Sôi nổi xây dựng nông thôn mới

05/11/2018 | 08:16 GMT+7

Từ sự phát động phong trào và ra quân quyết liệt của các ngành chức năng từ huyện đến xã và sự chung tay của người dân, từ đầu năm đến nay, hiện xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, sắp là xã thứ 5 của huyện được ra mắt xã nông thôn mới (NTM).

Ông Quan (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm nuôi ba ba của mình với lãnh đạo tỉnh, huyện khi đến tham quan mô hình.

Nhiều phong trào thiết thực

Sau khi Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh chọn xã Trường Long A là một trong những xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng NTM năm 2018 và hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm, nên ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện và xã đã lên kế hoạch để tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và đầu tư, thực hiện các tiêu chí chưa đạt; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể có giải pháp giúp xã hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Từ sự chỉ đạo trên, các ngành có liên quan của huyện và xã đã có nhiều phong trào thiết thực, góp phần đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Trường Long A ngày càng phát triển.

Ông Ngô Xuân Hiền, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, cho biết: Nhằm hỗ trợ xã Trường Long A sớm đạt các tiêu chí NTM có liên quan tới ngành, thời gian qua mà đặc biệt từ đầu năm 2018 đến nay, ngành nông nghiệp huyện đã triển khai nhiều công việc thiết thực. Chẳng hạn, thường xuyên quan tâm chỉ đạo tổ khuyến nông của xã hướng dẫn người dân canh tác cây trồng chủ lực là lúa đạt hiệu quả kinh tế cao, trong đó chú trọng phát triển giống lúa Jasmine 85 và hàng năm có trên 400ha lúa trong vụ Đông xuân của người dân nơi đây được doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu. Ngoài ra, xác định những vùng sản xuất lúa Thu đông (lúa vụ 3) không đạt hiệu quả, ngành đã vận động bà con nhân rộng mô hình nuôi cá ruộng thay cho vụ lúa này, nhờ vậy mà giúp cho không ít hộ có nguồn thu nhập tăng gấp 2 lần so với làm lúa. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện còn hỗ trợ cây giống và tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cây có múi, cũng như quan tâm nâng cao chất lượng và hoạt động có hiệu quả của 4 hợp tác xã trên địa bàn xã,…

Ngành nông nghiệp huyện thường xuyên chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân canh tác cây trồng hiệu quả.

Từ sự quan tâm của ngành nông nghiệp huyện trong việc nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả để bà con cùng làm theo và kết hợp với chuyển giao khoa học kỹ thuật nên hiện xã Trường Long A xuất hiện nhiều mô hình kinh tế kết hợp cho nguồn thu nhập cao. Điển hình như mô hình nuôi ba ba gắn với sản xuất lúa hữu cơ của hộ ông Trần Hồng Quan, ở ấp Trường Thắng. Ông Quan chia sẻ: “Hiện gia đình tôi có hơn 30 ao nuôi ba ba, với tổng diện tích 2ha. Hàng năm, gia đình tôi xuất bán hơn 3 tấn ba ba thịt để tiêu thụ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ,… thông qua các thương lái; đồng thời cung ứng trên 300.000 con ba ba giống cho bà con trong và ngoài ấp để nuôi. Ngoài nuôi ba ba, gia đình còn canh tác thêm 1ha lúa nằm cặp bên ao nuôi ba ba. Khi nước trong ao ba ba bị dơ do nguồn thức ăn thì tôi xả ra ruộng lúa để thay nước mới và với cách làm này, ruộng lúa của tôi phát triển rất tốt, hàng năm tiết giảm khoảng 20 triệu đồng tiền mua phân bón cho cây lúa. Từ mô hình kết hợp trên, mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu nhập gần 1 tỉ đồng”.

Giống như ông Quan, ông Phan Văn Hùng, ở ấp Trường Lợi cũng đang rất thành công với mô hình nuôi cá tra giống kết hợp trồng mãng cầu xiêm Thái trên diện tích gần 1ha. Ông Hùng thông tin: “Với 3 ao nuôi cá tra giống, sau 3 tháng nuôi thì mỗi ao xuất bán gần 2 tấn cá, giá bán 100.000 đồng/kg, cho tổng nguồn thu nhập hơn 300 triệu đồng/lần bán. Ngoài nuôi cá tra, tận dùng bờ bao xung quanh, gia đình tôi trồng hơn 500 gốc mãng cầu xiêm Thái, nhờ cán bộ kỹ thuật huyện, xã hướng dẫn kỹ thuật trong xử lý cây ra trái nên vụ thu hoạch mãng cầu nào cũng trúng mùa, cho nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng/năm”.

