Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

29/10/2020 | 15:43 GMT+7

(HGO) - Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, vào sáng ngày 29-10. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu; Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tiến, cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 31-10-2020, tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài ước đạt 18.089 tỉ đồng, bằng 30,15% kế hoạch giao. Trong đó, số vốn giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương là 5.824 tỉ đồng, đạt 27,07% dự toán được giao; số vốn giải ngân của các địa phương là 12.265 tỉ đồng, đạt 31,87% dự toán giao. Đối với kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2019 kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2020 ước giải ngân 10.151 tỉ đồng, đạt 69,72%.

Mức giải ngân vốn nước ngoài đã có sự cải thiện qua các tháng gần đây, tăng từ 20,79% trong tháng 8 lên 28,73% trong tháng 9 và 30,75% trong tháng 10, cao hơn cùng kỳ năm 2019. Nếu tính thêm số vốn kế hoạch năm 2020 đã điều chuyển theo Quyết định số 1638/QĐ-TTg ngày 23/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì mức giải ngân này đạt trên 35%.

Tại hội nghị, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ các nhóm giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Các địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện, thảo luận nguyên nhân giải ngân chậm, đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Rà soát lại nguyên nhân từng dự án và có biện pháp thực hiện quyết liệt hơn. Phải xem nguồn vốn ODA là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, do đó nhiệm vụ này từng bộ, ngành, địa phương phải thật chủ động. Đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý, thống nhất hơn từ đó có kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm. Đăc biệt, trong 2 tháng còn lại của năm 2020, đề nghị các bộ, ngành thực hiện đồng bộ, liên tục và chỉ đạo giải quyết tồn đọng, bất cập. Người đứng đầu phải nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ; phân công lãnh đạo theo dõi từng dự án, chỉ đạo, lãnh đạo các cấp thực hiện, tháo gỡ vướng mắc các dự án gặp khó khăn. Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc thực hiện các dự án vốn ODA. Theo đó, thực hiện nghiêm việc điều chuyển vốn, tránh tình trạng giữ vốn. Đối với khối lượng còn lại, đôn đốc chủ đầu tư thanh toán, hoàn chỉnh thủ tục rút vốn. Từng tỉnh, thành phố họp để làm rõ trách nhiệm, tháo gỡ khó khăn từng dự án và có văn bản trình Thủ tướng điều chỉnh vốn dự án, không để mất vốn, nhất là tránh nhất tình trạng ghi danh mục nhưng không có dự án, đặc biệt là không chấp nhận việc có vốn mà không làm được…

 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>