Thi đua nâng chất xã nông thôn mới

17/05/2018 | 08:05 GMT+7

Hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, để được tiếp tục công nhận NTM, cả hệ thống chính trị xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy đã nỗ lực quyết tâm duy trì và nâng chất các tiêu chí theo hướng bền vững.

Đường làng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn khi nhà nhà cùng bắt tay nâng chất NTM. 

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, cho rằng: Đạt chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài phía trước. Do vậy, xã Đại Thành cần phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Qua đó, phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn về vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Việc Thị ủy Ngã Bảy triển khai Kế hoạch số 64 về phát động thi đua xây dựng xã NTM Đại Thành gắn với Kế hoạch số 66 về tập trung chỉ đạo xây dựng xã NTM Đại Thành đã tạo được khí thế sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Thị ủy đã phân công trách nhiệm của từng đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo 9 ấp của xã Đại Thành. Đồng thời, các thành viên được phân công phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Đại Thành bám sát địa bàn, xây dựng kế hoạch cùng với các ấp thực hiện tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện một số nội dung như làm hàng rào, cột cờ, tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, cải tạo cảnh quan môi trường…

Sau hơn 2 tháng thực hiện, nhờ sự đồng thuận của người dân, bộ mặt NTM ở xã Đại Thành đã thêm phần sáng sủa. Thể hiện rõ nhất là ý thức của người dân từng lúc được nâng lên. Người dân hiểu rõ xây dựng NTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó mỗi người xác định vai trò chủ thể trong đóng góp xây dựng NTM. Đa số người dân trong xã đã tích cực tham gia, thể hiện qua việc đầu tư cho cảnh quan môi trường, hệ thống chiếu sáng tuyến lộ về các ấp, tham gia mua bảo hiểm y tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập và tham gia kinh tế hợp tác.

Đến ấp Ba Ngàn A, đường sá được bê tông hóa, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp chính là những gì chúng tôi cảm nhận được. Không khí sôi động khi nhà nhà cùng bắt tay nâng chất NTM phần nào phản ánh quyết tâm của bà con nơi đây. Điều đặc biệt hơn là khi chạy dọc tuyến đường phẳng phiu với dãy hoa, kiểng là những cổng rào chắc chắn hiện hữu trước mỗi ngôi nhà. Vừa xây dựng xong cổng rào, bà Trương Thị Phượng, người dân ở ấp Ba Ngàn A, phấn khởi chia sẻ: “Khi tiến hành họp dân lấy ý kiến, mọi người đều đồng thuận. Bởi ai cũng hiểu làm cổng rào ngoài việc giúp địa phương hoàn thành tiêu chí cảnh quan môi trường còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Đó là giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, làm giảm tình trạng mất an ninh trật tự, do đó gia đình tôi chủ động đăng ký cùng với các hộ khác mua cái cổng rào cho đồng nhất. Hộ nào muốn tiết kiệm hơn thì sẽ tự mua vật liệu về đổ cột. Mỗi nhà còn được tặng một bóng đèn treo trước cổng và vài bữa nữa tôi sẽ trồng thêm mấy dây hoa leo cho đẹp hơn”.

Theo ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, sau khi phát động trong dân kế hoạch nâng chất xã NTM thì người dân ấp Ba Ngàn A hưởng ứng rất tích cực. Cụ thể là trong phong trào xây dựng cổng rào cây xanh kết hợp treo đèn trước ngõ, cả tuyến đường về ấp Ba Ngàn A có khoảng 70 hộ đều tham gia. Hiện đã có hơn 40 hộ đã xây dựng xong hàng rào và treo đèn ngoài cổng, nhờ vậy mà phong trào dần lan tỏa sang các ấp khác.

Để phong trào bám sát với nhu cầu thực tế của người dân, Đảng bộ thị xã Ngã Bảy đã có phương án hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng cổng rào cho 4 đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi đối tượng kể trên sẽ được hỗ trợ 450.000 đồng/hộ và thống kê sơ bộ, xã Đại Thành có 130 hộ thuộc diện được hỗ trợ. Đây là mô hình mới hoàn toàn của thị xã Ngã Bảy, thể hiện tinh thần Đảng bộ và Nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM. 

Song song với việc trên, xã Đại Thành còn đang tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy vừa hỗ trợ 3.193 cây bưởi da xanh, 594 cây chanh không hạt, 2.800 cây thanh nhãn nhằm tạo điều kiện cho người dân chuyển dần diện tích cam sành bị bệnh sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, nông dân cũng được tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh nhãn. Mô hình này được UBND thị xã Ngã Bảy hỗ trợ riêng 2.800 cây giống thanh nhãn cho xã Đại Thành.

Hơn 2 tháng qua, niềm vui bắt đầu nhen nhóm khi cây thanh nhãn mà anh Nguyễn Văn Út Chiến, ở ấp Sơn Phú trồng đã thích nghi và phát triển tốt. Nhận 224 cây giống từ Phòng Kinh tế cũng là lựa chọn khá mạo hiểm với người chuyên trồng cam sành như anh Chiến. Tuy nhiên, anh chấp nhận thử thách bởi cây cam sành không còn mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh như những năm trước đây. “Tôi từng bước trồng xen nhãn vào vườn cam, khi có kết quả sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn diện tích. Bây giờ cây đã cao 6-7 tấc, nếu áp dụng đúng kỹ thuật thì hơn 2 năm nữa cây sẽ cho trái chiếng. Qua nghiên cứu thông tin, loại trái cây này được thị trường ưa chuộng và mang lại giá trị kinh tế rất cao. Trung bình mỗi ký có thể bán được 50.000-60.000 đồng, cao gấp đôi giá cam sành nghịch vụ”, anh Út Chiến kỳ vọng.

Cũng như anh Chiến, hơn 10 hộ khác ở ấp Sơn Phú, ấp Phú 1, ấp Ba Ngàn cũng thử nghiệm với cây thanh nhãn. Mặc dù nhà vườn vẫn có lúc gặp khó nhưng niềm hy vọng thay đổi kinh tế gia đình vẫn luôn cháy bỏng trong lòng. Chính khao khát làm giàu, thoát khỏi vòng luẩn quẩn được mùa mất giá đã thôi thúc nông dân chịu khó mày mò, đầu tư cho cây trồng mới để xã nông thôn mới Đại Thành thêm khởi sắc.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>