Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh tạo thuận lợi thúc đẩy hợp tác ASEAN - Nhật Bản

20/12/2023 | 07:53 GMT+7

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Nhật Bản tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương đã nhận được đánh giá tích cực từ dư luận Nhật Bản. 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, bà Sastuki Katayama đánh giá cao thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng hợp tác để kiến tạo tương lai. Bà mong muốn hai nước tăng cường mối quan hệ bền chặt, cùng nhau hợp tác vì lợi ích của toàn khu vực.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn AEON, ông Yasutsugu Iwamura cho rằng, đó là thông điệp rất mạnh mẽ, giúp ông cảm nhận được sự gắn kết giữa Nhật Bản và Việt Nam, truyền tải được thông điệp về vai trò của mỗi nước trong quá trình phát triển.

Ông Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Erex, cho biết công ty của ông hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nên ông quan tâm tới ý kiến của Thủ tướng về vấn đề này. Ông bày tỏ ấn tượng với phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về phát triển các hoạt động kinh tế gắn liền với chiến lược tăng trưởng xanh và khử carbon. Vì vậy, ông đã lắng nghe với suy nghĩ làm sao để có thể cung cấp năng lượng một cách ổn định bền vững cho Việt Nam.

Về các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan quan hệ song phương, chính giới và nhiều doanh nghiệp đánh giá hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột chính. Thượng nghị sĩ Katayama cho rằng trong số các nước ASEAN, với tiềm năng tăng trưởng và nguồn nhân lực lớn, Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hợp tác.

Về phần mình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật, ông Yasuhiro Nojima, đánh giá sức mạnh kinh tế của Việt Nam ngày càng lớn. Theo ông, đã có một dòng chảy lớn từ Nhật Bản sang Việt Nam, nhưng từ nay trở đi sẽ có thêm dòng chảy từ Việt Nam sang Nhật Bản.

Chủ tịch tập đoàn AEON Iwamura nhận định Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với tập đoàn AEON. Ông cho rằng, Việt Nam có lợi thế về nền chính trị ổn định, hài hòa bản sắc dân tộc và phù hợp với triết lý kinh doanh của AEON.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Erex, ông Hitoshi bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác toàn diện sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong sự tin cậy và tình hữu nghị giữa hai nước.

Đánh giá về tiềm năng và cơ hội hợp tác phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng mới sau chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hitoshi cho biết ông cảm nhận được nhiệt huyết, sự quyết tâm của lãnh đạo các địa phương và các cơ quan tại Việt Nam. Ông khẳng định đây là nguồn động lực rất lớn đối với Erex trong quá trình triển khai công việc và quyết tâm đóng góp cho Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.

Đại diện công ty Sanshin Saiko, ông Kiyoshi Umezawa bày tỏ kỳ vọng rất nhiều vào sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản. Ông cho rằng, đây sẽ là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp Nhật Bản quyết định cách thức đầu tư và mức độ đầu tư phù hợp với một quốc gia có mối quan hệ đối tác đặc biệt với Nhật Bản.

Đề cập đến vai trò của Việt Nam trong ASEAN, nhiều chuyên gia Nhật Bản cho rằng quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh đã góp phần tạo thuận lợi thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với Nhật Bản.

Thượng nghị sĩ Sastuki Katayama đánh giá cao vai trò của Việt Nam và cho rằng vai trò này sẽ tiếp tục được nâng cao trong ASEAN.

Tiến sĩ Tomotaka Shoji, Giám đốc Ban nghiên cứu khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng (NIDS) của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nhận định hai nước đã hợp tác rất nhiều trong khuôn khổ ASEAN. Đối với Nhật Bản, ASEAN là một khuôn khổ quốc tế quan trọng. Trong khuôn khổ đó, hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam được thực hiện rất thuận lợi. Quan hệ song phương đã phát triển mạnh mẽ và hai bên coi trọng lẫn nhau. Đối với Nhật Bản, hợp tác song phương tốt đẹp là yếu tố để Việt Nam trở thành một đối tác gần gũi trong ASEAN.

Giáo sư Go Ito, Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Meiji, đánh giá việc thúc đẩy quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam trong khuôn khổ đa phương là rất quan trọng. Trên phương diện đa phương, có các cơ chế ASEAN - Nhật Bản, ASEAN+3 và những cơ chế này góp phần thúc đẩy hợp tác giao lưu giữa Nhật Bản với Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Shiraishi Masaya, Giáo sư Danh dự Đại học Waseda, Chủ tịch Hội Nhật Bản Nghiên cứu Việt Nam, nhận định Việt Nam là thành viên ASEAN, là đối tác quan trọng trong quan hệ ngoại giao của Nhật Bản. Việt Nam đang đóng vai trò tích cực với tư cách là một chủ thể ngày càng quan trọng trong ASEAN.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>