Thị xã Long Mỹ: Giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường của kênh Cựa Gà

16/08/2018 | 08:07 GMT+7

(HG) - Ngày 15-8, bà Nguyễn Kim Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã và lãnh đạo UBND phường Bình Thạnh để nghe báo cáo tình hình ô nhiễm môi trường ở kênh Cựa Gà, khu vực Bình An và An Hòa, phường Bình Thạnh và đề ra hướng giải quyết trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Long Mỹ, sau khi nhận được phản ánh của người dân tại khu vực Bình An và An Hòa về việc kênh Cựa Gà bị ô nhiễm, vào ngày 28 và 29-6 vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh và lãnh đạo UBND phường Bình Thạnh khảo sát tuyến kênh này và phát hiện nước sông có màu đen. Nước ô nhiễm đã làm cá nuôi trên tuyến kênh này của 12 hộ dân bị chết, thiệt hại 1.136kg. Đoàn khảo sát đã thu 4 mẫu nước mặt để kiểm nghiệm, tìm nguyên nhân. Đến ngày 6-8, tuyến kênh Cựa Gà tiếp tục bị ô nhiễm, qua khảo sát của ngành chuyên môn, kênh có màu đen và bốc mùi hôi với chiều dài 800m. Lúc này, ngành chức năng đã khảo sát 2 hộ nuôi cá rô trên tuyến kênh này và phát hiện nước trong ao có màu xanh rêu và chưa xác định nguồn gây ô nhiễm.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, qua khảo sát, hiện nay tuyến kênh Cựa Gà có khả năng bị ô nhiễm bởi các nguồn chính, như: chất thải từ sản xuất, nuôi trồng thủy sản của người dân hai bên bờ kênh và nước thải từ Công ty TNHH Ba Sương - Long Mỹ đang hoạt động. Tuy nhiên, công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải và đang vận hành thử nghiệm dưới sự giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Còn đối với mẫu nước thải lấy từ các ao nuôi cá của các hộ dân thì hầu hết thông số ô nhiễm đều vượt nhiều lần.

Trước tình trạng này, bà Nguyễn Kim Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục giám sát, tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm tuyến kênh Cựa Gà để làm cơ sở trả lời thỏa đáng những bức xúc của người dân. Đồng thời, tranh thủ nguồn kinh phí để hỗ trợ cá nuôi cho các hộ bị ảnh hưởng. Riêng với lãnh đạo UBND phường Bình Thạnh, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên vì bức xúc mà khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>