Để Vovinam phát triển

09/11/2017 | 07:12 GMT+7

Duy trì và mở rộng phạm vi hoạt động phong trào Vovinam ra toàn tỉnh luôn là vấn đề được Liên đoàn Vovinam tỉnh quan tâm đặc biệt.

Liên đoàn Vovinam tỉnh luôn mong muốn môn võ Vovinam sẽ ngày càng phát triển.

Phong trào phát triển

Vovinam từ lâu đã được xem là một trong những môn thể thao thế mạnh của huyện Châu Thành A. Hiện tại, huyện có 6 câu lạc bộ Vovinam đang hoạt động ở các xã và tại trung tâm. Mỗi buổi chiều các ngày trong tuần sẽ không khó để tìm gặp hình ảnh hàng trăm em võ sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với Vovinam đến tham gia tập luyện. Phong trào phát triển, trước hết phải nhìn nhận từ sự hỗ trợ và nhiệt tình của các huấn luyện viên. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam huyện Châu Thành A, nói: “Mong muốn của tôi và nhiều anh em là đưa môn Vovinam đến gần với mọi người. Ngoài các lớp của câu lạc bộ, tôi còn hướng dẫn thêm lớp năng khiếu ban đầu nhằm tạo nguồn vận động viên trong tương lai cho địa phương và tỉnh nhà”.

Không riêng gì huyện Châu Thành A mà ở một số địa phương lân cận như huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy,… cũng có khá nhiều câu lạc bộ Vovinam đang hoạt động hiệu quả. Với trách nhiệm là một thành viên trong liên đoàn, anh Trần Ngọc Hoàng Chiến, huấn luyện viên Vovinam thị xã Ngã Bảy luôn dành thời gian và tâm huyết với mục tiêu đưa phong trào đến gần hơn với địa phương. Ngoài công việc của mình, anh Chiến còn hướng dẫn và tập luyện cho các em võ sinh ở câu lạc bộ được dạy tại Trường THCS Nguyễn Trãi, với khoảng 60 võ sinh vào các ngày thứ tư, thứ sáu và chủ nhật hàng tuần. Điều đặc biệt là lớp học được anh Chiến dạy miễn phí và đã duy trì hơn 10 năm qua. Anh Chiến bộc bạch: “Bản thân tôi đam mê Vovinam lắm và muốn truyền niềm đam mê đó đến các em. Học Vovinam có thể rèn luyện sức khỏe tốt, sự kiên trì, giúp các em tránh việc bỏ phí thời gian vào những trò chơi vô bổ khác”.

Với sự tận tâm, nhiệt tình, tâm huyết từ mỗi cá nhân đã giúp cho phong trào Vovinam trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp. Tuy nhiên, vẫn còn lắm khó khăn…

Nhưng còn gặp khó

So với nhiều địa phương khác thì huyện Vị Thủy là cái nôi của môn võ cổ truyền, hàng năm đều góp phần lớn tạo nguồn vận động viên cho tỉnh, tuy nhiên vẫn chưa hình thành được câu lạc bộ Vovinam hoạt động. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, nói: “Do địa phương không có huấn luyện viên nên chưa thể gầy dựng được phong trào. Chúng tôi đang tranh thủ nhờ sự hỗ trợ từ liên đoàn, dự kiến đầu năm tới sẽ mở lớp hoạt động nhằm giúp phát triển và hình thành môn võ này tại địa phương”.

Nếu huyện Vị Thủy khó khăn khi không có huấn luyện viên hướng dẫn thì đó cũng là thực trạng mà thành phố Vị Thanh đang gặp phải. Anh Phạm Thanh Mẫn, cán sự thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, cho biết: “Khoảng 2 tháng qua, 2 câu lạc bộ Vovinam của thành phố với gần 60 võ sinh không thể tập luyện được do huấn luyện viên lớn tuổi và đang bị bệnh. Địa phương lại không có huấn luyện viên hướng dẫn nên hoạt động của câu lạc bộ bị ngừng lại. Tôi rất mong sự quan tâm và hỗ trợ huấn luyện viên từ liên đoàn”.

Theo chia sẻ của Ban Chấp hành Liên đoàn Vovinam tỉnh thì trong quá trình hoạt động cũng gặp phải nhiều khó khăn như đa phần các cán bộ là kiêm nhiệm nên việc hoạt động hạn chế; việc xã hội hóa khó khăn chủ yếu các huấn luyện viên tự dạy để duy trì phong trào; kinh phí tổ chức giải tỉnh, tham dự một số giải khu vực, tập huấn còn thiếu,… Tuy nhiên, một số kỹ thuật, thông tin mới điều được liên đoàn cập nhật thường xuyên để các anh em có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn hơn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức Đại hội Ban Chấp hành Liên đoàn vào trung tuần tháng 12 tới. Sau đó, liên đoàn sẽ tiếp tục củng cố, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể lại nhằm gầy dựng phong trào ở địa phương ngày một hiệu quả hơn”.

Toàn tỉnh có 26 câu lạc bộ đang hoạt động ở 7 địa phương, Trường Đại học Võ Trường Toản, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, với hơn 1.500 võ sinh tham gia tập luyện. Đầu năm đến nay, liên đoàn đã tổ chức 5 kỳ thi sơ đẳng và cấp giấy chứng nhận cho 550 võ sinh.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>