Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật

22/01/2018 | 09:32 GMT+7

Theo Sở Tư pháp, thời gian qua, huyện Châu Thành A là một trong những địa phương quan tâm và làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn; hình thức tuyên truyền qua báo, đài ở tỉnh cũng rất hiệu quả.

Một buổi sinh hoạt, tìm hiểu pháp luật trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Trả lời đúng, được tặng quà

Để thu hút người dân tham gia, huyện Châu Thành A đã sáng tạo nhiều loại hình tuyên truyền pháp luật thiết thực. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật được đông đảo người dân tham gia.

 “Nếu tổ chức mời dân để tuyên truyền “chay” thì rất ít người dự, do đó, chúng tôi linh động tổ chức dưới hình thức những cuộc thi, bà con đến dự sau khi nghe nội dung cần thiết sẽ cùng tham gia trả lời câu hỏi, ai trả lời đúng thì được tặng phần quà nhỏ là bịch đường, bột ngọt nên rất phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Đáp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho biết:

Bên cạnh tổ chức các cuộc thi, một số đơn vị trên địa bàn huyện còn tuyên truyền thông qua việc trình chiếu các đoạn phim tình huống pháp luật cho người dân xem và tham gia trả lời câu hỏi. “Tuy hình thức này cần sự chuẩn bị chu đáo hơn nhưng hiệu quả tuyên truyền khá cao. Với mỗi cuộc thi chúng tôi mời khoảng 50-60 người tham dự. Người dân sẽ theo dõi các đoạn phim để nhận biết hành vi trên là đúng hay sai và cùng tham gia trả lời câu hỏi do Ban tổ chức đặt ra”, ông Đáp cho biết thêm.

Nhờ cách tổ chức dưới hình thức các cuộc thi, hội thi mà công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Châu Thành A nhận được nhiều điểm cộng. Theo đánh giá, những người tham gia các hình thức tuyên truyền này đương nhiên sẽ nhớ lâu kiến thức so với chỉ nghe những nội dung khô khan, tuyên truyền bằng văn bản.

Theo dõi một cuộc thi tìm hiểu pháp luật giao thông đường bộ được tổ chức ở thị trấn Cái Tắc, anh Ngô Lê Phát, ở ấp Tân Phú, chia sẻ: “Điều tôi ấn tượng nhất là không khí vui vẻ, đầy ắp tiếng cười của bà con. Sau đó là hiểu biết nhiều kiến thức pháp luật cần thiết để không vi phạm, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ”.

Chú trọng tuyên truyền qua báo, đài

Hình thức tuyên truyền trên báo chí, các trang thông tin điện tử của tỉnh thời gian qua cũng được đánh giá cao.

Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Các phương tiện thông tin đại chúng là kênh tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả vì tính lan tỏa nhanh đến với cộng đồng. Ví như một hội nghị tổ chức chỉ tuyên truyền, PBGDPL cho một số lượng người nhất định, tuy nhiên, qua tuyên truyền trên báo chí, người dân ở vùng sâu, vùng xa cũng đều nghe được, xem được, đọc được thông tin”.

Có thể thấy, hình thức PBGDPL trên báo chí có lợi thế là đông đảo độc giả và khán, thính giả theo dõi. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ, các loại hình báo chí đều có đặc điểm là truyền tin nhanh, đặc biệt là báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Vì vậy, việc tuyên truyền pháp luật trên báo chí luôn được thực hiện nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thông tin, tìm hiểu về pháp luật của dân.

“Với vai trò là thành viên của Hội đồng PBGDPL, chúng tôi đánh giá cao tính hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL trên báo chí, trang tin điện tử. Sở Thông tin và Truyền thông thời gian qua cũng thường xuyên phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hậu Giang, các đài truyền thanh cấp huyện tuyên truyền các nội dung trọng tâm, chuyển tải các thông tin pháp luật kịp thời đến với người dân trên địa bàn”, bà Trang cho biết thêm.

Sự đa dạng trong công tác PBGDPL sẽ làm nên hiệu quả, chất lượng đối với công tác này. Tuy nhiên, điều quan trọng có tính chất quyết định là PBGDPL phải biết chọn lựa, kết hợp; chú ý đến đối tượng tuyên truyền để chuyển tải nội dung một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>