng cho biết, hiện chưa có số liệu thống kê về diện tích trồng hoa tết trên toàn tỉnh. Thông thường, khoảng nửa cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, bà con sẽ gieo trồng các loại hoa ngắn ngày để bán tết. Ngoài ra, mai vàng cũng là loại cây kiểng được nhiều người “săn đón” mỗi độ xuân về. Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng, ở ấp Hưng Phú, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, dự kiến sẽ cung ứng khoảng 15.000 chậu mai vàng phục vụ thị trường dịp Tết cổ truyền.

Ông Lê Văn Ky, Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng, thông tin: Những năm qua, hợp tác xã cung ứng lượng lớn mai tết cho thị trường thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. So với tết 2017, Xuân Mậu Tuất 2018 này HTX cung ứng tăng khoảng 1.500 chậu mai. Trước diễn biến thời tiết bất thường vào cuối năm, hiện các xã viên đã chăm sóc kỹ vườn mai, có giải pháp xử lý ra hoa đúng thời điểm để phục vụ nhu cầu chưng tết cho khách.

“Trồng mai vàng sợ nhất là mưa nắng đan xen thường xuyên sẽ làm cây rụng lá và trổ bông sớm. Thời tiết năm nay nhuần thêm 1 tháng, cộng với gió Đông Bắc mạnh, đây là hai yếu tố tác động lớn đến cây mai. Vì thế, nhà vườn phải có biện pháp xử lý thích hợp để mai trổ bông đúng dịp tết. Lúc này, khâu xử lý ra hoa trước tác động của thời tiết là khó nhất”, ông Ky cho biết.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, nhận định: “Vừa qua, dứt mưa thì có nắng rất nóng kéo dài, sau đó lại gặp bão nên thời tiết có phần bất lợi cho những người trồng hoa kiểng tết. Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm tại Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng thấy sản lượng mai ổn định, dáng đẹp. Ngoài mai vàng, bà con trên địa bàn huyện đang tất bật chuẩn bị bưởi, xoài, đa dạng các loại trái cây tạo hình phục vụ Tết cổ truyền của dân tộc”.

Tương tự mai vàng, các loại hoa ngắn ngày như cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, vạn thọ, hoa đồng tiền, trạng nguyên, hướng dương… đang được nhiều nhà vườn chăm sóc kỹ. Nông dân Lê Văn Hết, ở ấp Đông Mỹ, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường tết khoảng 1.000 chậu bông vạn thọ, 300 chậu cúc, 200 chậu ớt kiểng, gần 100 chậu hạnh. Ông Hết cho biết: “Tết năm nào tôi cũng tăng lượng hoa kiểng lên mới đủ bán. Còn ngày thường vẫn trồng nhưng số lượng ít. Gắn bó với nghề này nếu năm nào thuận lợi thì được giá, trúng mùa hoa, còn ngược lại cũng có ít tiền để ăn tết. Đối với mấy loại cúc, vạn thọ do mới trồng nên không bị ảnh hưởng nhiều sau bão số 16. Riêng cây hạnh, tuần trước tôi lấy cây chống nhánh nên vừa rồi gió giật không bị gãy. Điểm thuận lợi của năm nay là lúc gieo trồng hoa không gặp mưa nên hạn chế thất thoát cây con. Hiện giờ vẫn chưa nói trước được mùa vụ, bởi thời tiết năm nay quá bất thường. Nếu mưa trái mùa tiếp diễn, tôi lo hoa sẽ bị úng”.

Còn tại huyện Phụng Hiệp, hiện nông dân ở một số địa phương như thị trấn Kinh Cùng, thị trấn Cây Dương, xã Phương Bình, cũng đang chuẩn bị hoa tết, tuy nhiên số lượng không nhiều. Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: Năm nay, chủ yếu là các loại hoa thông thường như cúc, vạn thọ, chưa thấy xuất hiện các loại cây kiểng đắt tiền. Về quy mô, diện tích, ngành chuyên môn không có thống kê do người dân trồng nhỏ lẻ và số lượng quá ít.

Tết là khoảng thời gian người trồng hoa trông đợi nhất năm, bởi đây là mùa làm ăn chính, cho thu nhập cao. Vì thế, ai cũng muốn trồng được những chậu hoa đẹp nhất để bán. Nhiều nhà vườn chia sẻ kinh nghiệm: Tùy giống hoa mà có biện pháp chăm sóc khác nhau. Nhưng để hoa kiểng đạt chất lượng cao, bông to, thân mập, chắc chắn thì cần phải chăm sóc kỹ ngay từ những ngày đầu tiên xuống giống, hạn chế tác động vào bộ rễ lúc cây còn nhỏ…

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>