Diễn tập thành công

30/08/2018 | 07:56 GMT+7

Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) thị xã Ngã Bảy năm 2018 thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, cơ sở vật chất.

Lực lượng quân sự tham gia diễn tập.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy, diễn tập KVPT năm nay được Quân khu 9 chọn làm điểm chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu đặt ra là đổi mới cách tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin về nội dung, tình huống diễn tập đảm bảo đúng, sát thực tế, an toàn về người cũng như trang thiết bị. Nhìn chung, các phương án diễn tập thành công tốt đẹp.

“Thành công đó là nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; công tác chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, linh hoạt của các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã. Nhất là việc nâng cao nhận thức của cán bộ chủ chốt ở các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể, địa phương đến Nhân dân trong việc tham gia diễn tập KVPT”, ông Nhơn nhấn mạnh.

Qua diễn tập đã khẳng định được năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng diễn tập; khả năng tổ chức chỉ huy hiệp đồng, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương. Chưa kể, trong quá trình diễn tập phần vận hành cơ chế, thị xã đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp.

Cụ thể như công tác điều hành duy trì các hội nghị diễn tập của người chủ trì đã thực hiện đúng thứ tự nội dung, nguyên tắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trong khi đó, vai trò lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong trạng thái khẩn cấp về quốc phòng và thời chiến được thể hiện với tinh thần, trách nhiệm nghiêm túc.

Không chỉ vậy, phần thực binh còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Minh chứng là ở phần giải cứu con tin đã thể hiện sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt, khôn khéo giữa các lực lượng, nhất là lực lượng công an.

Riêng ở phần thực binh đánh đạn hơi, thuốc nổ của lực lượng quân sự, các lực lượng tham gia đã vận dụng tốt tư thế, động tác kỹ, chiến thuật trên chiến trường, sử dụng thành thạo các loại hỏa lực được trang bị; hành động các mũi, hướng tiến công và hành động của người chỉ huy, chiến sĩ bảo đảm đúng nguyên tắc, yêu cầu chiến thuật, an toàn tuyệt đối,...

Thượng tá Hồ Văn Lý, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, cho biết, để đạt được kết quả như thế, đơn vị đã chỉ đạo tổ chức luyện tập toàn diện, đồng bộ thứ tự theo quy trình; đưa các nội dung tổ chức diễn tập sát với thực tế, triển khai, thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, sự phối hợp, hiệp đồng linh hoạt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành với các cơ quan quân sự địa phương trong huy động lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vào diễn tập...

Thiếu tướng Trương Minh Khải, Phó Tư lệnh Quân khu 9 đánh giá, nhìn chung công tác chuẩn bị diễn tập của thị xã Ngã Bảy chu đáo, bài bản; từ nơi tổ chức diễn tập đến văn kiện sát với tình hình thực tế địa phương. Bên cạnh đó, khi diễn tập vận hành cơ chế, tác phong, điều hành của người chỉ huy luôn chuẩn mực, linh hoạt.

“Dựa trên cơ sở này, các huyện, thị xã, thành phố còn lại trong toàn quân khu chưa diễn tập, xem đây là hình mẫu để tổ chức diễn tập vào những năm tiếp theo. Qua đó giúp xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quân khu”, thiếu tướng Trương Minh Khải đề nghị.  

Thành công của diễn tập KVPT thị xã đã thể hiện sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng từ quân khu, tỉnh đến cơ sở, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT thị xã ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của địa phương trong tình hình mới.

Sau diễn tập, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và thị xã Ngã Bảy đã tổ chức thăm hỏi, đồng thời biểu dương tinh thần đoàn kết, linh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong diễn tập KVPT. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>