Tháo gỡ khó khăn tại khu tái định cư ở Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

25/05/2018 | 09:59 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 24-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn) để tháo gỡ một số khó khăn tại khu tái định cư ở khu bảo tồn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị Sở Tài chính sớm bố trí vốn di dời dân cho khu bảo tồn.  

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, thời gian qua, khu bảo tồn tiến hành thực hiện khu tái định cư để di dời 120 hộ trong khu nghiêm ngặt ra sinh sống, với tổng diện tích là 5,4ha, 198 nền. Hiện khu tái định cư đã xây dựng xong và UBND tỉnh cho chủ trương, chính sách hỗ trợ đối với 120 hộ để di dời ra bên ngoài ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện chưa có quỹ đất sản xuất 49,35ha do đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường, từ đó nhiều hộ còn e ngại khi di dời ra bên ngoài vì không có đất sản xuất. Bên cạnh đó, hiện nguồn vốn thực hiện di dời (tính tròn 58 tỉ đồng) vẫn chưa được bố trí và vốn hỗ trợ đào tạo nghề, phát triển sản xuất cũng chưa có định mức cụ thể. Ngoài ra, qua khảo sát 120 hộ dân trong khu bảo vệ nghiêm ngặt thì có trên 40% người dân đề nghị tái định cư phân tán nhưng phải hỗ trợ về vật kiến trúc, hoa màu và giá đất sản xuất nên sẽ gặp khó trong việc thực dự án tái định cư. Từ những khó khăn trên, lãnh đạo khu bảo tồn đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan của tỉnh có giải pháp tháo gỡ cho đơn vị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên thống nhất và đề nghị khu bảo tồn ban hành kế hoạch di dời dân đến các sở, ngành liên quan của tỉnh và chính quyền địa phương để những đơn vị này có phương án hỗ trợ. Trước mắt, đề nghị Sở Tài chính tỉnh xem xét sớm bố trí vốn để khu bảo tồn thực hiện việc di dời dân trong khu nghiêm ngặt ra bên ngoài đúng kế hoạch. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có trách nhiệm liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tiến độ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án đất sản xuất ở phân khu dịch vụ - hành chính để khu bảo tồn có cơ sở pháp lý thực hiện những công việc tiếp theo. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng Sở Tài chính tỉnh trong phân bổ dự toán vốn năm 2019 có phân bổ vốn thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp đường và cầu vào khu bảo tồn từ khoảnh 15 đến trạm Gò Lứt, với chiều dài 1,2km; đồng thời thống nhất cho khu bảo tồn tận dụng đất dưới tán rừng trồng chuối và cây ăn trái để tạo thu nhập cho cán bộ, nhân viên của khu…

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>