Quán ăn trong hang đá ở Thụy Sĩ

31/05/2022 | 09:05 GMT+7

Ticino là bang thuộc vùng nói tiếng Italia ở Thụy Sĩ, nơi người dân “biến” hang đá tự nhiên thành các quán ăn độc đáo hoặc giữ làm kho trữ thực phẩm lý tưởng mà không tốn thêm tiền điện.

Hang đá tự nhiên trở thành quán rượu vang kiểu truyền thống thu hút du khách đến Ticino. Nguồn: BBC

Không có gì đặc trưng cho đời sống và văn hóa người dân Ticino hơn là những căn hầm trong hang đá. Trong tiếng Italia, grotta có nghĩa là hang, một dạng địa hình đặc trưng ở Ticino cũng như ở khu vực chân núi Alps, nơi có nhiều hang đá khá lớn. Đến những 1950, tới 99% người dân ở đây làm nghề nông, nên nhu cầu dự trữ nông sản khá lớn. Từ xưa người dân đã tận dụng nơi này làm một kho chứa tự nhiên để giữ thực phẩm được lâu hơn.

Truyền thuyết ở Ticino kể lại rằng, khi thấy những con dê thường tới khu vực các hang tránh nóng vào mùa hè người dân mới nảy ra ý tưởng đem pho mát, thịt, sữa, rượu cất bên trong, nhất là lúc cao điểm mùa hè nhiều loại nông sản vào vụ thu hoạch. Hang đá giống như một cái tủ lạnh tự nhiên nhờ có thông gió tốt, nhiệt độ ổn định, không khí mát quanh năm, chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông chỉ 10C phù hợp bảo quản nhiều thực phẩm như xúc xích, pho mát, trái cây, rau củ và rượu vang. Ngoài làm hầm bảo quản thức ăn thì hang động là nơi người dân ngồi tận hưởng không khí mát lạnh, trò chuyện và ăn uống.

Hang động kiểu này có mặt ở khắp Ticino, một số được dùng làm kho cá nhân, một số không còn sử dụng và bị bỏ hoang nhưng vì địa hình và cảnh quan thiên nhiên lý tưởng khu bờ hồ hay bờ sông nên nhiều người nhạy bén tân trang nơi này thành nhà hàng, quán rượu. Tiêu biểu là một trong những hang động nổi tiếng nhất ở Ticino đã trở thành một quán rượu vang thu hút nhiều người lui tới. Hang nằm nhìn ra hồ rợp bóng cây xanh, cánh cửa lớn làm bằng gỗ sồi, bên trong trang trí theo kiểu cổ với bàn dài phủ khăn ca rô và giá đựng đầy những chai rượu lâu năm. Đây trở thành nơi phù hợp nhất để giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, đời sống của người dân Ticino tới du khách.

T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>