Vận động được 73 chương trình/dự án viện trợ NGO

19/07/2017 | 08:09 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 18-7, Ban Vận động xúc tiến đầu tư UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) giai đoạn 2013-2017 và đề ra phương hướng vận động giai đoạn 2017-2020. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, Phó trưởng Ban điều phối và viện trợ nhân dân (PACCOM) Nguyễn Ngọc Hùng, cùng đại diện các cơ quan đầu mối về công tác phi chính phủ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Ủy ban công tác về tổ chức phi chính phủ nước ngoài và đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Ông Trương Cảnh Tuyên trao bằng khen cho các tập thể đã có thành tích đóng góp. Ảnh: T.XOÀN

Trong 5 năm, tỉnh Hậu Giang vận động được 73 chương trình/dự án viện trợ NGO của 41 tổ chức, cá nhân từ 16 quốc gia, với tổng số vốn cam kết trên 66,2 tỉ đồng (tương đương 2.942.711 USD).

Đến nay, đã giải ngân đạt 63% tổng vốn cam kết, ước đến cuối năm 2017 giá trị giải ngân đạt trên 95% vốn đăng ký. Từ nguồn vốn vận động viện trợ NGO đã góp phần cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong các lĩnh vực như phát triển nông thôn, y tế; môi trường; giáo dục, đào tạo; phát triển thể chế, tăng cường năng lực con người, cải cách hành chính và quản lý.

Tính từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã thu hút 142 chương trình/dự án NGO của 90 tổ chức, cá nhân tài trợ với tổng số cam kết vốn tài trợ là trên 163 tỉ đồng, đạt 87% tổng vốn cam kết. Dự án của các tổ chức NGO tại Hậu Giang chủ yếu dưới hình thức viện trợ thông qua các chương trình/dự án với 106 dự án, số vốn đầu tư trên 155 tỉ đồng, chiếm 75% số lượng dự án và chiếm 95% tổng vốn viện trợ cam kết. Viện trợ phi dự án có 36 dự án, với số vốn trên 8 tỉ đồng, chiếm 25% số lượng dự án, chiếm 5% tổng vốn viện trợ cam kết.

Giai đoạn 2017-2020, tỉnh tập trung nguồn vốn vận động viện trợ NGO vào lĩnh vực, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; y tế; giáo dục và đào tạo; dạy nghề và hướng nghiệp; giải quyết các vấn đề xã hội; môi trường, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp; văn hóa thể thao; ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày những khó khăn trong quá trình hợp tác, chủ yếu về quy trình thủ tục phê duyệt dự án, vốn đối ứng còn chậm.  Để việc vận động nguồn viện trợ tốt hơn, theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban PACCOM, trong thời gian tới tỉnh nên quan tâm đến nhiều nguồn viện trợ từ nhiều nước và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Theo đó, vận động phải sát nhu cầu của tỉnh, tạo cơ chế cho các tổ chức nước ngoài, đặc biệt hỗ trợ cho cơ quan đầu mối.

Nhân hội nghị, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân đã đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ năm 2012-2017.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, đánh giá cao sự đóng góp và tiếp thu những ý kiến phản ánh của các tổ chức viện trợ NGO. Theo đó, đề nghị các sở, ngành và địa phương thụ hưởng rà soát lại quá trình thực hiện dự án để phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức. Giai đoạn 2017-2020, giao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh làm đầu mối, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan của tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch, vận động xúc tiến và sớm hoàn chỉnh các dự án kêu gọi NGO. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các quy trình thủ tục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Ban vận động của tỉnh, lồng ghép các chương trình vào thực hiện có hiệu quả. Tỉnh cam kết tạo điều kiện cho các dự án triển khai hiệu quả các chương trình/dự án.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>