Thị trấn ngầm tránh nóng ở Australia

12/01/2018 | 10:43 GMT+7

Người dân ở thị trấn Coober Pedy, một trong những nơi khô hạn nhất trên thế giới, đã làm nhà dưới lòng đất để tránh cái nóng dữ dội lên đến 500C.

Coober Pedy là một thị trấn ở miền Nam Australia. Có khoảng 3.500 cư dân trong thị trấn, hầu hết ở các nhà ngầm dưới lòng đất hoặc khoét sâu vào các sườn núi đá để tránh nhiệt độ cao tỏa ra từ mặt đất, có thể lên đến 500C vào ban ngày. Từ năm 1915, thị trấn này còn được biết đến là nơi khai thác đá mắt mèo (opal). Đá mắt mèo là loại đá quý có màu sắc rực rỡ, có giá trị cao và thường được dùng làm trang sức. Thị trấn cung cấp 80% số lượng đá mắt mèo trên thế giới. Khi lần đầu tiên đá mắt mèo được tìm thấy ở Coober Pedy, những người thợ mỏ đã kéo đến khu vực này. Nhiệt độ và điều kiện thời tiết ở đây thật sự khắc nghiệt đối với họ, trong quá trình khai khác họ đã dùng chính căn hầm để làm nhà ở.

Căn phòng ngầm đủ tiện nghi ở thị trấn Coober Pedy. NGUỒN: GETTY IMAGES

Cửa hàng trang sức ngầm. NGUỒN: ALAMY

Trái với cái nóng tỏa ra từ bề mặt đất phía trên, nhiệt độ bên trong các căn nhà ngầm thấp hơn nhiều, luôn duy trì ở khoảng 240C trong cả năm. Trên mặt đất khô cằn, khá trống trải so với hình ảnh nhộn nhịp của một thị trấn thông thường, chỉ thấy nhiều ống hình trụ nổi lên trên mặt đất. Đó chính là những ống khói hoặc thông gió của những căn nhà tiện nghi bên dưới. Không chỉ nhà ở mà các quán bar, cửa hàng sách, nhà thờ thậm chí khách sạn cho du khách cũng được làm ngầm dưới đất. Các công trình ngầm không hề đơn điệu thậm chí người dân còn trang trí nội thất cho các phòng rất đẹp. Các hình vẽ, chạm khắc sinh động xuất hiện nhiều ở các bức vách. Thậm chí ở đây còn có một bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật ngầm.

Bảo tàng ngầm ở thị trấn Coober Pedy. NGUỒN: GETTY IMAGES

Với cảnh quan ấn tượng, Coober Pedy đã trở thành bối cảnh của nhiều bộ phim điện ảnh và chương trình truyền hình, là địa điểm yêu thích của những người yêu thích cảm giác mới lạ và tránh cái nóng khắc nghiệt khi tới miền Nam Australia.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Daily mail, Oddity central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>