Chú trọng chương trình tín dụng chính sách tại vùng sâu, vùng xa

17/10/2017 | 08:09 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 16-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002-2017. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và cùng 63 điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành đến dự.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ban ngành tại điểm cầu Hậu Giang.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), trong 15 năm, ngân hàng đã tập trung huy động được các nguồn lực của toàn xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách. Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% số xã, phường, thị trấn trên cả nước với doanh số cho vay đạt 433.245 tỉ đồng. Thông qua các nguồn vốn vay đã giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng đồng bằng sông Cửu Long, gần 528.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11.000 căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; trên 112.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài... Đáng chú ý là hiện nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể từ hơn 17% vào năm 2001 còn xuống 4,25% vào cuối năm 2015.

Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống NHCSXH đã giảm từ 13,75% tại thời điểm nhận bàn giao xuống còn 0,81% tại thời điểm 30-9-2017 (trong đó, nợ quá hạn 0,42%, nợ khoanh 0,39%). Ngoài ra, mạng dưới giao dịch cũng được phát triển rộng khắp với gần 11.000 điểm trên phạm vi toàn quốc, với 4 tổ chức chính trị - xã hội phối hợp là hội phụ nữ; hội nông dân và hội cựu chiến binh…

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong những năm qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cần chú trọng chương trình tín dụng chính sách tại vùng sâu, vùng xa. Tín dụng chính sách có vai trò quan trọng là công cụ giúp giảm nghèo bền vững, do đó, cán bộ tín dụng chính sách nhất thiết gần dân, sát dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người vay vốn. Tạo điều kiện chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo giúp họ thoát nghèo bền vững. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tín dụng hiện đại, tạo thuận lợi nhất để người nghèo tiếp cận… Tăng cường giám sát hoạt động cho vay để giảm thiểu rủi ro,...

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huy chương Lao động hạng Nhất cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; 20 tập thể, 9 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002 -2017.

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>