Báo chí Trung Đông và châu Phi đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam

04/09/2020 | 07:33 GMT+7

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhiều tờ báo quốc tế trong đó có các báo Trung Đông và châu Phi đã có những bài viết về Việt Nam.

Những bài viết này đánh giá cao những thành tựu trên mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Algeria

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, trong những ngày gần đây, nhiều tờ báo và trang mạng uy tín tại Algeria như La tribune des lecteurs (Diễn đàn độc giả), La tribune diplomatique internationale (Diễn đàn ngoại giao quốc tế), Algérie actualité (Thời sự Algérie), Reporters (Tạp chí phóng viên), Algérie patriotique (Người Algérie yêu nước) hay Algérie 360... đã đăng tải nhiều bài viết về Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam.

Nội dung các bài viết tập trung nêu bật ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám 1945 khi khẳng định đây là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của Nhân dân Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, tạo cảm hứng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị chủ nghĩa đế quốc thực dân áp bức, thống trị, trong đó có Algeria.

Báo giấy Cresus cũng dành 2 trang báo khổ lớn để nói về thành tựu kinh tế của Việt Nam với nhan đề “Việt Nam - sự bùng nổ về kinh tế trong thời kỳ đổi mới”.

Việc các tờ báo, trang mạng lớn và uy tín tại Algeria đăng tải hàng loạt bài viết tích cực về Việt Nam cho thấy người dân Algeria luôn trân trọng những tình cảm truyền thống, quý báu và đánh giá cao những bước tiến của Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ai Cập

Trên chuyên mục “Sự kiện và Bình luận” của Al-Ahram - tờ báo điện tử uy tín hàng đầu của Ai Cập, nhà báo Kamal Gaballa đã có bài viết với tựa đề “Những thành công lớn của Việt Nam trong ngày lễ Kim cương - lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh”. Bài viết đã nêu bật những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong chặng đường phát triển của Việt Nam mà tác giả cho rằng rất đáng ngạc nhiên.

Kuwait

Báo tiếng Arab Al-Rai đăng bài viết ca ngợi thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 75 năm xây dựng, phát triển đất nước; ca ngợi vai trò của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế, cho thấy dư luận, báo chí Kuwait luôn quan tâm, đánh giá cao những bước tiến của Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Nam Phi

Trang báo điện tử The Diplomatic Society của Nam Phi đăng bài viết về Việt Nam của nhà báo K Bhana, trong đó tác giả nêu khái quát bối cảnh lịch sử ngày 2-9-1945. Bài viết cũng ca ngợi Việt Nam ngày nay - một đất nước đã phát triển từ một trong những nước nghèo nhất trên thế giới thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất toàn cầu.

Chính sách Đổi mới có tầm nhìn xa của Đảng Cộng sản Việt Nam được thực hiện cách đây 35 năm đang cho thấy những thành công. Nền kinh tế đang đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định hợp lý, dẫn đến ổn định kinh tế vĩ mô và cũng có lợi cho khu vực. Sản phẩm của Việt Nam đã có mặt tại thị trường hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ ở hầu khắp các châu lục.

UAE

Báo Khaleej Times đã đăng tải bài viết nói rằng, sau 75 năm giành Độc lập, Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đã trở thành một “người chơi chính” ở Đông Nam Á với nền văn hóa, xã hội không ngừng phát triển và đời sống thương mại, tinh thần được cải thiện cũng như một nền chính trị ổn định. Tờ báo của Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nói rằng, những năm gần đây, danh tiếng và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng lớn.

Khaleej Times nhắc lại khoảnh khắc lịch sử 75 năm trước, ngày 2-9-1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Sau hơn 7 thập niên, Việt Nam đã mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa phương hóa và đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đóng vai trò là người bạn, đối tác tin cậy, đồng thời là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tờ báo UAE nhắc lại những thành tựu về mặt ngoại giao của Việt Nam như việc trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 hay Chủ tịch ASEAN năm 2020. Đây là cơ hội để Việt Nam tận dụng các mối quan hệ song phương với các nước khác nhằm tạo ra động lực mới với mục tiêu nâng cao vai trò và vị thế trên trường quốc tế.

Tờ báo UAE dẫn thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá Việt Nam có môi trường kinh doanh ổn định và đạt được những kết quả tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế đánh giá năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng đang gia tăng trong hàng chục năm qua.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam đứng thứ 42/129 các quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ nhất trong số 26 quốc gia thu nhập trung bình và thứ 3 ở ASEAN.

Theo VTV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>