Tập trung cho vụ lúa Đông xuân

14/02/2019 | 07:21 GMT+7

Để vụ lúa chính trong năm đạt thắng lợi trên các mặt, thời gian qua, ngành chức năng và nông dân ở thị xã Long Mỹ đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong sản xuất.

Nông dân canh tác giống lúa ST24 ở thị xã Long Mỹ đang phấn khởi vì năng suất và giá bán hấp dẫn.

Kỳ vọng năng suất,giá bán

Theo ngành nông nghiệp thị xã Long Mỹ, hiện có không ít diện tích lúa Đông xuân 2018-2019 trên địa bàn thị xã trong giai đoạn trổ - chín nên còn khoảng 10 ngày nữa là nông dân tại nhiều cánh đồng lúa sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch. Điều phấn khởi là các diện tích lúa đã trổ thì hầu hết đều oằn bông nên nông dân tin tưởng đợt thu hoạch tới đây sẽ đạt năng suất cao, nhất là trên giống lúa ST24 được nông dân thị xã canh tác trong vụ này khá nhiều. Đang đi thăm 5 công lúa của gia đình đã trổ bông cong trái me, ông Trần Minh Vương, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Vụ lúa Đông xuân năm trước khi thấy người quen gieo sạ giống lúa ST24 cho năng suất cao nên năm nay tôi và nhiều bà con lân cận quyết định canh tác giống lúa này. Hiện lúa gần chín, bông dài, hạt nhiều và dày bông nên ngày nào tôi cũng đi thăm đồng. Với tình hình thế này, tôi ước tính năng suất lúa tới đây không dưới 800kg/công”.

Cũng theo ông Vương, dù đây là giống lúa mới làm lần đầu nhưng rất thích nghi với vùng đất nơi đây, lại nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, nhất là rầy nâu. Bởi trong lúc này, những giống lúa thơm khác như Đài Thơm 8 hay RVT bị rầy nâu tấn công nhiều thì riêng giống lúa ST24 lại có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp. Bên cạnh những ưu điểm trên thì những người canh tác giống lúa ST24 trong vụ này còn cảm thấy phấn khởi khi được doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua lúa tươi với giá từ 7.000-7.200 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với giống lúa thường. “Với giá đã ký cho thương lái là 7.200 đồng/kg, cộng với năng suất ước khoảng 800kg/công thì sau khi trừ chi phí sản xuất nông dân lợi nhuận hơn 3 triệu đồng/công”, ông Vương nhẫm tính trong niềm phấn khởi.

Vụ lúa Đông xuân 2018-2019, nông dân trên địa bàn thị xã Long Mỹ xuống giống được 9.995ha, tương đương cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch. Về cơ cấu giống thì giống lúa ST24 và RVT là hai giống chủ lực khi mỗi giống chiếm khoảng 30% diện tích lúa của thị xã, còn lại là giống OM 5451 và một phần nhỏ giống lúa IR 50404. Việc giống lúa ST24 chiếm diện tích nhiều trong vụ này đã đặt ra nhiều kỳ vọng cho nông dân về một mùa bội thu. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác kêu gọi doanh nghiệp ngay từ đầu vụ sản xuất của ngành chức năng thị xã Long Mỹ nên vụ lúa Đông xuân đang canh tác thị xã có 6 doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu lúa cho nông dân, tăng 2 doanh nghiệp so với cùng kỳ, tổng diện tích lúa được bao tiêu là 6.500ha. Về giá bao tiêu, giống lúa ST24 từ 7.000-7.200 đồng/kg, RVT 6.500 đồng/kg; riêng giống lúa OM 5451 được ký với giá sàn là 4.800 đồng/kg, khi vào vụ thu hoạch nếu giá thị trường tăng thì sẽ tăng theo. 

Ông Nguyễn Văn Thống, Phó phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Không riêng gì giống lúa ST24 mà các giống lúa khác trên địa bàn thị xã trong vụ này cũng đang phát triển tốt nhờ sự chủ động trong lịch mùa vụ của ngành nông nghiệp thị xã và sự chăm sóc tích cực từ người dân. Tuy lúa chưa thu hoạch, nhưng qua thăm đồng thì ngành đánh giá năng suất bình quân của vụ lúa Đông xuân trên địa bàn thị xã năm nay có thể đạt từ 7-7,5 tấn/ha (vụ Đông xuân năm trước là 7,2 tấn/ha).

Tích cực phòng trừ dịch hại

Dù các trà lúa trên địa bàn thị xã Long Mỹ đang phát triển tốt, thế nhưng hiện chỉ có khoảng 3.500ha lúa trong giai đoạn trổ - chín, còn lại là hơn 5.000ha trong giai đoạn làm đòng và hơn 1.500ha ở giai đoạn đẻ nhánh. Do đó, thời gian sinh trưởng của cây lúa từ nay đến ngày thu hoạch còn khá dài. Chính vì vậy, để đảm bảo lúa đạt năng suất tốt nhất khi thu hoạch thì ngành nông nghiệp thị xã và người dân đang tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp phòng trừ dịch hại trên lúa. Đặc biệt, trước điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch hại phát sinh như hiện nay, trong đó đáng chú ý là đối tượng rầy nâu có thể gây ảnh hưởng cho cây lúa ở giai đoạn làm đòng đến trổ - chín nên công tác phòng trừ dịch hại càng quyết liệt hơn. Ông Phạm Thanh Thương, ở phường Thuận An, cho hay: “6 công lúa của gia đình tôi năm nay canh tác giống lúa RVT. Do đó, những ngày qua đã có mật số rầy cám xuất hiện tương đối nhiều nên tôi tiến hành phun thuốc diệt rầy 2 lần. Hiện rầy được khống chế nên mức độ ảnh hưởng đến cây lúa không lớn lắm. Thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục bám đồng để kiểm tra và phòng trừ các đối tượng dịch hại trên cây lúa được hiệu quả, nhằm bảo vệ năng suất lúa tốt nhất khi thu hoạch”.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp thị xã Long Mỹ, hiện toàn thị xã có 724ha lúa Đông xuân bị rầy nâu tấn công, với mật số từ 700-1.500 con/m2 và đang được nông dân quản lý, phòng trừ hiệu quả nên tỷ lệ ảnh hưởng không đáng ngại. Ngoài đối tượng rầy nâu thì còn xuất hiện một số dịch hại khác như: bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, vàng lá chín sớm, cháy bìa lá... nhưng mức độ ảnh hưởng thấp.

Ông Nguyễn Văn Thống, Phó phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết thêm: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở NN&PTNT tỉnh, UBND thị xã Long Mỹ nên Phòng Kinh tế đã ban hành kế hoạch về việc quản lý sinh vật gây hại trên lúa Đông xuân trong thời điểm trước, trong và sau tết để cán bộ khuyến nông cơ sở và người dân tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, tuy dịch hại trên lúa trong thời gian qua có xuất hiện nhưng không gây ảnh hưởng lớn trên các trà lúa. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện tốt kế hoạch này.

Cũng theo ông Thống, ngoài phòng trừ dịch hại trên lúa, hiện Phòng Kinh tế cũng đã ban hành và yêu cầu các địa phương thực hiện tốt kế hoạch phòng chống xâm nhập mặn trên địa bàn thị xã. Theo kế hoạch thì năm nay, thị xã sẽ đắp 27 đập thời vụ khi độ mặn đạt từ 1,5‰. Các đập được đắp ở đầu kênh nhánh của những tuyến kênh lớn có khả năng bị nước mặn xâm nhập vào nội đồng làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân như: kênh Hậu Giang 3, Ngã Năm, sông cái Long Trị...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>