Cờ vua Việt Nam: Khẳng định vị thế

07/06/2017 | 08:15 GMT+7

Cờ vua Việt Nam đang khẳng định vị thế trên đấu trường khu vực và thế giới khi nhiều tài năng trẻ ngày càng tỏa sáng.

Kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng ngày càng khẳng định tài năng của mình trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Cờ vua một môn thể thao trí tuệ mà Việt Nam đang có nhiều tiềm năng và triển vọng lớn để phát triển. Đặc biệt thời gian gần đây, có nhiều thành tích đột phá được tạo nên, nhanh chóng vươn ra khỏi tầm khu vực, khẳng định vị thế của mình trên các đấu trường châu lục và thế giới. Cờ vua Việt Nam hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh thứ hạng cao nhất ở tầm châu lục với những cái tên quen thuộc được nhiều người biết đến trong làng cờ vua quốc tế như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng,…

Việt Nam đang có một thế hệ vận động viên trẻ đầy tiềm năng hứa hẹn sẽ đem đến những bước tiến mới cho cờ vua trong tương lai và năm 2017 được xem là một năm sôi động của làng cờ vua Việt Nam khi các kỳ thủ tiếp tục ghi những dấu ấn mới ở nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Mới đây nhất là chức vô địch Giải cờ vua vô địch châu Á 2017 của kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng. Đây là chức vô địch châu Á cờ tiêu chuẩn thứ hai trong lịch sử mà cờ vua Việt Nam (cả nam và nữ) đã giành được. Kim Phụng là một kỳ thủ trẻ, tư duy sắc bén và ý chí kiên định khi thi đấu. Cô không đặt nặng vấn đề thành tích mà chỉ chú tâm tập luyện để thi đấu hết mình, từng bước hoàn thiện và khắc phục những điểm yếu một cách hợp lý. Chính điều ấy đã giúp Kim Phụng luôn có một yếu tố tâm lý tốt khi thi đấu và giành được suất dự Giải vô địch cờ vua thế giới 2018.

Bên cạnh đó, có những giải cờ vua dành cho vận động viên nhí được tổ chức, thu hút được khá nhiều người tham gia. Tạo điều kiện giúp các vận động viên nhí học hỏi, cọ xát, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu ở trong và ngoài khu vực. Có lẽ, sự thành công của thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước ở đấu trường quốc tế đã khích lệ nhiều gia đình cho con em theo đuổi môn thể thao trí tuệ này. Vì vậy, hầu hết kỳ thủ nhí Việt Nam dự giải đều theo diện xã hội hóa, đa phần gia đình tự bỏ tiền túi cho các em đi thi đấu.

Mặc dù có những bước tiến bền vững, tiềm năng đầy hứa hẹn nhưng cờ vua Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức khó khăn về kinh phí đầu tư để phát triển tài năng, mở rộng và tăng sức hấp dẫn của môn thi đấu này, nhưng có thể tin rằng với những bước đi và sự đầu tư đúng hướng, cờ vua Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>