Nhiều vận động viên Hậu Giang tranh tài ở giải quốc tế

19/09/2024 | 05:47 GMT+7

Thể thao thành tích cao Hậu Giang dần được khẳng định qua việc đóng góp ngày càng nhiều vận động viên cho đội tuyển quốc gia tranh tài ở các giải quốc tế.

Vận động viên Trần Nguyễn Nhật Phi (bìa trái) đem về huy chương bạc cho Hậu Giang ở Giải vô địch judo Đông Nam Á 2024.

Những thành tích lần đầu tiên đạt được

Phấn đấu đoạt 2-4 huy chương quốc tế là nhiệm vụ được thể thao Hậu Giang đề ra trong năm 2024. Đến trung tuần tháng 9, thể thao thành tích cao tỉnh đã cử 8 lượt vận động viên tham dự 5 giải quốc tế ở môn judo, kickboxing, boxing, đua thuyền, Vovinam, mang về 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Những điểm nhấn ấn tượng ở đấu trường quốc tế phải kể đến như lần đầu tiên kickboxing Hậu Giang có vận động viên dự giải trẻ thế giới, đoạt huy chương bạc cũng là huy chương bạc duy nhất của kickboxing Việt Nam ở giải. Đua thuyền Hậu Giang lần đầu tiên có tay chèo góp mặt ở giải Đông Nam Á, thi đấu đoạt 1 huy chương bạc. Lần đầu tiên có vận động viên được tham dự vòng loại Olympic (môn boxing) sau 20 năm thành lập tỉnh. Tuy chưa giành vé chính thức đến đấu trường thế giới nhưng chính là bước ngoặt quan trọng khẳng định vị thế thể thao Hậu Giang.

Võ sĩ boxing Hoàng Ngọc Mai cho biết: “Bản thân tôi luôn nỗ lực từng ngày để hoàn thiện bản thân. Tham gia đấu trường quốc tế giúp tôi trưởng thành hơn trong chuyên môn, bình tĩnh, tự tin bước vào cuộc tranh tài”.

Năm nay, SEA Games không diễn ra, ban huấn luyện các bộ môn rẽ hướng tập trung đào tạo, huấn luyện để tìm kiếm suất tham dự ở những sân chơi quốc tế khác. Để có cơ hội góp mặt giải quốc tế, bản thân vận động viên phải khẳng định thành tích nổi bật ở sân chơi quốc nội, thể hiện năng lực chuyên môn cao mới nhận được sự tin tưởng từ Cục thể dục thể thao, các liên đoàn thể thao.

Sân chơi quốc tế là “biển lớn” thu hút các vận động viên tốt nhất từ nhiều quốc gia. Việc vận động viên Hậu Giang góp mặt tại giải là niềm tự hào, bản thân họ luôn quyết tâm vượt lên chính mình, giành thành tích cá nhân cao hơn chứ không xem như cuộc dạo chơi.

Cơ hội trau dồi

Trình độ phát triển thể thao mỗi tỉnh được phản ánh thông qua thành tích mang về ở các giải thi đấu. Tham dự các giải quốc tế giúp vận động viên Hậu Giang bắt nhịp nhanh và rút ngắn khoảng cách trình độ chuyên môn với các tỉnh, thành trong cả nước.

Trước khi tham dự giải quốc tế, vận động viên sẽ được triệu tập huấn luyện dài hạn hoặc ngắn hạn ở đội tuyển, đội trẻ quốc gia, giúp bồi dưỡng năng lực, trình độ thi đấu dần có bước tiến rõ rệt. Những chuyến thi đấu còn là bài kiểm tra năng lực tốt giúp tỉnh có thêm tầm nhìn dài hạn, phù hợp trong chiến lược đầu tư.

Để có lực lượng mạnh đủ tiêu chuẩn được Cục Thể dục thể thao “chọn mặt gửi vàng”, những năm qua, ngành thể thao tỉnh đã liên kết với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia gửi vận động viên đến tập luyện. Ở môi trường có nhiều sự va chạm, trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo, nhận sự hướng dẫn của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, vận động viên Hậu Giang được bổ sung, cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thiện, nâng cao năng lực chuyên môn.

Ngoài vận động viên, Hậu Giang có nhiều huấn luyện viên được triệu tập làm nhiệm vụ quốc tế dưới màu áo thể thao Việt Nam. Những kinh nghiệm và chuyên môn học hỏi được ở các giải quốc tế chính là giáo án quý để các huấn luyện viên tiếp tục phát triển bộ môn, giữ vững vị trí thế mạnh thể thao tỉnh nhà.

Anh Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên judo Hậu Giang, cho biết: “Cảm ơn Cục Thể dục thể thao, Liên đoàn judo Việt Nam, lãnh đạo ngành thể thao tỉnh đã tạo điều kiện cho tôi có mặt trong thành phần tham dự ở các giải quốc tế. Đúng là “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, qua mỗi giải, tôi có thêm kinh nghiệm, tầm nhìn huấn luyện, định hướng phát triển tốt hơn”.

Theo kế hoạch, thể thao thành tích cao tỉnh còn tham dự 3 giải quốc tế trong năm 2024 gồm: Giải judo quốc tế từ ngày 19 đến 23-9 tại Thái Lan; Giải vô địch kickboxing châu Á từ ngày 4 đến 14-10 tại Campuchia; Giải vô địch judo kata thế giới từ ngày 1 đến 14-11 tại Mỹ.

Thực tế, thể thao tỉnh đã có bước chuyển mình trong giai đoạn phát triển mới, tiếp tục phấn đấu bứt phá trên đấu trường quốc tế. Do nguồn kinh phí theo quy định dành cho việc tham dự các giải thể thao khá hạn chế nên ngành chuyên môn luôn tranh thủ nguồn lực xã hội hóa để vận động viên, huấn luyện viên được góp mặt ở nhiều giải.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả việc đào tạo đỉnh cao, tỉnh đã xác định rõ đâu là môn thế mạnh, tính toán số lượng huy chương đạt được, phát huy tối đa năng lực, nâng cao chất lượng chuyên môn cho lứa vận động viên tiềm năng. Tạo điều kiện tốt nhất cho vận động viên tập huấn, thi đấu, từng bước nâng cao thành tích và vị thế thể thao tỉnh”.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>