Bóng rổ Hậu Giang tiếp tục vươn tầm đỉnh cao

15/08/2018 | 10:52 GMT+7

Bóng rổ Hậu Giang đã và tiếp tục khẳng định thương hiệu với những thành công liên tiếp. Trong hành trình đó, có sự vượt khó đáng nói.

Một pha bóng của đội bóng rổ XSKT Hậu Giang tại Giải vô địch bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2018.

Cơ hội tại ASIAD và những thương hiệu bóng rổ lớn

Sau Giải vô địch bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2018 với kết quả đạt huy chương vàng (HCV) U19 nam, một số cầu thủ và huấn luyện viên (HLV) Đội bóng rổ Xổ số kiến thiết (XSKT) Hậu Giang lại tiếp tục tập luyện chuẩn bị tham dự ASIAD 2018. Việc triệu tập này có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội để nâng cao trình độ HLV, vận động viên (VĐV) của đội. Huỳnh Vĩnh Quang, một gương mặt tiềm năng của bóng rổ Hậu Giang bộc bạch: “Đi tập huấn nhiều nơi, bản thân em càng tiến bộ, tư duy và kinh nghiệm hơn trong kỹ thuật. Khi chạm trán cùng nhiều đối thủ khác nhau giúp em học hỏi thêm cái mới trong thi đấu”. Vĩnh Quang cũng là người giành HCV nội dung ném bóng 3 điểm tại Giải cúp 3x3 U18 châu Á 2017 diễn ra tại Malaysia. Hiện Vĩnh Quang và Phạm Hiền Tài (VĐV của bóng rổ XSKT Hậu Giang) đang tham gia thi đấu trong màu áo Saigon Heat, tạo nên nhiều cơ hội mới để nâng cao trình độ chuyên môn khi va chạm thực tế.

Tại ASIAD lần này, có 2 HLV của đội được triệu tập là anh Quách Tuấn Cường (tư cách HLV trưởng) và anh Lương Minh Trung (tư cách HLV) dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu môn bóng rổ 3x3 nam. Điều này cũng đặt ra nhiều khó khăn và áp lực cho các HLV khi va chạm sân chơi châu lục. Nhưng thách thức sẽ trở thành cơ hội nếu biết phát huy đúng lúc, đúng thời điểm. HLV Quách Tuấn Cường chia sẻ: “Tham gia thi đấu quốc tế không chỉ là cơ hội học hỏi sự tiến bộ, phát triển của nền thể thao các nước mà đó còn tạo điều kiện để chúng tôi nhìn nhận hạn chế, khắc phục khuyết điểm. ASIAD là đấu trường lớn nên cơ hội tranh chấp huy chương rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình”. Ngoài ra, có 3 VĐV của Đội bóng rổ XSKT Hậu Giang là Phạm Hiền Tài, Nguyễn Thanh An và Huỳnh Vĩnh Quang cũng được triệu tập, đội sẽ xuất quân vào ngày 18-8 tới.

Nhiều va chạm sẽ giúp các VĐV nâng cao trình độ, tiếp cận với các điều kiện tập luyện đỉnh cao, tạo tâm lý vững vàng khi thi đấu. Đây sẽ là bước đệm đưa bóng rổ tỉnh nhà phát triển ở tầm cao mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn lắm khó khăn để bóng rổ Hậu Giang phát triển bền vững.

Bài toán phát triển

Do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên vào những ngày mưa, các VĐV không thể thực hiện các kỹ thuật, chiến thuật cần thiết. Sân không có mái che, nước đọng vũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tập luyện. Từ việc không tập luyện thường xuyên có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và chuyên môn của VĐV. HLV Lương Minh Trung chia sẻ: “Mấy em nhiều khi mới vừa ra sân khởi động là mưa xuống, sân ướt thì không thể tập, chỉ có thể rèn luyện thể lực cơ bản trong trung tâm. Nếu xây dựng được mái che sẽ tạo điều kiện cho các em tập luyện tốt hơn để cải thiện thành tích”.

Một trở ngại nữa là bóng rổ XSKT Hậu Giang không thể duy trì và hình thành được đội tuyển sau hệ U19, do hạn chế trong nguồn kinh phí dẫn đến khó khăn khi phát triển nguồn lực. Đây được xem là bài toán khá nan giải để bóng rổ Hậu Giang vươn tầm xa hơn trong những năm tiếp theo.

Vượt qua những khó khăn, ban huấn luyện vẫn tiếp tục tích cực tuyển chọn bổ sung nguồn VĐV năng khiếu để duy trì và phát triển đội, mở các lớp bóng rổ U12, U15 tạo nên lực lượng kế thừa vững chắc. Ông Nguyễn Sơn Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Vào đầu năm học mới, ban huấn luyện sẽ mở rộng quy mô tuyển chọn ở các huyện, thành phố, thị xã còn lại để củng cố đội hình. Khi cơ sở vật chất ổn định sẽ giúp phong trào phát triển đồng bộ. Nếu đầu tư được mái che, chúng tôi có thể đăng cai giải trẻ toàn quốc và nhiều giải khác để đưa bóng rổ lan tỏa sâu rộng”.

Từ năm 2015 đến nay, Đội bóng rổ XSKT Hậu Giang luôn nằm trong tốp có huy chương tại Giải vô địch bóng rổ trẻ toàn quốc. Đội bóng rổ XSKT Hậu Giang hiện có hơn 60 VĐV tham gia tập luyện (năng khiếu 32 VĐV; U17 20 VĐV và U19 12 VĐV).

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>