Thể thao Việt Nam: Tập trung cho Sea Games và Olympic

15/05/2019 | 08:16 GMT+7

Thể thao Việt Nam (TTVN) đang tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho mục tiêu tốp 3 tại SEA Games 30, diễn ra vào tháng 11 tại Philippines, nhưng xa hơn là giành vé dự Olympic 2020.

Điền kinh - một trong những môn mang nhiều hy vọng của TTVN trong chiến dịch SEA Games và giành vé Olympic sắp tới.

So với kỳ SEA Games trước, lần này, TTVN chuẩn bị cho SEA Games không quá ồn ào, nhằm giữ sự chủ động về chất lượng vận động viên (VĐV) tham dự, với nhiều trọng trách lớn. Ngoài mục tiêu lọt vào tốp 3, các VĐV trọng điểm của TTVN xem đây là cơ hội để săn vé dự Olympic Tokyo 2020. Trong khi đó, các nền thể thao khu vực Đông Nam Á cũng đang tập trung lực lượng tinh nhuệ để tranh chấp huy chương, khẳng định vị thế tại SEA Games 30, giành vé chính thức đến đấu trường Olympic. Các nhóm môn trọng điểm như điền kinh, bơi lội, bắn súng, xe đạp, rowing,… hầu hết đều được những Liên đoàn thể thao quốc tế tính chuẩn đến Olympic. Vì thế, càng khiến mục tiêu giữ vững vị trí tốp 3 trở nên khó khăn hơn đối với TTVN tại SEA Games năm nay.

Chính thực tế này sẽ khiến SEA Games 30 hứa hẹn xuất hiện nhiều cuộc cạnh tranh quyết liệt, không khoan nhượng, chất lượng thi đấu được nâng lên. Tại SEA Games 2015, chỉ duy nhất VĐV Nguyễn Thị Huyền ở môn điền kinh đạt chuẩn Olympic cho TTVN. Cho nên, hành trình sắp tới vào tháng 11, TTVN vẫn hy vọng ngoài điền kinh sẽ có thêm các gương mặt khác đạt chuẩn. Quách Thị Lan, Vương Thị Huyền, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Huy Hoàng, Lê Tú Chinh, Lê Thanh Tùng,… cũng được đặt lên vai nhiệm vụ kép.

SEA Games là sự kiện đáng quan tâm, tạo bước chuyển mình cho Việt Nam cùng thể thao khu vực hướng đến sân chơi lớn. Từ sân chơi này, nhiều thế hệ VĐV Việt Nam đã thành danh, góp phần khẳng định vị thế của thể thao nước nhà. SEA Games luôn chứng kiến một cuộc chạy đua, so kè hấp dẫn của những VĐV đẳng cấp, thúc đẩy sự phát triển chung về trình độ chuyên môn, vượt qua giới hạn của sân chơi khu vực Đông Nam Á. SEA Games cũng là bước đệm để thực hiện nhiệm vụ liên thông ra thế giới, hướng tới đấu trường lớn, nâng thành tích các môn thể thao trọng điểm.

TTVN cần phấn đấu đạt 65 huy chương vàng trở lên mới nắm chắc vị trí thứ 3. Cho nên, chiến lược tập trung đầu tư vào các môn thể thao trọng điểm là thực sự cần thiết, thay vì dàn trải dẫn đến thành tích trồi sụt tại các đấu trường thể thao châu lục và thế giới. Hiện 27 huấn luyện viên và 66 VĐV xuất sắc, thuộc 18 môn đã nhận được chế độ đầu tư trọng điểm nhằm hướng tới mục tiêu đoạt vàng cho đoàn TTVN. Ước tính kinh phí đầu tư cho chiến dịch này khoảng 30 tỉ đồng. Những gương mặt này sẽ gánh trọng trách chính hoàn thành chỉ tiêu, với xu hướng đầu tư mũi nhọn vào các môn Olympic. Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng thực hiện, nếu như TTVN muốn tiếp tục duy trì hy vọng có huy chương tại Thế vận hội 2020, sau cú vượt ngưỡng với 1 huy chương bạc, 1 huy chương bạc tại Brazil năm 2016.

Các VĐV Việt Nam cần vượt lên tất cả những khó khăn trước mắt, nỗ lực qua giới hạn bản thân. Hãy tập luyện và thi đấu như những chiến binh thật sự để mang về kết quả tốt nhất có thể. Những bước chuẩn bị chắc chắn trong thời gian qua, được kỳ vọng sẽ mang về thành tích ấn tượng cho TTVN nơi đấu trường khu vực và thế giới.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>