Góp phần vào công tác quốc phòng toàn dân

31/12/2018 | 09:59 GMT+7

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Đảng, Nhà nước ta đã xác định trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 15 năm qua, Hậu Giang đã đẩy mạnh thực hiện nội dung trên, kết quả đạt nhiều thành tựu.

Nhiều gia đình và thanh niên ở Hậu Giang thực hiện rất tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Tiêu biểu trong thi hành nghĩa vụ quân sự

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ rất quan trọng. Những năm qua, Hậu Giang quan tâm thực hiện nhiều biện pháp để giao quân không đủ về số nâng cao về chất lượng.

Điều phấn khởi là ý thức của thanh niên và gia đình thanh niên trong chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự ngày càng nâng lên. Nhiều thanh niên là con trai một, hay đang học đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định… nhưng vẫn hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc khi có lệnh.

Bà Lê Mỹ Trinh có 2 con  là Nguyễn Văn Thủ, Nguyễn Văn Thế, ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gần một năm nay. Đây là gia đình đầu tiên của thành phố Vị Thanh có đến 2 con tham gia nghĩa vụ quân sự cùng năm.

Sau khi tốt nghiệp THPT và đi làm nhiều nơi, năm 2018, Thủ và Thế quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Khi hay tin, vợ chồng bà Trinh rất vui. “Trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã khó, vậy mà 2 đứa trúng một lượt. Cũng mừng là vì 2 đứa rất có ý thức trong việc góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, bà Trinh cho biết.

Trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc, Thủ và Thế lo lắng cha mẹ buồn vì đơn chiếc, vất vả, nhưng ông bà động viên 2 anh cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ. Vậy là không lâu sau từ ngày nhập ngũ, những tấm giấy khen đơn vị tặng 2 anh lần lượt gửi về ông bà.

Còn gia đình ông Nguyễn Phước Thêm, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cũng tiêu biểu trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2018, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ông Thêm có gần 20 công ruộng, trước đây chuyện đồng áng được anh Nguyễn Phước Nhiều (con trai ông) phụ giúp. Năm 2018, con của ông viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. “Mặc dù gia đình có nhiều việc, nhưng chuyện bảo vệ Tổ quốc là trên hết. Cha ông đã hy sinh để đem lại hòa bình cho đất nước, bây giờ cuộc sống khá sung sướng thì phải góp sức bảo vệ Tổ quốc chứ!”, ông Thêm nói.

Những dịp anh Nhiều nghỉ phép về thăm gia đình, cha con tâm sự, ông Thêm còn khuyên dạy con nỗ lực vượt qua khó khăn trong môi trường quân đội.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 15 năm qua, toàn tỉnh đã có 15.659 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó có 1.589 đảng viên, 1.473 thanh niên chuyên môn kỹ thuật. Nhằm kịp thời khen thưởng, đông viên, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho khoảng 1.140 gia đình có thành tích trong công tác nghĩa vụ quân sự.

Để tuyển quân đạt yêu cầu, hàng năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo ngành chức năng hướng dẫn các địa phương kiện toàn hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện; tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra sức khỏe; tăng cường bác sĩ, trang thiết bị để khám chuyên sâu…

Thực hiện phương châm “Làm tốt chính sách hậu phương quân đội là cánh tay nối dài góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân”, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chú trọng huy động nguồn lực xã hội cho công tác tuyển quân; kịp thời động viên công dân trúng tuyển về vật chất lẫn tinh thần. Các địa phương thì có nhiều cách làm thiết thực như: tổ chức giao lưu văn nghệ; bồi dưỡng cho đối tượng kết nạp đảng và kết nạp đảng cho đối tượng đủ điều kiện vào Đảng trước khi nhập ngũ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có thanh niên trúng tuyển…

Đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhấn mạnh: “Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm qua của tỉnh đạt nhiều thắng lợi, nhất là nhận thức của thanh niên và gia đình nâng lên rõ rệt. Trong nhiều năm, tỉnh không có tình trạng bù đổi thanh niên”.

Dân quân tại chỗ tích cực

Những ngày qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, phường III, thành phố Vị Thanh tất bật công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.

Đến thời điểm này, các bước tuyển quân của đơn vị cơ bản hoàn thành. “Được kết quả đó có công rất lớn của anh em lực lượng dân quân tại chỗ”, ông Nguyễn Văn Tới, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường III, cho biết.

Theo ông Tới, lý do đánh giá lực lượng dân quân tại chỗ vì gần 2 tháng qua, Ban Chỉ huy Quân sự phường III có 2 cán bộ chủ chốt đi học nên việc lập hồ sơ, nắm nơi cư trú, trình độ của thanh niên gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết vấn đề trên, đơn vị cử một số dân quân tại chỗ phụ giúp trong vận động, tuyên truyền; phối hợp với ban, ngành địa phương thăm hỏi, động viên thanh niên có khả năng trúng tuyển.

Không chỉ vậy, năm 2018, trong quá trình huấn luyện tại chỗ, lực lượng này còn phát quang trên 3km đường giao thông nông thôn; giặm, vá trên 2km lộ xuống cấp, hư hỏng; sửa chữa 5 căn nhà của người dân; dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, tuần tra bảo đảm an ninh trật tự… “Tuy hàng ngày họ lo chuyện đồng áng, ruộng vườn, nhưng khi địa phương có việc cần, thì họ sẵn sàng góp sức”, ông Tới nói.

Anh Cao Ngô Hoàng Linh, dân quân tại chỗ ở khu vực 5, phường III, cho biết: “Góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp là việc nên làm. Tôi sẵn sàng góp công sức phục vụ địa phương dù đó là chuyện nhỏ nhất”.

Sự đóng góp quan trọng của lực lượng dân quân tại chỗ phường III là điển hình của lực lượng này trong đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong quá trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tỉnh luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Do đó, 15 năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới. Đến nay, 100% ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh đều có chi bộ, nhiều chi bộ có chi ủy. Hầu hết, đội ngũ cán bộ cơ sở của tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, pháp luật, kiến thức quản lý nhà nước và kiến thức quốc phòng - an ninh,...

Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao; năng lực quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng -an ninh của chính quyền cơ sở ngày càng hiệu quả.

Tỉnh còn phát huy cao vai trò của các thành viên trong công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Đại tá Lê Văn Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tỉnh còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng nhằm tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu quốc phòng thời bình, đáp ứng mọi tình huống khi xảy ra chiến tranh”.

Bám sát sự chỉ đạo của trên, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, các địa phương, các ngành trong tỉnh đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch thế trận quân sự, quốc phòng, đảm bảo cả mục tiêu kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh theo hướng mỗi bước phát triển là một bước tăng cường tiềm lực của nền quốc phòng toàn dân.

Đại tá Lê Văn Thăng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quán triện sâu sắc quan điểm, mục tiêu Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) của Đảng; tập trung, nỗ lực, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>