Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm sát

28/03/2018 | 08:28 GMT+7

Năm 2017, công tác kiểm sát ở tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ nghiêm pháp luật, ổn định trật tự xã hội.

Ông Trần Quang Khải (đứng), Viện trưởng VKSND tỉnh, phát biểu chỉ đạo công tác kiểm sát năm 2018 tại VKSND huyện Long Mỹ.

Chủ động và khắc phục khó khăn

Năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố Vị Thanh về nhất Cụm thi đua số 1 trong phong trào thi đua do VKSND tỉnh phát động.

Theo đó, các mặt công tác đều có sự chủ động thực hiện đạt kết quả cao, bám sát phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả” và 3 khâu đột phá: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; “Nâng cao chất lượng, hiệu quả kháng nghị, kiến nghị trong hoạt động tư pháp”, “Rèn luyện đạo đức, tác phong, trách nhiệm, kỷ luật công vụ…”.

Nổi bật và được đánh giá cao là khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Theo đó, đơn vị và cán bộ phụ trách đã chủ động hơn, tăng cường vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên trong quá trình phát hiện, khởi tố, điều tra vụ án hình sự; kịp thời đề ra yêu cầu để cơ quan điều tra bổ sung tài liệu, chứng cứ khi xét phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra; đồng thời chú trọng tổng hợp những thiếu sót, vi phạm để yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Cụ thể đã tác động cơ quan điều tra xử lý 58/60 tố giác, tin báo về tội phạm đã thụ lý, vượt chỉ tiêu 1,7%; tác động cơ quan điều tra giải quyết 44/47 vụ án hình sự, vượt chỉ tiêu 8,6%; đơn vị đã xử lý 41/42 vụ án, vượt chỉ tiêu 2,6%; và đã tác động tòa án nhân dân cùng cấp giải quyết 39/48 vụ án hình sự… 

Bà Nguyễn Trường Hận, Viện trưởng VKSND thành phố Vị Thanh, nói đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các chủ trương của ngành; đổi mới phương pháp, cách làm để thật sự chủ động, gắn chặt trách nhiệm của kiểm sát viên đối với kết quả tiếp nhận, xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan điều tra và trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự.

“Điều này nhằm bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội phải được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm, người phạm tội; và cũng không để người nào bị khởi tố, bị bắt, tạm giữ, tạm giam, bị hạn chế quyền con người, quyền công dân trái luật”, bà Hận nhấn mạnh.

Là kiểm sát viên phụ trách hình sự 2 năm nay, chị Lê Ngọc Minh cho biết rất thận trọng trong xử lý, phối hợp xử lý án.

Với chị, theo sát vụ án ngay từ đầu rất quan trọng, sau đó là phối hợp chặt chẽ trong nắm bắt chứng cứ, sự việc, tham gia hỏi cung, vấn đề nào kiểm sát viên chưa rõ trong vụ án thì yêu cầu điều tra viên điều tra bổ sung; những vụ nào 2 cán bộ chưa thống nhất thì báo với lãnh đạo 2 đơn vị.

“Trong kiểm sát, tôi quan tâm đến cập nhật, áp dụng đúng, đầy đủ văn bản pháp quy hiện hành; đặc biệt, tư tưởng phải vững vàng, quan điểm phải dứt khoát là có tội hay không. Hiệu quả kiểm sát chặt chẽ đó là có những vụ sau khi kiểm sát viên có ý kiến phải thay đổi tội danh so với ban đầu hay thay đổi khung hình phạt truy tố”, chị Minh nói thêm.

Năm qua, không có trường hợp nào VKSND thành phố truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội; không xảy ra trường hợp nào bắt tạm giữ, tạm giam sau đó phải chuyển xử lý hành chính, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 100%; 100% số vụ truy tố đúng hạn; không xảy ra án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng…

VKSND huyện Long Mỹ là đơn vị về nhì trong Cụm thi đua số 1 cũng có thành tích khá.

Chỉ vài chục mét vuông trong trụ sở tiền chế nhưng cán bộ, kiểm sát viên nơi đây luôn đoàn kết thực hiện nhiệm vụ. Với 4 kiểm sát viên phụ trách chung, phụ trách hình sự, dân sự, thi hành án dân sự nên nhiệm vụ của từng người khá nặng nề và phân công thông khâu là cách phải làm.

“Đó là khi cần thì kiểm sát viên phụ trách công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự cũng phải phụ trách án hình sự hoặc thi hành án dân sự… Quá tải là điều khó tránh khỏi nhưng nhờ chủ động nên chúng tôi thực hiện công việc đạt kết quả theo yêu cầu của cấp ủy địa phương và VKSND cấp trên”, bà Hoàng Thị Kim Xuyến, Viện trưởng VKSND huyện Long Mỹ, nói.

