Sôi nổi thực hiện chiến dịch

15/03/2019 | 09:23 GMT+7

Các địa phương đang ra quân triển khai tích cực Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019. Qua đây, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn Hậu Giang.

Thành phố Vị Thanh triển khai chiến dịch gắn với thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Có thể nói, Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây hàng năm là chủ trương lớn và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Sức lan tỏa từ phong trào xây dựng cầu đường ngày càng rộng khắp ở các xã, phường, thị trấn. Thành phần tham gia chiến dịch cũng ngày càng rộng rãi. Các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đồng lòng hỗ trợ thực hiện những công trình trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt là đầu tư cho các địa bàn còn khó khăn.

Với mục tiêu đạt kết quả cả về số lượng lẫn chất lượng, yêu cầu của Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019 về giao thông là đảm bảo chọn lựa quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phát triển giao thông vận tải trên địa bàn, cũng như chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát triển giao thông nông thôn một cách bền vững, tạo sự liên kết thông suốt từ mạng lưới đường tỉnh đến đường huyện, đường xã, đường liên ấp, giữa các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa lớn, vùng nguyên liệu với các điểm tiểu thủ công nghiệp chế biến; giữa sản xuất - chế biến và tiêu thụ; kết hợp giữa kinh tế với an ninh - quốc phòng, nhằm đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại của Nhân dân. Đồng thời, phải gắn với thủy lợi khép kín, chủ động tưới tiêu, lắp đặt hệ thống các trạm bơm điện, bơm dầu, mặt đê từng bước “cứng hóa” để góp phần cơ giới hóa, vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường kênh Nàng Bèn, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã được tăng tốc xây dựng hoàn thiện từ sớm phục vụ lưu thông cho Nhân dân. Để thể hiện sự chung lòng hưởng ứng, người dân địa phương chủ động hiến đất, hoa màu để mở rộng con lộ. Khi công trình triển khai xong, nhiều hộ bắt đầu trồng hoa, cây kiểng tạo cảnh quan xanh, đẹp đường quê. Bà Hồ Thị Lệ, ở ấp 10, xã Vị Trung, vui mừng cho biết: “Có con lộ mới tôi đi ra chợ huyện cũng dễ dàng. Tiện nhất là mặt lộ rộng, xe 4 bánh chạy thẳng tới nhà. Người già trong xóm có bệnh thì kêu xe lớn hoặc taxi vào chở đi thay vì phải đi xe ôm, hay xuồng ghe như trước. Nghe nói có chủ trương làm đường là tôi ủng hộ ngay”.

Thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, trong chiến dịch năm nay, ngoài giao chỉ tiêu theo kế hoạch phát động, đơn vị còn tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ kinh phí cho các ấp duy tu, sửa chữa đường hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, vận động mạnh thường quân triển khai các phần việc đạt hiệu quả cao nhất. Về duy tu, sửa chữa, huyện còn tập trung cho 2 xã Vị Trung và Vĩnh Thuận Tây.

Ông Nguyễn Văn Luôl, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, thông tin: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã thực hiện rất tốt khâu xã hội hóa xây dựng giao thông, có nhiều mạnh thường quân đến hỗ trợ huyện, giúp từng bước hoàn thiện thêm kết cấu hạ tầng giao thông. Về thủy lợi, cũng như các năm trước, huyện cũng tập trung nạo vét các công trình thủy lợi, gia cố đê bao khép kín, chống mặn, chống lũ, đảm bảo sản xuất nông nghiệp”.

Tại thành phố Vị Thanh, việc phát động chiến dịch còn lồng ghép điểm mới là thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị. Qua đây, nhằm củng cố, nâng chất các thiết chế, tiêu chuẩn của phường văn minh đô thị, đảm bảo mỹ quan, môi trường, hướng đến mục tiêu năm 2020 thành phố Vị Thanh đạt chuẩn đô thị loại II. Phát động trồng cây xanh đảm bảo mỹ quan, kết hợp dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây che khuất tầm nhìn ở các tuyến đường, cũng như lồng ghép tuyên truyền vận động người dân thu gom rác, đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi tránh ô nhiễm môi trường. “Về thủy lợi sẽ thực hiện gắn với phòng, ứng phó xâm nhập mặn do thành phố Vị Thanh tiếp giáp với các sông lớn. Bên cạnh đó, thành phố cũng phát động dọn dẹp các lòng kênh đảm bảo giao thông đi lại cho bà con”, ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị  Thanh, thông tin.

Theo Ban chỉ huy Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây tỉnh, về thủy lợi tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng vùng thủy lợi khép kín theo tiêu chí nông thôn mới. Do đó, các địa phương tăng thêm diện tích các xã nông thôn mới nhóm I, để đến năm 2019 các xã này phải đạt tiêu chí số 3 nông thôn mới cho 100% diện tích đất nông nghiệp toàn xã. Đầu tư, xây dựng cho các xã nông thôn mới nhóm II của huyện, thị xã, thành phố. Tập trung cho các vùng sản xuất trọng điểm về lúa, mía và vườn cây ăn trái. Hoàn chỉnh thủy lợi cho tiêu chí số 3.2 cánh đồng mẫu của tỉnh và của huyện, thành phố.

Theo UBND tỉnh, những năm qua, việc phát động Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây trên địa bàn đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhiều công trình cầu, đường, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng. Qua đây, các công trình đường có quy mô kết cấu bê tông cốt thép, mặt đường nhựa và bê tông xi măng được tiếp tục đầu tư. Việc đi lại dễ dàng, đời sống của người dân được nâng lên. Đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông theo mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới trên lĩnh vực giao thông gắn với thủy lợi nội đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Hậu Giang.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>