Thả 3 cá thể động vật quý hiếm vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

15/08/2018 | 11:26 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 14-8, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức thả 3 cá thể động vật quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Ba cá thể động vật gồm: 2 cá thể trăn gấm (1 đực, 1 cái), còn gọi là con nưa và 1 cá thể chim cú lợn.

Lực lượng kiểm lâm thả 2 cá thể trăn gấm và 1 cá thể chim cú lợn về Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Trăn gấm có tên khoa học python reticulatus. Đây là loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong nhóm IIB (các loài động vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Phụ lục II Công ước Quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Ngoài ra, vào đầu tháng 8 này, Chi cục Thi hành án huyện Long Mỹ bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Long Mỹ một cá thể chim cú lợn lưng xám. Tên khoa học là tyto alba. Cá thể chim cú lợn này nặng khoảng 1kg, bị thương ở cánh không bay được. Sau thời gian chăm sóc, chim cú lợn đã bình phục và được thả vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cùng 2 cá thể trăn gấm.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang, cá thể trăn gấm cái nặng 28kg, được người dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, bắt được ngoài đồng hoang. Do biết đây là động vật hoang dã quý hiếm nên đã giao nộp cho cơ quan chức năng và được Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp nhận vào đầu tháng 4-2018. Sau khi tiếp nhận, Chi cục Kiểm lâm đã giao cá thể (trước đó bị thương do người dân chích điện để bắt) cho trại nuôi trăn chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện nay, cá thể trăn gấm hoàn toàn khỏe mạnh. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm cũng vận động tiếp nhận thêm 1 cá thể trăn gấm đực để cùng thả vào rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng tạo điều kiện cho chúng sinh sản, phát triển đàn ngoài môi trường tự nhiên.

Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành chức năng đã tổ chức 9 lần thả động vật hoang dã về rừng, số lượng tổng cộng 88,9kg (chủ yếu là các loài rùa, rắn và mới có thêm 2 cá thể trăn gấm và chim cú lợn vào sáng ngày 14-8).

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết, trong các phân khu chức năng của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, hiện vẫn còn một số cá thể trăn đất sống hoang dã và rất hiếm khi gặp trăn gấm. Việc thả các cá thể trăn gấm trở lại rừng nhằm bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm nói chung và bảo tồn, phát triển loài động vật hoang dã đặc thù của tỉnh Hậu Giang.

Tin, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>