Trường Long Tây: Mở rộng diện tích cánh đồng lớn

27/06/2017 | 07:22 GMT+7

Đến cuối năm 2017, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, dự kiến sẽ mở rộng thêm 203ha diện tích cánh đồng lớn, đây là lần thứ hai mở rộng diện tích cánh đồng lớn ở xã này.

Nhiều nông dân có nguyện vọng vào cánh đồng lớn ở ấp Trường Thọ.

Năm 2013, xã Trường Long Tây bắt đầu triển khai cánh đồng lớn với diện tích 225ha. Đến năm 2015 đã mở rộng thêm, nâng tổng diện tích lên 410ha ở các ấp Trường Thọ, Trường Thọ A và Trường Phước A. Địa bàn dự kiến mở rộng trong năm 2017 ở ấp Trường Thọ và ấp mới là Trường Thuận A. Như vậy, dự kiến cuối năm nay, xã sẽ có 613ha canh tác theo mô hình cánh đồng lớn.

Khi được hỏi nếu được vào cánh đồng lớn, mọi người có tham gia không, nhiều nông dân ở khu vực dự kiến mở rộng diện tích đều đồng tình. Ông Nguyễn Thanh Sang, ở ấp Trường Thọ, chia sẻ: “Tôi cũng thấy canh tác lúa trong cánh đồng lớn có nhiều điểm lợi, tiết kiệm được chi phí sản xuất, được hỗ trợ kỹ thuật và còn nhiều sự hỗ trợ về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... nếu được tôi sẽ mạnh dạn xin vào”. Ông Sang có gần 15.000m2 diện tích đất trồng lúa và nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng cánh đồng lớn của xã năm nay.

Dù chưa chính thức canh tác cánh đồng lớn, nhưng nhiều nông dân đã quan tâm sản xuất giống lúa chất lượng cao và đã được tập huấn về kiến thức canh tác giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Ông Nguyễn Văn Tho, ở ấp Trường Thọ, kể: “Nông dân ở đây được tập huấn thường xuyên, nhờ vậy, mọi người cũng biết canh tác theo phương pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm””. Còn ông Trần Văn Chiến, hội viên Chi hội Nông dân ấp Trường Thuận A, bộc bạch: “Trong sinh hoạt chi hội những lợi thế khi canh tác cánh đồng lớn cũng được chúng tôi trao đổi, nhiều người cũng đồng tình tham gia”.

Theo đánh giá mới đây của UBND xã, việc canh tác trong cánh đồng lớn sẽ gia tăng trên 24% lợi nhuận so với những diện tích ngoài cánh đồng lớn. Giảm giá thành sản xuất lúa trên 10%. Ông Hà Văn Triệu, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật xã, cho biết: “Để mở rộng cánh đồng lớn hiện nay hạ tầng kỹ thuật đang được đầu tư cơ bản với hệ thống đê bao khép kín và 2 trạm bơm ở 2 ấp Trường Thọ và Trường Thuận A. Xã đã tổ chức một lớp tập huấn ở ấp Trường Thuận A. Sau khi được phê duyệt kế hoạch mở rộng diện tích sẽ họp dân và cho hộ dân viết đơn tự nguyện tham gia”.

Dù lợi ích khi tham gia cánh đồng lớn luôn được công nhận nhưng vấn đề bao tiêu vẫn là thách thức lớn trong cánh đồng lớn ở đây. Thời gian qua, không ít doanh nghiệp đã đến với cánh đồng lớn và bao tiêu cho nông dân, nhưng vụ Hè thu vừa rồi và Thu đông hiện nay còn rất ít doanh nghiệp ở lại bao tiêu. Tình trạng “bẻ kèo”, không tuân thủ hợp đồng luôn xảy ra giữa nông dân và doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp vào bao tiêu cứ như “bắt cóc bỏ dĩa”, không ai ở lâu được. Ông Tô Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức nông dân về sản xuất giống lúa chất lượng cao, sự chia sẻ với doanh nghiệp và sẽ tiếp tục tìm kiếm doanh nghiệp bao tiêu cho nông dân. Tuy nhiên, phải tìm giải pháp để làm sao có sự chia sẻ lẫn nhau giữa doanh nghiệp và nông dân thì việc bao tiêu mới ổn định”.

Được canh tác trong cánh đồng lớn cũng là mong mỏi của không ít hộ nông dân, nhưng với những khó khăn tồn tại hiện nay cũng một phần là rào cản để cánh đồng lớn ở xã Trường Long Tây phát triển. Có thể thấy, khi nào bài toán sự hài hòa, chia sẻ giữa nông dân và doanh nghiệp được giải quyết thì cái khó cánh đồng lớn mới được tháo gỡ.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>