GS.TS Võ Tòng Xuân chia sẻ ý tưởng thực hiện nông nghiệp sạch - tuần hoàn tại Hậu Giang

18/04/2024 | 14:52 GMT+7

(HG) - Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với GS.TS Võ Tòng Xuân để trao đổi về việc thực hiện mô hình nông nghiệp sạch - tuần hoàn trên địa bàn tỉnh. 

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ủng hộ cao với những ý tưởng về mô hình nông nghiệp sạch - tuần hoàn của nhóm nhà khoa học trình bày tại buổi làm việc.

Chia sẻ tại buổi làm việc, GS.TS Võ Tòng Xuân cùng nhóm nghiên cứu mong muốn được thực hiện dự án thí điểm về mô hình sản xuất nông nghiệp sạch - tuần hoàn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một số loại cây trồng dự kiến được lựa chọn để thực hiện mô hình là mít ruột đỏ ít mủ, vú sữa tím bốn mùa, thanh nhãn, chanh và tắc (hạnh) không hạt, cùng một số giống cây ăn trái nhiệt đới khác. Riêng những phụ phẩm từ những loại cây trồng trên sẽ được sử dụng làm thức ăn nuôi trùn quế. Về thủy sản kết hợp với mô hình sẽ nghiên cứu nuôi thủy hải sản có giá trị kinh tế cao và theo nhu cầu thị trường, trước mắt là chọn một số đối tượng như ốc bươu đen, ốc lác, vẹm xanh giống, cá úc, cá heo nước ngọt, trong đó có mô hình ốc gác bếp. Mục tiêu chính của mô hình sản xuất nông nghiệp sạch - tuần hoàn là tạo ra giá trị gia tăng trên cùng diện tích canh tác, từ đó tăng nguồn thu nhập cho người dân. 

Để thực hiện mô hình, GS.TS Võ Tòng Xuân đề xuất tỉnh cần có diện tích đất phù hợp để triển khai, đồng thời làm điểm trình diễn để các ngành chức năng có liên quan của tỉnh và người dân đến xem xét nhân rộng. Bên cạnh đó, tỉnh có những chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho mô hình được triển khai thuận lợi. 

GS.TS Võ Tòng Xuân (bìa phải) chia sẻ ý tưởng thực hiện mô hình nông nghiệp sạch - tuần hoàn tại Hậu Giang. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng, Hậu Giang đang rất quan tâm phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch - tuần hoàn; do đó, việc nhóm nhà khoa học của GS.TS Võ Tòng Xuân trình bày những ý tưởng về thực hiện mô hình nông nghiệp sạch - tuần hoàn trên địa bàn tỉnh thì Hậu Giang rất đồng tình ủng hộ. Do đó, tỉnh đề nghị nhóm nhà khoa học cần có phương án thực hiện mô hình cụ thể, nhất là về phương án thuê đất, vị trí đất và hợp tác liên kết với một số đơn vị liên quan của tỉnh. Tỉnh sẽ có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt cho lĩnh vực nông nghiệp khi dự án được triển khai trên địa bàn.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>