Có 2 đợt xuống giống lúa Đông xuân

29/10/2020 | 10:10 GMT+7

(HG) - Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang vừa thông báo lịch xuống giống vụ lúa Đông xuân 2020-2021 gồm 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 22 đến 30-11-2020, áp dụng đối với các xã thường xuyên xuất hiện mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và vùng sản xuất ven sông Xà No như Châu Thành A, Vị Thủy. Đợt 2 từ ngày 20 đến 29-12-2020, áp dụng đối với các khu vực có nền đất trũng, nước lũ rút chậm ở địa bàn huyện Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ.

Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đỉnh lũ ở ĐBSCL năm 2020 thấp hơn so với trung bình nhiều năm, nguy cơ về xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2021 gay gắt hơn năm 2020 và khả năng mưa trên diện rộng vào các tháng cuối năm 2020. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang thì mực nước trên hệ thống kênh, rạch trong tỉnh biến đổi theo triều, đỉnh lũ cao nhất trong năm xuất hiện vào cuối tháng 10-2020 và hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Qua đó cho thấy, mùa mưa bão năm 2020 sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất vào đầu vụ cũng như hạn, mặn gây thiếu nước sản xuất ở cuối vụ lúa Đông xuân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá đã được khống chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bộc phát. Trên cơ sở theo dõi bẫy đèn các huyện, thị, thành trong tỉnh và các vùng lân cận cho thấy rầy nâu tập trung vào đèn giữa tháng với mật số không cao và di trú ở vụ Đông xuân chủ yếu theo gió mùa Đông Bắc. Từ cơ sở đó, để tránh thiệt hại do rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, cũng như các yếu tố thời tiết, thủy văn gây bất lợi đến sản xuất nên ngành đã thống nhất lịch thời vụ để người dân xuống giống phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang, cho rằng đây là lịch thời vụ đề xuất chung cho cả tỉnh, tùy theo tình hình rầy nâu di trú và thời tiết, thủy văn, phòng NN&PTNT các huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố sẽ chỉ đạo trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật xác định thời điểm xuống giống phù hợp thực tiễn, tham mưu xây dựng lịch xuống giống riêng cho đơn vị theo nguyên tắc “né rầy”. Bên cạnh đó, diễn biến mưa cuối mùa năm 2020 rất phức tạp, nông dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão khi quyết định xuống giống.

H.THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>