Hướng đến thị trấn Vĩnh Viễn trong tương lai

27/12/2017 | 08:12 GMT+7

Xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã thực hiện hoàn thành các tiêu chuẩn xây dựng thị trấn, đang tiếp tục củng cố các tiêu chuẩn để sớm về đích vào năm 2018.

Chị Xuân đang chăm sóc những luống rau của gia đình chờ thu hoạch.

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Vĩnh Viễn đã đạt và hoàn thành 4/4 tiêu chuẩn để được công nhận thị trấn. Bao gồm, quy mô dân số từ 8.000 người trở lên; diện tích đất tự nhiên từ 14km2 trở lên; đã được công nhận đô thị loại V; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội cũng đạt quy định. Trong đó, vấn đề kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo thuộc tiêu chuẩn cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội được chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả với kết quả khá khả quan. Qua kết quả phúc tra cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 3,86% với 119 hộ.

Ngoài việc hỗ trợ nhà tình thương, đất ở, đất sản xuất, xã còn mạnh dạn vận động người dân chuyển đổi mô hình sản xuất để cải thiện kinh tế gia đình. Ấp 12, xã Vĩnh Viễn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn nên địa phương đã tích cực vận động bà con chuyển đổi nhiều mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả, đặc biệt là việc trồng hoa màu. Đến nhà chị Thị Mỹ Xuân, người dân ở ấp 12, hộ dân đã thoát nghèo từ chuyển đổi sang việc trồng rau. Nhanh tay nhổ vội cỏ dại cho liếp rau xanh mướt của gia đình, chị Xuân chia sẻ: “Nhờ địa phương hỗ trợ thêm kỹ thuật, tạo điều kiện đi tập huấn mà việc trồng rau của gia đình tôi hiệu quả hơn trước và cũng không còn cảnh nghèo túng nữa. Bình quân mỗi ngày tôi thu nhập vài trăm ngàn đồng, đủ trang trải sinh hoạt gia đình lại có tiền lo cho con cái ăn học, tôi thật sự rất vui”. Với hơn 1.000m2 đất trồng đầy đủ và luân phiên các loại như diếp cá, cải xanh, cải ngọt, húng cây,… đã đem về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị Xuân. Hiện tại, đang chuẩn bị vào vụ rau tết, gia đình chị Xuân lại tất bật với công việc trồng, cắt rau để kịp giao hàng cho khách.

Còn gia đình ông Danh Thêm, ở ấp 12, từ chỗ tận dụng tốt nguồn đất trong vườn dừa để trồng xen thêm những loại rau quen thuộc như rau cần, rau ngót, kèo nèo,… nên thu nhập đem về cũng rất khá. Theo chia sẻ của ông Thêm và gia đình, các loại rau này khá dễ trồng, chịu cực chút sẽ mang về năng suất cao. Cũng chính những luống rau tươi mới đã giúp cho gia đình ông Thêm có đời sống kinh tế ngày càng ổn định. Tuy nhiên, niềm trăn trở của ông Thêm, chị Xuân hay nhiều gia đình trồng rau trên địa bàn xã là đầu ra sản phẩm chưa được ổn định. Hàng ngày hộ dân phải tự chở rau ra các chợ trong và ngoài huyện để bỏ mối, nên đôi khi hàng còn ứ đọng và số lượng rau tiêu thụ không nhiều. Nếu số lượng rau được bao tiêu đầu ra, người dân sẽ thấy tin tưởng và mạnh dạn hơn trong việc canh tác, chuyển đổi.

Dù trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng sự quan tâm từ địa phương, sự đồng lòng từ người dân đã giúp cho việc xây dựng và hướng đến thị trấn Vĩnh Viễn ngày càng đến gần hơn trong tương lai. Đời sống người dân ổn định, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách rõ nét sẽ là yếu tố vô cùng cần thiết để giúp Vĩnh Viễn phát triển. Ông Hứa Hoàng Gởi, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Các tiêu chuẩn xây dựng thị trấn đã cơ bản hoàn thành nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tranh thủ củng cố và nâng chất. Theo dự kiến, xã sẽ được công nhận thị trấn trong quý II năm 2018. Mục tiêu cuối cùng là hướng đến một thị trấn Vĩnh Viễn phát triển thật bền vững trong tương lai”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>