Cần làm tốt hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

03/01/2020 | 22:23 GMT+7

(HGO) - Đó là yêu cầu của ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức vào chiều ngày 3-1.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Thanh Lam trao cờ và chúc mừng các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019.

Dự hội nghị còn có ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, các cấp công đoàn cần làm tốt hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động; tiếp tục thực hiện chủ trương tập trung về cơ sở, phục vụ đoàn viên và chủ động tham gia với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong công nhân, viên chức, lao động.

Ông Lữ Văn Hùng cũng yêu cầu chú trọng nâng cao chất lượng của cán bộ, đoàn viên các cơ quan, đơn vị, gắn với việc tiếp tục hoàn thiện cải cách hành chính và công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trước mắt, quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tổ chức các hoạt động mừng xuân, đón Tết Nguyên đán chu đáo, ý nghĩa, tiết kiệm…

Hiện toàn tỉnh có 53.355 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 43.934 công đoàn viên, chiếm hơn 82%. Trong năm 2019, phần lớn công nhân, viên chức, lao động có việc làm ổn định; đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động công đoàn. Nhờ vậy, trong năm không có tranh chấp lao động xảy ra, nguyện vọng của công nhân, lao động được giải quyết kịp thời.

Cũng trong năm 2019, các cấp công đoàn giới thiệu 1.052 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 813 đoàn viên; thực hiện 230 công trình thi đua, LĐLĐ tỉnh công nhận gắn biển 59 công trình với tổng số tiền hơn 185 tỉ đồng; bàn giao 117 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 3,5 tỉ đồng. Quỹ “Tấm lòng vàng” vận động đóng góp được hơn 1,7 tỉ đồng; qua đó, tổ chức trao 3.142 suất học bổng “Tấm lòng vàng” với tổng số tiền hơn 816 triệu đồng…

Với chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, năm 2020, LĐLĐ tỉnh đề ra các chỉ tiêu chủ yếu như phát triển mới 3.000 đoàn viên, 95% doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên đủ điều kiện theo quy định được thành lập công đoàn cơ sở; mỗi công đoàn cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (nếu còn nguồn); có trên 80% số đoàn viên, người lao động được học tập tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn…

Dịp này, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã ký quy chế phối hợp công tác; đồng thời, LĐLĐ tỉnh tiến hành khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua năm 2019.

Tin, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>