Khẳng định vai trò bảo vệ pháp luật

25/07/2018 | 09:11 GMT+7

Thời gian qua, hai cấp kiểm sát trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện tốt các khâu đột phá về thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp, nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Ngay từ đầu năm, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo hai cấp kiểm sát tập trung thực hiện tốt các khâu đột phá gắn với các phong trào thi đua. Trong đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả khâu đột phá “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”.

Bên cạnh đó, ngành kiểm sát tỉnh đã chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố; thực hiện tốt chủ trương chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, đảm bảo mọi hành vi phạm tội khi phát hiện đều được khởi tố, điều tra, xử lý kịp thời.

Sáu tháng qua, Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Phòng 1), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiểm sát các vụ án ngay từ đầu đạt 100%, không để xảy ra trường hợp bắt tạm giữ, tạm giam sau đó phải chuyển xử lý hành chính; các vụ án, khởi tố bị can đều có căn cứ; các vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ đúng theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự…

Để làm tốt công tác này, hàng tháng, lãnh đạo viện và Phòng 1 đã họp cùng cơ quan điều tra bàn hướng giải quyết án, nhất là những vụ án có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh. Khi thấy cần thiết còn tổ chức họp liên ngành nhằm thống nhất việc truy tố, tội danh cũng như hướng xử lý, từ đó hạn chế các trường hợp phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do phải thay đổi tội danh.

Đối với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải quyết án ở cơ quan điều tra của đơn vị đạt trên 77%. Đạt được kết quả tích cực này là nhờ những giải pháp tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.

Mặt khác, mỗi kiểm sát viên khi được phân công thụ lý giải quyết vụ án đã chủ động phối hợp ngay với điều tra viên, kiểm sát và nắm chắc tình hình giải quyết án, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra đối với từng vụ việc…

Ngoài ra, công tác kiểm sát thi hành án dân sự cũng là một trong những mặt công tác được hai cấp kiểm sát đặc biệt quan tâm. Cụ thể các đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định và tổ chức thi hành án dân sự, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Ông Lâm Văn Tý, Trưởng phòng Kiểm sát thi hành án dân sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết, năm 2018, ngành tiếp tục thực hiện chỉ thị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc nâng cao chất lượng kiểm sát thi hành án dân sự, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động thi hành án.

“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã trực tiếp kiểm sát 7 cuộc tại cơ quan thi hành án dân sự, ban hành 15 kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án khắc phục vi phạm, trong đó 11 kiến nghị đã được cơ quan thi hành án chấp nhận”, ông Tý cho biết thêm. 

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đánh giá: “Đầu năm đến nay, công tác kiểm sát của tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như không xảy ra tình trạng viện kiểm sát truy tố, tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; không có trường hợp nào bắt tạm giữ, tạm giam sau đó phải xử lý hành chính”.

Cũng theo ông Khải, tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố đạt 100%, viện kiểm sát truy tố đạt 100%; không xảy ra án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, công tác kiểm sát thi hành án dân sự đảm bảo theo chỉ tiêu được giao…

Phát huy kết quả đó, từ nay đến cuối năm, hai cấp kiểm sát trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đề ra kế hoạch thực hiện tốt khâu đột phá của đơn vị thông qua việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết, điều tra các vụ án hình sự, đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, từ đầu năm đến nay, hai cấp kiểm sát đã thụ lý 153 vụ với 268 bị can; đã giải quyết 143 vụ với 241 bị can, đạt 93,5%; trong đó, quyết định truy tố 140 vụ với 238 bị can, đạt 98%. Ngành cũng tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án xác định 29 vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>