Thành phố mèo ở Malaysia

12/07/2017 | 08:56 GMT+7

Thành phố Kuching, thủ phủ của bang Sarawak thuộc đảo Borneo, Malaysia được mệnh danh là thành phố mèo. Không chỉ bởi người dân yêu quý mèo mà còn vì những bức tượng, hình vẽ về loài mèo có mặt ở mọi nơi: đường phố, vỉa hè, công viên, cửa hàng, vòng xoay, biển báo giao thông...

Tượng mèo lớn ở cổng vào thành phố Kuching. Nguồn: PINTEREST

Kuching là nơi có nền văn hóa đa dạng, giao thoa giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Malaysia, nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc. Loài mèo có ý nghĩa quan trọng và được người dân ở đây yêu quý. Những con mèo từng giúp người dân thành phố kiểm soát số lượng chuột gây bệnh dịch hạch vào những năm 1950. Người ta cũng tin rằng, chúng là con vật mang lại may mắn. Tên của thành phố đặt theo từ kucing, trong tiếng Mã Lai có nghĩa là mèo. Nhiều người còn cho rằng, cái tên này đến từ tên loại trái cây mata kucing (mắt mèo), mọc nhiều ở Malaysia và Indonesia. Lịch sử địa phương còn kể rằng, cái tên được đặt theo một dòng sông nhỏ là Sungai Kuching chảy qua thành phố. Một câu chuyện hay được truyền tai nhau là khi James Brooke, thống đốc của Sawarak đến Kuching lần đầu tiên, ông đã chỉ tay vào một khu vực và hỏi người hướng dẫn tên của nơi này là gì. Người hướng dẫn tưởng rằng ông đang chỉ vào con mèo đi ngang qua nên mới trả lời là “Kucing”.

Đến thành phố Kuching, nhiều người không khỏi kinh ngạc vì số tượng mèo cũng như kích thước của chúng. Vừa bước vào cổng chào thành phố đã có một bức tượng mèo trắng khá lớn cao 1,5m. Theo người dân ở đây, tượng mèo trắng được hóa trang theo chủ đề các lễ hội lớn trong năm. Ngoài ra, có 2 cụm tượng gia đình mèo lớn gần bờ sông và ở trung tâm. Ở đài phun nước, công viên, các vòng xoay đều có tượng mèo bằng đồng, bằng đá và nhiều hình vẽ liên quan đến mèo trang trí nơi công cộng, cửa hàng, quán ăn. Trường đại học công nghệ quốc tế Sarawak ở Kuching cũng được đặt tên là I-CATS, đài truyền thanh địa phương mang tên Cats FM. Nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là bảo tàng mèo. Bảo tàng về mèo đầu tiên trên thế giới này sở hữu khoảng 4.000 hiện vật liên quan đến mèo như tượng, tranh, ảnh, tem thư, đồ lưu niệm… Hiện vật cổ nhất là một xác ướp mèo thời Ai Cập cổ, ước tính có từ năm 3.500 trước Công nguyên. Bảo tàng còn lưu trữ rất nhiều thông tin có giá trị về lịch sử 5.000 năm của loài mèo và vai trò của chúng trong đời sống con người.

Nếu muốn chơi đùa cùng những chú mèo thật, du khách có thể ghé quán cà phê mèo (Meow Meow Café). Chủ quán với 13 năm kinh nghiệm về thú cưng đã tuyển chọn những giống mèo Ba Tư, mèo Himalaya, mèo tam thể độc đáo và đặc biệt rất thân thiện với con người.

THIÊN NGỌC (Theo Amusing Planet, Sarawak tourism)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích