Hiệp Lợi mở rộng diện tích chanh không hạt

20/11/2023 | 07:53 GMT+7

Phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, đã tập trung mở rộng diện tích chanh không hạt trên địa bàn, kỳ vọng góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Chanh không hạt có diện tích lớn thứ hai trên địa bàn phường Hiệp Lợi, sau cây lúa.

Nếu cuối năm 2015, toàn phường chỉ có khoảng 32ha đất trồng chanh không hạt, thì đến hết tháng 10-2023, diện tích chanh không hạt của phường đã đạt khoảng 140ha.

Theo ông Đỗ Trung Hậu, cán bộ kỹ thuật UBND phường Hiệp Lợi: “So với các loại cây khác, chanh không hạt có kỹ thuật chăm sóc đơn giản hơn. Ưu điểm của cây là khả năng chịu phèn cao, có thể chịu được nước ngập trong từ 2-3 ngày, phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng của phường”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy đã hỗ trợ 50% giá trị cây giống chanh không hạt cho các nông hộ trên địa bàn phường Hiệp Lợi. Từ mô hình này, có 15.820 cây chanh không hạt đã được trồng mới với tổng diện tích 26,1ha.

Phường Hiệp Lợi còn có 10ha đất trồng chanh không hạt đang tham gia mô hình “Trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm”, do Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh thực hiện. Trong năm, mô hình đã hỗ trợ gần 24 tấn phân các loại cho nông hộ tham gia mô hình, hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng mô hình trồng chanh không hạt đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Qua đó, nâng tầm giá trị cây chanh không hạt trên địa bàn phường.

Năm 2019, anh Dương Hoàng Chiến, ở khu vực Láng Sen A, phường Hiệp Lợi, bắt đầu trồng chanh không hạt trên diện tích đất khoảng 1,5ha của gia đình. Đến nay, sau hơn 4 năm, anh Chiến thấy đúng khi chọn trồng loại cây này. “18 tháng là tôi có thể để trái, chừng 2 năm là thu hoạch được. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên tôi có thể xử lý cây cho trái thường xuyên trong năm, mang lại thu nhập cao và ổn định hơn”, anh Chiến chia sẻ.

Tháng 4 vừa qua, anh Chiến đã cùng một số hộ nông dân của khu vực Láng Sen A thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Chiến Linh. Với vai trò Giám đốc Hợp tác xã, anh thường xuyên tập hợp các thành viên để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ thuật trồng chanh không hạt đạt năng suất, chất lượng cao. Ngoài ra, anh cũng là một trong những hộ đang tham gia mô hình trồng chanh không hạt đạt tiêu chuẩn GlobalGAP trên địa bàn.

Theo lãnh đạo địa phương, loại cây này đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của phường từ 40 triệu đồng/người/năm (năm 2015) lên đến 65-70 triệu đồng/người/năm như hiện nay.

Ông Lê Hữu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Lợi, cho biết: “Để phát triển bền vững cây chanh không hạt trên địa bàn phường, sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích chanh khoảng 30ha ở khu vực Xẻo Vông B và khu vực Xẻo Vông C để liên kết với vùng trồng chanh ở khu vực Láng Sen A. Tiếp tục áp dụng khoa học kỹ thuật, trồng chanh theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Xây dựng mã số vùng trồng cho cây chanh cũng như tăng cường liên kết chuỗi để nâng cao giá trị chanh không hạt, góp phần phát triển cây trồng chủ lực của tỉnh”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>