DJ đầu tiên trên thế giới chơi nhạc bằng mắt

28/06/2018 | 15:15 GMT+7

Masatane Muto là DJ đầu tiên trên thế giới chơi nhạc bằng mắt. Dù bị liệt gần như hoàn toàn và phải đi lại bằng xe lăn nhưng anh vẫn trình diễn để truyền cảm hứng cho những người bất hạnh.

Masatane Muto chơi nhạc bằng mắt bởi cơ thể bị liệt do hội chứng ALS.  NGUỒN: NHK WORLD

DJ (viết tắt của từ Disc Jockey) được hiểu là người chọn, phát các đĩa nhạc và điều chỉnh, kết hợp âm thanh trong các buổi trình diễn âm nhạc, buổi tiệc. Âm nhạc do DJ tạo ra thường khuấy động không khí, làm mọi người sôi nổi và hào hứng. Nhưng công việc này đòi hỏi chuyển động của cơ thể, nhất là tay bởi phải hoạt động liên tục với các bàn phím chỉnh nhạc, điều chỉnh âm lượng và xoay đĩa.

Masatane Muto, từng là nhân viên một công ty quảng cáo, đã được chẩn đoán mắc phải chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS). ALS là một hội chứng thoái hóa thần kinh mà cơ thể bệnh nhân dần trở nên tê liệt do não không điều khiển được các cơ vận động. Theo thời gian, người mắc bệnh dần dần không thể đi lại, điều khiển tay, thậm chí không ăn uống và nói chuyện được nữa. Năm nay, 31 tuổi nhưng anh Muto đã sống cùng căn bệnh này trong 5 năm qua. Tất cả tưởng chừng như khép lại với chàng trai trẻ nhưng với tình yêu âm nhạc và đam mê trở thành DJ đã giúp Muto vượt qua giới hạn của bản thân và bệnh tật để trở thành người truyền cảm hứng cho những người kém may mắn như mình.

Anh đã nảy ra ý tưởng chơi nhạc bằng mắt khi bệnh ngày càng chuyển biến xấu đến mức Masatane không còn điều khiển đôi tay được nữa. Anh kết hợp với một công ty kính mắt làm ra cặp kính cảm biến, có thể kết nối và điều khiển các thiết bị chỉnh nhạc bằng điện thoại thông minh. Thay vì dùng ngón tay để lựa chọn, anh di chuyển mắt sang hai bên hoặc lên xuống để chọn nhạc, chỉnh hiệu ứng, phương pháp xử lý nhạc, giai điệu và nháy mắt để lệnh điều khiển được thực hiện.

Ngày 21-6 vừa qua, Muto đã có buổi trình diễn cùng với nhiều nghệ sĩ khuyết tật khác nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh này cũng như cổ vũ nhiều người đang mắc bệnh như anh đừng bao giờ bỏ cuộc. Anh chia sẻ: “Tôi không muốn để bệnh ALS này ngăn cản mình theo đuổi đam mê. Lúc bệnh trở nặng hơn khiến tôi mất khả năng chơi nhạc bằng tay, tôi đã quyết định bắt đầu một cách chơi nhạc mới. Quan trọng hơn hết, tôi muốn làm gì đó để chứng minh rằng ai cũng có thể vượt qua các giới hạn của bản thân mình…”.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Big Shot Magazine, NHK World)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>