Cùng với ngành nông nghiệp huyện, ngành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, xã cũng đã triển khai nhiều phong trào liên quan đến ngành để hỗ trợ cho xã Trường Long A như: xây dựng cảnh quan môi trường, ghi nhận sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM,... Đặc biệt là vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cất nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn xã. Ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam (Mặt trận) huyện Châu Thành A, cho hay: Trong năm 2018 này, ngành Mặt trận huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền xây dựng được 64 căn nhà tình thương cho hộ nghèo (mỗi căn hỗ trợ 40 triệu đồng) trên địa bàn huyện, riêng hỗ trợ cho xã Trường Long A là 32 căn. Từ sự hỗ trợ này, đã giúp cho bà con nghèo không còn sống trong cảnh nhà tạm, dột nát nữa, qua đây giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, đồng thời giúp xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Ngoài đồng hành cùng với các ngành liên quan của huyện trong thực hiện những phong trào trên thì từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Trương Long A còn thực hiện nhiều phong trào khác như: phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A chung tay xây dựng NTM”, mô hình “5 không, 3 sạch”, mô hình “sáu không”; đồng thời thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và cấp phát nhiều tài liệu hỏi đáp, cũng như cắm nhiều bảng pano, áp phích liên quan đến các tiêu chí NTM.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin: “Nhờ công tác tuyên truyền được triển khai tích cực và rộng khắp nên từng cán bộ và người dân trong xã đều hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là kế hoạch xây dựng NTM trong năm nay của xã, từ đó bà con hăng hái tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương khi mỗi phong trào xây dựng NTM được phát động”.         

Niềm vui cán đích nông thôn mới

Với việc triển khai thiết thực nhiều phong trào chung sức xây dựng NTM từ huyện đến xã và ấp nên hiện bộ mặt nông thôn xã Trường Long A có nhiều thay đổi vượt bậc, trong đó hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa,… được đầu tư khang trang; đồng thời cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp với nhiều tuyến đường có hàng rào hai bên là những cây kiểng đầy màu sắc rất đẹp mắt.

Đang sắp xếp lại bên trong nhà văn hóa ấp để chuẩn bị dự thi nhà văn hóa ấp đẹp cấp tỉnh, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư kiêm Trưởng ấp Trường Thắng, chia sẻ: “Nhà văn hóa vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng hơn một tháng qua trong niềm phấn khởi của bà con trong ấp. Bởi so với nhà văn hóa cũ thì nhà văn hóa mới được đầu tư khang trang, rộng rãi và đầy đủ các công năng hơn. Từ đây về sau sẽ là nơi hội họp, tổ chức các sự kiện lớn trong năm được thuận tiện hơn rất nhiều”.

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng thì thông qua việc nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là bà con đang dần chuyển đổi những cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang cao (chủ yếu là cây có múi), nên đến nay đời sống của người dân xã Trường Long A ngày một đầy đủ. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 44 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,9%; đồng thời tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin thêm: “Qua rà soát với các quy định của tiêu chí NTM thì hiện Trường Long A đã đạt 19/19 tiêu chí và đang làm tờ trình gửi đến các ngành có liên quan của tỉnh xem xét có văn bản công nhận; đồng thời đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận là ngày 28-11 tới đây, Trường Long A sẽ tổ chức lễ ra mắt xã NTM thứ 5 của huyện”.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A: Qua quá trình phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn huyện nói chung và xã Trường Long A nói riêng trong thời gian qua, cũng như trong năm 2018 này mà địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị bằng việc thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay và đã khơi gợi được ý thức của người dân trong việc chung sức cùng chính quyền địa phương làm cho xóm làng thêm đổi mới. Thành công này được đánh dấu khi hiện Châu Thành A đã có 4/6 xã được công nhận xã NTM và sắp có xã thứ 5 là Trường Long A, còn xã cuối cùng là Tân Hòa cũng có kế hoạch công nhận vào đầu năm sau; qua đây góp phần đưa huyện trở thành đơn vị đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy những mặt ưu điểm, sớm khắc phục những mặt còn hạn chế để đưa phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, hướng đến đạt mục tiêu cho các xã trở thành xã NTM nâng cao và kiểu mẫu theo quy định của tỉnh và Trung ương...

 

Từ việc tập trung vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, nên đến nay người dân xã Trường Long A đã xây dựng được 57 mô hình sản xuất nổi bật và cho thu nhập cao, trong đó có 44 mô hình có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm, 9 mô hình từ 101-150 triệu đồng/năm và 4 mô hình có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>