Quy hoạch chi tiết khu thực nghiệm, trình diễn Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

16/10/2017 | 16:18 GMT+7

(HGO) - UBND tỉnh vừa có cuộc họp góp ý quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu thực nghiệm, trình diễn (khu TNTD) - Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang. Khu TNTD có quy mô 36,28 ha, do Công ty Cổ phần thiết kế và xây dựng Đạt Hoàng làm tư vấn, thiết kế. Chi tiết khu TNTD được quy hoạch gồm khu TNTD lúa 157.058m2; khu TNTD thủy cầm và thủy sản 61.175m2; khu TNTD cây trồng cạn và vi sinh 101.447m2 và hệ thống giao thông đối ngoại là 29.857m2, còn lại là diện tích cây xanh cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp.

Khu TNTD sẽ được quy hoạch chăn nuôi các loại thủy cầm như vịt siêu thịt, vịt biển được nuôi trong mô hình chuồng lạnh, chuồng khô hở; các loại thủy sản đặc trưng của tỉnh như cá thát lát, cá rô, tôm càng xanh… Lúa thì có mô hình canh tác lúa thông minh, tôm - lúa và cây có múi, khóm… Các mô hình đều được sử dụng công nghệ cao, được chuyển giao công nghệ từ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm VIGOVA thuộc Phân viện chăn nuôi Nam bộ; ứng dụng canh tác không dùng đất (thủy canh, khí canh, màng dinh dưỡng) hay ứng dụng hệ thống tưới phun, nhỏ giọt, điều khiển tự động. Tuy nhiên, theo đóng góp ý kiến của nhiều đại biểu dự họp, đơn vị tư vấn nên điều chỉnh lại một số chi tiết như hướng của khu chăn nuôi, mở rộng thêm nhiều loại cây, con cho doanh nghiệp có thêm lựa chọn tham gia đầu tư vào khu TNTD; ngoài ra, điều chỉnh lại chi tiết tổng kinh phí đầu tư; giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng giao Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp ý hoàn chỉnh đồ án hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. Đơn vị tư vấn cần điều chỉnh một số nội dung như góp ý của các sở, ngành, quan tâm đến chi tiết nước sinh hoạt, nước thải, hệ thống giao thông nên quy hoạch lâu dài để tạo điều kiện vận chuyển đi lại dễ dàng; phải xác định được hạng mục nào cần làm trước để tạo cơ sở phân kỳ từng giai đoạn phân bổ vốn.

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>