Đồng hành cùng ngành thuế

31/07/2018 | 09:21 GMT+7

Mới đây, ngành thuế tỉnh tổ chức tuyên dương người nộp thuế tốt cho 292 cá nhân, tập thể; tăng hơn năm qua 57 người. Qua đây, thể hiện doanh nghiệp toàn tỉnh ngày càng phát triển, tích cực đóng góp cho tỉnh nhà.

Năm nay, số người nộp thuế được tuyên dương tăng hơn năm trước 57 người cho thấy nhiều tín hiệu khả quan trong công tác thu NSNN thời gian tới.

Năm 2017, tổng thu ngân sách do ngành thuế tỉnh thực hiện đạt trên 2.994,6 tỉ đồng. Kết quả này đã giúp tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ thu, chi. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực với GRDP đạt 6,7%; khu vực nông - lâm - ngư nghiệp đạt 2,58%; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 11,29%; khu vực thương mại dịch vụ đạt 7,39%. Những con số đầy ấn tượng trên không chỉ minh chứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn là sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn.

Nhìn lại năm qua có thể thấy, bên cạnh những thuận lợi thì các DN, doanh nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Thiên tai diễn biến phức tạp, sự tác động, ảnh hưởng trực tiếp của nền kinh tế do thị trường trong và ngoài nước thay đổi về chính sách khiến nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh... Tuy vậy, với sự quan tâm chỉ đạo và thường xuyên thay đổi chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Nhờ vậy mà sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn vẫn đạt được kết quả khả quan, có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Theo đại diện Công ty Cổ phần dầu khí Nam Sông Hậu, qua 6 năm trưởng thành và phát triển, công ty cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng DN đã được tạo điều kiện thuận lợi từ UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và đặc biệt là Cục Thuế tỉnh. DN không chỉ làm tốt nghĩa vụ tự kê khai thuế đúng, nộp đủ vào NSNN mà còn được giải đáp khi gặp vướng mắc liên quan chính sách thuế, từ đó DN vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2017, DN nộp cho ngành thuế tỉnh được 852 tỉ đồng.

Về phía Công ty TNHH MTV Masan Brewery HG thì từ khi mới thành lập tại tỉnh năm 2015 đến nay cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, vì mới thành lập nên còn lạ lẫm với người tiêu dùng, DN chưa có nhiều đối tác tiêu thụ sản phẩm. Chính vì sự hỗ trợ của tỉnh mà DN được quảng bá sản phẩm, DN đã dần tiến đến  gần người tiêu dùng, phát triển doanh thu, đảm bảo nghĩa vụ thuế. Chính nhờ đó, mà năm nay DN vinh dự được UBND tỉnh khen thưởng.

Là một trong những đơn vị có thành tích nộp thuế tốt nhiều năm liền, ông Ngô Thanh Toàn, Công ty TNHH MTV dược phẩm Dược Hậu Giang, cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm thực hiện tốt các nghĩa vụ của Nhà nước, trong đó có nộp thuế. Vì vậy, toàn thể nhân viên công ty luôn không ngừng cập nhật thông tin, kiến thức pháp luật, chính sách thuế và nộp thuế trên tinh thần tự nguyện. Với những nỗ lực trên nên DN có nhiều cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, ngành thuế tuyên dương, khen thưởng.

Không chỉ có DN lớn, trên “bảng vàng” về thành tích nộp thuế hàng năm, đều có sự góp mặt của những hộ kinh doanh cá thể. Tiêu biểu trong số đó là các hộ: Bà Nguyễn Thị Hiền, (thành phố Vị Thanh), ông Lê Tấn Thành (thị xã Long Mỹ), bà Đoàn Thị Đoan (huyện Long Mỹ)... Bà Đoàn Thị Đoan, hộ kinh doanh tạp hóa, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, tâm sự: “Dù kinh doanh ở vùng sâu, vùng xa nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành nghĩa vụ thuế. Khi số thu thuế hợp lý, cho dù có những lúc buôn bán không thuận lợi, nhưng tôi luôn nộp thuế đúng hẹn vì đây là nhiệm vụ của người kinh doanh”.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công trong thu ngân sách của tỉnh năm 2017 là ý thức tôn trọng và chấp hành chính sách pháp luật về thuế của các DN ngày càng được nâng lên. Đặc biệt là triển khai kê khai và nộp thuế điện tử, chỉ sau một thời gian ngắn thì hầu hết DN nghiêm túc chấp hành các quy định và tính đến cuối năm 2017, có trên 98% DN đã nộp tờ khai đúng hạn và chất lượng tờ khai được nâng lên, có rất ít tờ khai phải sửa chữa. Về phía cơ quan thuế, với phương châm “minh bạch - liêm chính - đổi mới”, ngành thuế tỉnh sẽ luôn tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ, cải cách và hiện đại hóa trong toàn ngành để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2017, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã yêu cầu ngành thuế tiếp tục hỗ trợ, nhất là đối với doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Ngành thuế cần giúp người nộp thuế nắm bắt đúng và nhanh nhất các chủ trương của Đảng, Nhà nước, từ đó có hướng đi đúng đắn, phù hợp. Song song đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, thu thuế điện tử để giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp hoạt động tốt. Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi DN tiếp tục đồng hành cùng ngành thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường, tập trung sản xuất để góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2018.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>