Người cầu gai ở thị trấn South Queensferry

31/07/2018 | 09:59 GMT+7

Mỗi mùa hè, người dân thị trấn South Queensferry, Scotland lại tổ chức một nghi thức truyền thống có lịch sử gần 900 năm gọi là Burryman Day.

Burryman (người cầu gai) đi bộ hơn 11km quanh thị trấn South Queensferry. Nguồn: GETTY IMAGES

Khi đó một người có nhiệm vụ đóng giả làm Burryman (người cầu gai) bằng cách mặc bộ trang phục phủ kín bởi các quả cây cầu gai để đi vòng quanh thị trấn. Chỉ người đàn ông sinh ra tại địa phương mới tham gia đóng giả làm Burryman. Họ phải nộp đơn đăng ký cho hội đồng địa phương để được chọn. Mỗi người đóng giả sẽ đảm nhận vai trò này trong vài năm, thậm chí lâu hơn. Trước đây, người đóng giả Burryman lâu nhất là Alan Reid. Ông đóng giả trong 25 năm và kết thúc nhiệm vụ của mình vào năm 1999. Từ năm 2012 đến nay, vị trí này do anh Andrew Taylor đảm nhận.

Một bộ trang phục cầu gai cần đến vài ngàn quả cầu gai. Chúng được hái hoặc lượm sau đó mang về phơi khô, do chính người đóng giả đi thu gom. Những quả cầu gai được ghép lại thành từng tấm, kích thước khoảng bằng khổ giấy A3. Cần 25 tấm như vậy để quấn hết toàn thân người đóng giả. Trước đó, ngoài việc mang mặt nạ bằng len trùm kín đến đầu, người này còn phải mặc một hoặc vài lớp quần áo dày để bảo vệ da khỏi những móc gai có thể gây đau hoặc ngứa. Bộ đồ khá vướng víu, gây khó khăn cho việc đi, đứng, ngồi… 2 tay của Burryman còn cầm 2 cây gậy gắn nhiều hoa. Người đóng giả phải giữ nguyên trang phục và gậy hoa đi bộ quanh thị trấn trong một quãng đường dài khoảng 7 dặm (hơn 11km), mất 9 hoặc 10 tiếng đồng hồ. Với sự trợ giúp của hai người bên cạnh để đỡ tay cầm gậy hoa, cũng như dẫn đường.

Trong quãng đường đó, nhiều người trong thị trấn sẽ cho Burryman uống một chút rượu Whiskey hoặc ít tiền. Điều này được cho rằng sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho họ. Theo một số giả thuyết về nguồn gốc của phong tục này, người cầu gai được coi là biểu tượng của sự tái sinh. Dù nguồn gốc chính xác của phong tục này chưa được xác định nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với người dân thị trấn South Queensferry trong suốt gần 900 năm qua và mỗi năm họ đều mong đến dịp này để có thể hào hứng theo dõi hành trình quanh thị trấn của Burryman.

THIÊN NGỌC (theo Great Big Story, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>