Thể thao Việt Nam - Dấu ấn 2018

25/12/2018 | 08:37 GMT+7

Nhiều thành công mang về từ đấu trường khu vực đến châu lục, là những điểm nhấn đáng nhớ của thể thao Việt Nam trong năm 2018.

Bóng đá Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang về thành công trong năm 2019.

Niềm tự hào bóng đá

Bóng đá Việt Nam đã có một năm thi đấu thành công từ U23, Olympic đến tuyển quốc gia, với những thành tích thuyết phục. Ngọn lửa niềm tin đã được các tuyển thủ trẻ thắp lên bằng một hành trình nhọc nhằn nhưng đầy vinh quang, lần lượt vượt qua đối thủ mạnh để tiến sâu vào vòng trong. Đội tuyển Việt Nam từ vị thế lót đường đã trở thành á quân giải U23 châu Á, mở đầu cho những thành công nối tiếp. Đội lần lượt quật ngã những ông lớn để vươn tầm châu lục, nhiều giây phút khiến người hâm mộ nghẹt thở bởi các pha ghi bàn đẹp và thuyết phục. Sau đó không lâu, bóng đá Việt Nam còn lọt vào bán kết bóng đá nam tại ASIAD 2018 và giành chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Thành công của bóng đá Việt Nam một năm qua đến từ việc huấn luyện viên Park Hang-seo, đã xóa đi được mặc cảm tự ti cho các học trò khi đối mặt những đội bóng mạnh hàng đầu khu vực và châu lục. Tinh thần thi đấu như các chiến binh trỗi dậy, bình tĩnh, tự tin và sẵn sàng đối đầu những khó khăn. Ông thầy phù thủy đã đúng, thể hiện được tài năng khi dùng người linh hoạt qua từng trận, biết động viên và truyền cảm hứng, ý chí thi đấu đến cầu thủ. Những chiến thắng này có được đều phải trải qua một quá trình rèn luyện và trưởng thành thực sự, giúp thế hệ cầu thủ đầy đủ bản lĩnh, tâm lý vững vàng để cống hiến.

Có thể thấy, bóng đá Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ và chứng tỏ vị thế số một trong khu vực nhờ lứa cầu thủ “vàng”. Tấm huy chương vàng SEA Games 2019 chính là kỳ vọng lớn nhất được đặt ra cho bóng đá Việt Nam cùng thành tích tốt tại Asian Cup, vòng loại U23 châu Á 2020,…

Chờ những khởi sắc

Bên cạnh thành tích nổi trội của bóng đá, thể thao nước nhà trong năm 2018 tiếp tục có nhiều thành công mới ở các giải quốc tế, nhất là ASIAD. Đoàn thể thao Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, lần đầu có được thành tích cao nhất trong suốt lịch sử tham dự đại hội, với bốn huy chương vàng. Dù tăng 4 bậc, xếp vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng ASIAD nhưng sòng phẳng mà nói, thể thao Việt Nam vẫn nằm ở nhóm trung bình khá, đứng trước nguy cơ ngày càng tụt hậu. Thể thao Việt Nam đã có sự chuyển mình tích cực nhưng vẫn còn chậm so với đòi hỏi thực tế, nên cần tạo bước đột phá nếu không muốn chùn lại.

Hạn chế lớn nhất là thể thao Việt Nam vẫn chưa hội đủ các yếu tố để tạo nên ứng viên giành huy chương vàng ở một vài môn, nội dung mũi nhọn mang tầm cỡ hàng đầu châu lục, thế giới. Thực trạng bắt nguồn từ việc thiếu nguồn lực, yếu trong cách làm. Từ xã hội hóa đến đầu tư trọng điểm, thành tích trước mắt tới chiến lược dài hơi, phát triển tài năng… vẫn còn ngổn ngang hạn chế cần thay đổi. Thành công xen lẫn khó khăn, nhưng điều quan trọng là thể thao Việt Nam phải đối mặt, đủ bản lĩnh vượt qua, biết mình đang ở đâu và cần làm gì. Thể thao Việt Nam phải phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục đổi mới để có thể nâng cao vị thế, thành tích, tránh nguy cơ tụt hậu ở đấu trường đỉnh cao châu lục, khu vực. Cần hoạch định rõ ràng chiến lược phát triển bóng đá và các môn thể thao trọng điểm; chú trọng công tác đào tạo đội ngũ vận động viên kế cận, mang ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của nền thể thao nước nhà. Xác lập kế hoạch tổng thể, dài hơi với các giải pháp đảm bảo, chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn, mang tính nền tảng. Hy vọng, trong năm 2019, thể thao Việt Nam sẽ có những điều chỉnh và hướng đi phù hợp để mang về những thành công ngoài mong đợi.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>