Nhẹ nhàng vượt qua môn thi đầu tiên

22/06/2017 | 13:43 GMT+7

* Vắng 23 thí sinh sau buổi thi đầu tiên; đình chỉ 2 trường hợp do mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi

(HGO) - Sáng nay (22-6), 5.148 thí sinh hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (có 1 thí sinh được miễn thi và 1 thí sinh không đủ điều kiện dự thi), với môn thi đầu tiên là ngữ văn. Đây là môn thi duy nhất trong kỳ thi này làm bài theo hình thức thi tự luận. Từ sáng sớm, tại 19 điểm thi ở 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh thời tiết khá thuận lợi. Tuy nhiên, khi gần kết thúc môn thi đầu tiên, mưa lớn xảy ra ở nhiều địa phương. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hậu Giang, đề thi ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, nhiều thí sinh tự tin lấy điểm trên trung bình. Trong đó, phần đọc hiểu (3 điểm) được đánh giá khá hay với nội dung liên quan đến lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. Tuy nhiên, không ít thí sinh cho rằng, nến không nắm bắt, đọc kỹ phần đoạn trích, sẽ bị viết lan man, không đúng trọng tâm.

Tổng số thí sinh vắng sau môn thi đầu tiên là 23 trường hợp (điểm thi Trường THPT chuyên Vị Thanh vắng nhiều nhất với 6 trường hợp, đều là thí sinh tự do). Đình chỉ 2 trường hợp tại điểm thi Trường THPT Long Mỹ (thí sinh tự do), do mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi.

* Tại 3 điểm thi trong địa bàn thành phố Vị Thanh gồm: Trường THPT chuyên Vị Thanh, Trường THPT Vị Thanh, Trường THPT Chiêm Thành Tấn khoảng 6 giờ 30 phút, các thí sinh đã đến tương đối đầy đủ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đều đảm bảo, lực lượng công an túc trực tại điểm thi làm việc rất nghiêm túc, thanh niên tình nguyện rất nỗ lực để hỗ trợ thí sinh… Theo đó, 3 điểm thi này có tổng số 972 thí sinh dự thi, với 41 phòng thi, có 112 cán bộ, giảng viên tham gia coi thi. Kết thúc môn thi đầu tiên, 3 điểm thi này vắng 8 thí sinh hệ thường xuyên không lý do. Phấn khởi khi làm bài thi khá tốt, em Lưu Thái Dương, học sinh lớp 12AV, chia sẻ: “Em làm bài được. Đề thi khá nhẹ nhàng, bám sát chương trình sách giáo khoa. Với đề này, em nghĩ mình được trên 6 điểm”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Vị Thanh phấn khởi sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Ảnh: Cao Oanh

Gần kết thúc buổi thi đầu tiên, trời mưa khá to nhưng phụ huynh vẫn đứng đợi con mình. Ảnh: Cao Oanh

* Trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A (huyện Châu Thành A) có 336 thí sinh dự thi, với 14 phòng thi. Được biết, tại điểm thi này là nơi tập trung dự thi của thí sinh Trường THPT Châu Thành A, Trường THPT Trường Long Tây, học viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A và cả thí sinh tự do. Theo đó, cùng ngày 2 điểm thi khác nằm trên địa bàn huyện Châu Thành A là điểm thi tại Trường THPT Tầm Vu (237 thí sinh dự thi, với 10 phòng thi) và Trường THPT Cái Tắc (320 thí sinh dự thi, với 14 phòng thi) cũng đã đồng loạt tổ chức thi.

Em Phạm Thu Quyên, thí sinh tự do, dự thi tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay dễ hơn năm trước, vừa sức với thí sinh chúng em chứ không quá khó. Các câu hỏi thì gắn với thực tế, nên em nghĩ mình cũng có thể làm được khoảng 5 điểm trở lên”. Cùng tâm trạng phấn khởi với môn thi ngữ văn đầu tiên, em Nguyễn Thị Mỹ Huyền, học sinh Trường THPT Trường Long Tây, vui vẻ nói: “Phần em học lần này đều có trong đề thi, nên em rất vui vì làm bài được, chắc em làm khoảng được 5 điểm trở lên. Em thấy các bạn của em cũng đều làm bài được, vì ở trường các dạng đề như thế này chúng em đã được thầy cô ôn tập lúc ở trường rồi”.

Thí sinh đều thấy nhẹ nhàng khi kết thúc môn thi ngữ văn. Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A. Ảnh: Mỹ Xuyên

Thí sinh tự tin làm được bài sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Mỹ Xuyên

* 6 giờ sáng 22-6, 325 thí sinh của hai trường THPT Ngã Sáu, THPT Phú Hữu và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên đã lần lượt đến tập trung tại 2 điểm thi là Trường THPT Ngã Sáu và THPT Phú Hữu để làm thủ tục thi môn đầu tiên là môn ngữ văn, môn thi tự luận duy nhất trong lần thi này. Do đa phần các thí sinh thi tại trường mình học, nên việc đến điểm đi cũng nhẹ nhàng, nhanh chóng. Ông Huỳnh Văn Méo, Phó trưởng điểm Trường THPT Ngã Sáu, cho biết công tác chuẩn bị phục vụ tại các điểm thi được chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh và cán bộ coi thi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Sau môn thi đầu tiên thí sinh đều thấy rất phấn khởi, vì làm được bài khá trọn vẹn. Đó là nền tảng để các em bước vào môn thi chiều nay là môn toán.

Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Phú Hữu họp nghe phổ biến những thông tin cần thiết, từ cách đánh số báo danh, phát giấy thi, đề thi…Ảnh: Thu Thủy

* Tại điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, là điểm thi tập trung đông thí sinh nhất trong 19 điểm thi trên địa bàn, với 629 thí sinh dự thi gồm các trường, trung tâm như: Trường THPT Long Mỹ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp thị xã Long Mỹ. Kết thúc môn thi đầu tiên, em Nguyễn Ngọc Minh Minh, lớp 12T3, Trường THPT Long Mỹ, bộc bạch: “Học lực môn ngữ văn em đạt loại giỏi, cộng thêm ôn tập kỹ, em tự tin mình đã làm tốt môn thi này”. Trong khi Minh Minh bình tĩnh, tự tin thì ông Phan Hoàng Mận (60 tuổi), thí sinh đến từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp thị xã Long Mỹ lại tỏ ra lo lắng. Chú Mận chia sẻ: “Mặc dù, đã ôn tập kỹ, nhưng tôi cũng cảm thấy hồi hộp lắm. Cũng làm được, nhưng không biết sao đây”.

Bên ngoài điểm thi, lực lượng an ninh đi giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ở thị xã Long Mỹ có 2 điểm thi, gồm điểm thi Trường THPT Long Mỹ và điểm thi Trường THPT Tân Phú, với 787 thí sinh dự thi. Trong đó, điểm thi Trường THPT Long Mỹ có 26 phòng thi, với 629 thí sinh; điểm thi Trường THPT Tân Phú có 7 phòng thi với 158 thí sinh.

Ông Phan Hoàng Mận (thị xã Long Mỹ), một trong những thí sinh lớn tuổi cho biết, làm được bài nhưng chưa được tự tin lắm với môn ngữ văn. Ảnh: Cẩm Lình

* Tại 3 điểm thi Trường THPT Cây Dương, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp) môn thi ngữ văn sáng nay không có thí sinh vi phạm quy chế thi và cũng không có thí sinh vắng. Điểm thi Trường THPT Cây Dương có tổng số 308 thí sinh, nhưng có 301 thí sinh đăng ký thi môn ngữ văn. Điểm thi này gồm thí sinh ở các Trường THPT Cây Dương, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phụng Hiệp. Tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh có tổng số 286 thí sinh dự thi, gồm thí sinh các Trường THPT Lương Thế Vinh và Trường THPT Hòa An. Tại điểm thi Trường THPT Tân Long có 113 thí sinh dự thi đều là học sinh của trường. Buổi thi môn ngữ văn ở các điểm thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc.

Chiều nay, tại điểm thi Trường THPT Cây Dương có 305 thí sinh, Trường THPT Lương Thế Vinh có 286 thí sinh, Trường THPT Tân Long có 113 thí sinh dự thi môn toán.

Tại điểm thi Trường THPT Cây Dương, nhiều thí sinh cũng khá tâm trạng sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Ảnh: Hồng Diễm

* Thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cũng khá thoải mái khi kết thúc môn thi ngữ văn. Đa phần thí sinh cho biết đều làm được bài. Tại thị xã Ngã Bảy, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức ở 2 điểm là Trường THPT Nguyễn Minh Quang và Trường THPT Lê Quý Đôn. Ở hai điểm thi có 27 phòng thi, với 610 thí sinh. Trường THPT Lê Quý Đôn có 14 phòng thi với 314 thí sinh. Riêng Trường THPT Nguyễn Minh Quang có 13 phòng thi với 296 thí sinh (trong đó có 81 thí sinh thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Ngã Bảy).

Đa phần các thí sinh đến điểm thi khá sớm. Tình hình an ninh trật tự và công tác y tế tại các điểm thi luôn được đảm bảo. Sáng nay, các thí sinh thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.

Những phòng thi dành cho thí sinh thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Ngã Bảy khá thưa thớt. Ảnh: Hồng Nhung

* Tại huyện Long Mỹ có 2 điểm thi, với 282 thí sinh dự thi; tại huyện Vị Thủy có 2 điểm thi, với 574 thí sinh dự thi. Các thí sinh đều háo hức sau môn thi đầu tiên vượt vũ môn nhẹ nhàng và sẵn sàng bước vào môn thi thứ 2 trong ngày thi đầu tiên là môn toán, thi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút.

Nhóm phóng viên Văn hóa - Xã hội

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>