Công nhân cùng phòng, chống tội phạm

05/12/2023 | 06:49 GMT+7

Đầu tháng 10-2022, Công an thành phố Vị Thanh phối hợp với ngành chức năng thành lập mô hình “Tổ công nhân vì môi trường - tự quản về an ninh trật tự”. Đây là mô hình điểm đầu tiên của tỉnh nhằm chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua một năm đi vào hoạt động, mô hình mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Lãnh đạo thành phố Vị Thanh tặng giấy khen cho đại diện tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động mô hình.

Cụ thể, Công an thành phố phối hợp với Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Hậu Giang tiến hành khảo sát địa bàn, thành lập Ban Chỉ đạo mô hình với 23 thành viên là đại diện lãnh đạo 2 đơn vị, Phòng Quản lý đô thị, chỉ huy các đội nghiệp vụ và công an xã, phường trên địa bàn. Mô hình chia làm 3 tổ, với 130 thành viên là cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty có nhiệm vụ tuyên truyền phòng ngừa, phát hiện và kịp thời cung cấp cho lực lượng chức năng vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; thực hiện tốt các quy định pháp luật.

“Do đặc thù công việc, hầu hết công nhân thường xuyên quét dọn, thu gom rác trên các tuyến đường vào ban đêm và sáng sớm. Khoảng thời gian này, lưu lượng và mật độ người tham gia giao thông ít, là thời điểm một số loại tội phạm lợi dụng hoạt động. Do đó, công nhân có thể nắm, phản ánh với lực lượng công an tình hình an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, truy bắt, nên chúng tôi thành lập mô hình”, thượng tá Trương Văn Trang, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo mô hình, cho biết.

Để hoạt động hiệu quả, Ban Chỉ đạo mô hình tổ chức tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của mô hình và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các tổ được hơn 130 cuộc, có 3.525 lượt người tham gia, trong đó, lực lượng công an thành phố tổ chức 15 cuộc. Đồng thời, hướng dẫn cách xử lý tình huống khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật; cách đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe cho cán bộ, công nhân của công ty.

Ngoài ra, các thành viên mô hình còn phối hợp với lực lượng liên quan tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân công ty chấp hành các quy định của pháp luật; vận động Nhân dân tham gia giữ gìn môi trường xanh, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nhắc nhở hàng nghìn lượt người dân nâng cao cảnh giác phòng, chống trộm cắp xe máy, cướp giật tài sản.

“Qua một năm thực hiện, công tác phối hợp giữa các đơn vị rất thường xuyên, từ đó trao đổi, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị của tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần phòng ngừa, phát hiện, điều tra làm rõ các vụ việc”, thượng tá Trương Văn Trang cho biết thêm.

Cụ thể, các tổ công nhân đã cung cấp 16 tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp lực lượng công an xác minh, làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, bắt 2 đối tượng, thu hồi tài sản trả cho bị hại gồm: 1 máy trộn bê tông, 1 laptop, 3 điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay. Phát hiện xử lý 10 vụ, với 45 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Ngành chức năng còn lập biên bản xử lý 2 trường hợp chạy xe lạng lách, đánh võng, với số tiền 14 triệu đồng; giải tán 22 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya.

Điển hình trong số đó là qua thông báo, trao đổi giữa công nhân với lực lượng công an về việc thường xuyên thấy nhóm đối tượng tụ tập tại khu vực 6, phường IV, có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Từ đây, đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố lên kế hoạch và triệt xóa một nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, với 6 đối tượng.

“Biết tố giác tội phạm sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm đến bản thân, nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nên tôi không ngần ngại và sẽ tiếp tục”, một công nhân của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết.

Những kết quả trên có thể khẳng định, mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về an ninh trật tự” chính là “tai mắt” tích cực của lực lượng công an thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Để mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, yêu cầu, thời gian tới, đối với Ban Chỉ đạo mô hình cần thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ công nhân tích cực tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; củng cố, nâng chất hiệu quả hoạt động của mô hình, nhất là công tác trao đổi, tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả, bảo mật cho người cung cấp. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, trong đó chú ý đổi mới nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: hình ảnh, tờ rơi, tờ gấp, lồng ghép các buổi sinh hoạt để các tổ và Nhân dân nắm, nâng cao ý thức phòng ngừa và tố giác tội phạm.

“Riêng các đội nghiệp vụ của Công an thành phố và công an phường, xã khi nhận được tin báo về tình hình an ninh trật tự phải nhanh chóng tổ chức lực lượng xuống hiện trường xác minh làm rõ và báo cáo kết quả xử lý cho tổ chức khi có yêu cầu nhưng phải đảm bảo đúng theo quy định của ngành và quy định của pháp luật. Thường xuyên báo cáo đảng ủy, UBND cùng cấp về tình hình, kết quả hoạt động của mô hình; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và hoạt động của mô hình. Còn các Tổ công nhân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật”, bà Trần Hoa Phượng yêu cầu.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>