Vượt lên khó khăn, năm 2017, VKSND huyện còn là đơn vị đạt hạng nhất thi đua trong khối nội chính ở huyện; cũng năm qua, đơn vị được đánh giá cao do có thành tích tốt trong giải quyết tốt tin báo, tố giác tội phạm.

Cụ thể đơn vị không để tin báo quá hạn; tổng số tin tiếp nhận là 68, đã giải quyết 66 tin (cơ quan điều tra khởi tố 24 tin, không khởi tố vụ án 42 tin), vượt kế hoạch 2,5%. Lãnh đạo đơn vị còn phân công cán bộ tham gia kiểm sát các vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; kiểm sát hồ sơ và quyết định khởi tố, không khởi tố vụ án một cách kịp thời, đúng luật.

Ngoài ra, qua công tác kiểm sát, đơn vị đã ban hành 3 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm… Từ đó, cơ quan điều tra có công văn trả lời chấp nhận kiến nghị.

“Tin báo tố giác tội phạm khi nhận được chúng tôi phân công kiểm sát viên nắm kịp thời, phối hợp với điều tra viên đề ra kế hoạch cần làm gì, làm như thế nào để khởi tố vụ án hay không. Sự chặt chẽ, thận trọng ngay từ đầu nên không có vụ án nào VKSND huyện truy tố tòa tuyên không phạm tội”, bà Hoàng Thị Kim Xuyến nói thêm.

Là Phó viện trưởng, kiểm sát viên duy nhất về hình sự, ông Lê Hữu Nam cho biết lĩnh vực này khá nặng ở huyện nên phải thường xuyên, liên tục nghiên cứu văn bản luật mới; tham gia tất cả các công đoạn của vụ án hình sự. Anh Nam nói: “Tôi đã phải không nghỉ phép năm để làm việc; những lúc có án thì phải từ thành phố Vị Thanh chạy xe qua để nắm chắc ngay từ đầu”.

Song do những nguyên nhân khác nhau mà năm 2017, VKSND huyện có đến 3 vụ án hình sự trả lại, phải điều tra bổ sung. “Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc về chuyện này và sẽ quan tâm phối hợp chặt chẽ hơn, trao đổi, thỉnh thị nhiều hơn ở từng vụ án để không vấp phải hạn chế trên nữa”, ông Nam nói.

Phát huy kết quả đạt được

Thành tích của VKSND thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ góp vào thành tích chung của công tác kiểm sát Hậu Giang, trong đó công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự ngày thêm có chất lượng.

Cụ thể, hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm trong tỉnh vượt 7,2% so chỉ tiêu; hai cấp VKSND yêu cầu xác minh 100% tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tại cơ quan điều tra; tổng số thụ lý kiểm sát điều tra là 410 vụ/599 bị can. Cơ quan cảnh sát điều tra đã giải quyết 348 vụ/493 bị can, đạt 85% (giảm 4% so cùng kỳ, vượt 5% so chỉ tiêu). Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp giai đoạn truy tố, hai cấp VKSND đã thụ lý 311 vụ/495 bị can, đã giải quyết 308 vụ/492 bị can, đạt 99% (tăng 1% so cùng kỳ, vượt 4% so chỉ tiêu). Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự được tập trung hơn với nhiều biện pháp cụ thể…

Đạt được kết quả này, theo VKSND tỉnh là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo VKSND tối cao, Tỉnh ủy; sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan hữu quan và nỗ lực phấn đấu của cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết, về chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị thực hiện có kết quả công tác thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự là do VKSND hai cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp.

“Chúng tôi đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch công tác kiểm sát; đề ra nhiều biện pháp thiết thực đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật; sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp nhằm đảm bảo tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa… Từ đó, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo yêu cầu của cải cách tư pháp”.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự năm 2018, kiểm sát viên hai cấp sẽ quan tâm triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, luật của Trung ương; chủ động phối hợp giải quyết các mối quan hệ phát sinh với cơ quan tư pháp.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết: “Cụ thể chúng tôi sẽ nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm bằng các biện pháp; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Phấn đấu không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vụ án, bị can với lý do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc tòa án tuyên không phạm tội; quan tâm kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của tòa án để kịp thời phát hiện vi phạm nhằm ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm”.

Năm 2017, Viện trưởng VKSND tối cao tặng cho ngành KSND tỉnh:

- Cờ thi đua của ngành kiểm sát nhân dân cho 1 tập thể;

- Công nhận 1 tập thể lao động xuất sắc;

- Tặng 4 cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối;

- Tặng 7 bằng khen và 1 danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành KSND cho các cá nhân...

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>