ASEAN Cup và những áp lực với bóng đá Việt Nam

17/09/2024 | 05:30 GMT+7

Màn thể hiện khá mờ nhạt gần đây, khiến mục tiêu vào đến trận chung kết và hướng tới chức vô địch ASEAN Cup 2024 của tuyển bóng đá Việt Nam càng khó khăn.

Tuyển Việt Nam cần cải thiện cả con người và lối chơi để mang đến diện mạo mới.

Ít điểm sáng

Chỉ giành 1 chiến thắng trong 4 trận dẫn dắt tuyển Việt Nam, ông Kim Sang-sik đối diện áp lực không nhỏ sau hơn 4 tháng cầm quân. Ông Kim Sang-sik dường như chưa thử nghiệm xong các phương án nhân sự để định hình phiên bản mới nhất cho đội.

Nhìn chung, tuyển Việt Nam chưa đổi mới, không mạch lạc trong ý tưởng tổ chức trận đấu từ phòng ngự lẫn tấn công, bộc lộ nhiều điểm yếu, thường xuyên mắc lỗi cá nhân. Ông Kim Sang-sik và các cộng sự đang bị lạc nhịp trong việc chuẩn bị về nhân sự, phương án, cách tổ chức thi đấu.

Khó khăn của tuyển Việt Nam là các cầu thủ trụ cột đã đạt giới hạn về trình độ, dấu hiệu suy giảm thể lực và phong độ. Dù ông Kim Sang-sik sử dụng khá nhiều cầu thủ mới mang tính thử nghiệm nhưng tuyển Việt Nam vẫn chơi thiếu đột phá, lép vế trước đối thủ, kiểm soát bóng nhiều lại khá bế tắc trong việc tìm đường tiếp cận khung thành đối phương.

Khả năng không chiến vẫn là bài toán nan giải, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khi thể hình cầu thủ tương đối bất lợi; không thường xuyên có các thủ môn giỏi khống chế bóng bổng; khâu phối hợp giữa các cầu thủ chưa tốt nhất là tình huống cố định... Với nhân sự hiện tại, chiến thuật phòng ngự - phản công sẽ thích hợp với tuyển Việt Nam, nhưng muốn vận hành trơn tru, hiệu quả, ông Kim Sang-sik cần những cầu thủ công thủ toàn diện.

Quá nhiều điều cần cải thiện về cả con người và lối chơi để mang đến một diện mạo mới cho tuyển Việt Nam.

Hai đối thủ mạnh của bóng đá Việt Nam ở ASEAN Cup

Năm kỳ ASEAN Cup (tên gọi cũ AFF Cup) gần nhất, tuyển Việt Nam ít nhất lọt vào bán kết, trong đó 2 lần vào chung kết và 1 lần vô địch.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, tuyển Việt Nam chưa đạt phong độ tốt nhất ở các trận thi đấu và gần như cạn nguồn lực cho chiến dịch ASEAN Cup 2024. Trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh đã xây dựng chiến lược rõ ràng, có sự trỗi dậy mạnh mẽ, tuyển Việt Nam lại bối rối và rời rạc, loay hoay tìm lại mình, dù lực lượng giàu kinh nghiệm.

Muốn tiến xa ở ASEAN Cup 2024, tuyển Việt Nam cần vượt qua ít nhất 2 đối thủ mạnh là Indonesia và Thái Lan. Indonesia đã tiến bộ rõ, dưới thời huấn luyện viên Shin Tae-yong có 3 lần gần nhất đánh bại tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 và vòng loại thứ hai World Cup 2026. Họ hướng đến tầm cao hơn dựa vào ngoại lực dù chưa một lần lên ngôi ASEAN Cup sau 5 lần vào chung kết.

Thái Lan được đánh giá nhỉnh hơn nhờ thường xuyên cọ xát với cầu thủ có chất lượng cao từ các nền bóng đá mạnh, tiến bộ về mặt chuyên môn, tự tin khi thi đấu. Ở ASEAN Cup, Thái Lan đã 7 lần vô địch sau 14 mùa tổ chức. Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ phải đối diện tuyển Thái Lan mạnh mẽ, trong khi tuyển Việt Nam khó có sự bổ sung nào tốt hơn từ nay đến giải diễn ra. Nếu tái ngộ, ông Kim Sang-sik chủ yếu trông chờ vào sự cải thiện phong độ của các cầu thủ.

Tuyển Việt Nam vẫn rộng cửa vào bán kết ASEAN Cup 2024 khi chia sẻ ngôi nhất, nhì bảng với Indonesia. “Cuộc chiến” sẽ thực sự căng thẳng tại bán kết với khả năng cao khi đối đầu Thái Lan hoặc Malaysia.

V.League 2024-2025 đã khởi tranh, kỳ vọng giúp huấn luyện viên Kim Sang-sik chọn thêm nhân tố mới cho tuyển Việt Nam, tạo đà để các trụ cột tìm lại niềm vui, sự hứng khởi chinh phục thành tích. Chỉ với vài vòng đấu, các cầu thủ mới khởi động guồng quay nên khó đạt phong độ tốt nhất, việc tìm kiếm gương mặt tiềm năng càng vất vả do trong suốt thời gian dài, tuyển Việt Nam chưa có tân binh nào nổi bật.

Đội dự kiến hội quân trở lại từ ngày 2-10 để chuẩn bị cho hai trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10-2024 với Ấn Độ và Lebanon, là cơ hội cuối cùng cho tuyển Việt Nam hoàn thiện mình trước khi bước vào ASEAN Cup.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>