Nga tiếp thêm sức mạnh cho “bộ binh có cánh”

06/12/2017 | 17:24 GMT+7

Trong năm 2018, Lực lượng đổ bộ đường không (VDV) hay còn gọi là lính dù Nga sẽ nhận được các trang thiết bị chiến đấu mới. Lực lượng “ bộ binh có cánh” này sẽ trở nên linh hoạt hơn và được bảo vệ nghiêm ngặt hơn thông qua việc sử dụng các phương tiện trinh sát mới và học cách thực hiện hoạt động tác chiến điện tử hiệu quả.

Theo một số nguồn tin, trong 7 năm tới, Lực lượng thực hiện nhiệm vụ chung (Lực lượng bộ binh và VDV) sẽ nhận được hơn 4.000 tỷ rúp, trích từ khoản ngân sách 19.000 tỷ rúp của chương trình trang bị vũ khí nhà nước năm 2025, để tiến hành tái trang bị kho vũ khí của mình. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov, cho đến năm 2020, thị phần của các thiết bị vũ khí mới trong trang bị của Lực lượng Vũ trang cần phải có ít nhất nhất là 70%. Các kho vũ khí của VDV đã gần đạt được chỉ tiêu này. Trả lời phỏng vấn tờ báo của Bộ Quốc phòng Nga Krasnaya Zvezda (Sao Đỏ), Đại tá Andrey Serdyukov, Tư lệnh Lực lượng đổ bộ đường không Nga cho biết, số lượng vũ khí hiện đại và đã trải qua quá trình nâng cấp trong kho vũ khí của VDV đạt 60%.

Chữ “D” đặc biệt

Điểm thú vị không thể không nhắc đến là tất cả các xe bọc thép của VDV đều có chữ “D” trong tên gọi. Điều đó có nghĩa là các loại khí tài này có thể được thả từ trên không xuống mặt đất. Về phương diện này, năm 2018, VDV sẽ tiếp nhận hệ thống dù Bakhcha-UPDS có khả năng đưa xe chiến đấu BMD-4M cùng với kíp xe, xe bọc thép chở quân BTR-MDM, xe bọc thép Tiger và Typhoon tiếp đất an toàn và nhanh chóng.

Lực lượng đổ bộ đường không Nga. Nguồn: RIA

Những người lính dù Nga vẫn đang tiếp tục sử dụng 2 loại dù nhảy là dù D-10 và dù được điều khiển Arbalet-2. Bên cạnh đó, năm 2018, Nga dự kiến sẽ hoàn thiện việc trang bị bộ quân phục chiến đấu Ratnik cho VDV. Bộ quân phục Ratnik là một trong những dự án quan trọng nhất của quân đội Nga. Bộ quân phục Ratnik được làm từ sợi tổng hợp, thoáng khí, có thể mặc trong nhiều ngày liền. Trọng lượng của bộ trang phục lên đến 20 kg và nó cũng có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi ngọn lửa trực tiếp hay những mảnh đạn nhỏ. Ratnik sẽ khiến binh sĩ trở nên vô hình trước tia hồng ngoại từ các ống ngắm của đối phương.

Trong 2 năm gần đây, VDV đã nhận được 4 tiểu đoàn xe chiến đấu BMD-4M và xe bọc thép BTR-MDM, gồm có tất cả 120 đơn vị thiết bị. Đến năm 2020, VDV sẽ nhận được khoảng 300 xe loại này. Hệ thống pháo binh của VDV cũng sẽ được tăng cường thông qua việc trang bị pháo chống tăng tự hành Sprut-SD với khẩu pháo 125mm. Trong năm 2018, sẽ có khoảng 30 pháo tự hành Sprut-SD được bàn giao cho VDV. Bên cạnh đó, các loại pháo tự hành như BMD-1, BTR-D và pháo tự hành hạng nhẹ Nona, đã phục vụ Quân đội Nga tại những cuộc xung đột vũ trang trong những thập kỷ gần đây nhưng đã lỗi thời và trở nên lạc hậu, sẽ bị loại biên. Ngoài ra, trong năm 2018, VDV sẽ nhận được 30 xe cải tiến BREM-D với khả năng đưa các xe chiến đấu bộ và xe bọc thép bị hỏng ra khỏi bãi chiến trường dưới hỏa lực rất dày đặc của đối phương.

Gần đây, VDV đã thành lập 6 đại đội xe tăng T-72B3. Theo Tư lệnh VDV Nga Andrey Serdyukov, trong năm 2018, 3 đại đội trong số đó sẽ được củng cố và tổ chức lại thành tiểu đoàn trong thành phần sư đoàn tấn công đổ bộ đường không số 7 và 76 .

Công nghệ cao cần cho lính dù

Sắp tới, trong thành phần của VDV Nga sẽ có các đơn vị được trang bị các thiết bị cho các hoạt động đòi hỏi công nghệ cao và sự tinh vi hơn. Theo Tư lệnh VDV Andrey Serdyukov, trong năm 2018 VDV sẽ lập ra một nhóm đặc biệt có nhiệm vụ thực hiện hoạt động tác chiến điện tử và sử dụng máy bay không người lái (UAV) trong chiến đấu. Các tổ hợp tác chiến điện tử (REB) đầu tiên đã được đưa vào trang bị và đang được thử nghiệm trong quân đội. Được biết, hệ thống REB được thiết kế để tìm ra các nguồn phát sóng radio. Hệ thống này truyền thông tin về các cơ sở của địch cho các lực lượng đổ bộ. Do đó, lính dù sẽ có thêm cơ hội để tập kích kẻ thù một cách bất ngờ.

Trước đó, Tư lệnh VDV Andrey Serdyukov đã hé lộ một số thông tin về tổ hợp tác chiến điện tử mới của VDV, đó là Lorandit-AD. Tổ hợp tác chiến điện tử này được đặt trên một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ và có khả năng ngăn chặn hiệu quả các tín hiệu radio. Ông cũng nói thêm rằng, tổ hợp tác chiến điện tử Lorandit-AD sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2021.

Từ lâu, lính dù Nga đã sử dụng máy bay không người lái, nhưng cho đến hiện nay, VDV vẫn chưa có đơn vị chuyên trách về thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên, số lượng máy không người lái đang ngày càng tăng lên trong kho vũ khí của VDV. Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, cho đến cuối năm nay VDV sẽ nhận được 20 UAV đa nhiệm, bao gồm các UAV Orlan, Eleron và Tachyon.

Theo THÙY LINH ( Theo RIA)/qdnd.vn)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>