Tsagaan Sar - Lễ mừng năm mới của người Mông Cổ

08/02/2022 | 07:41 GMT+7

Tsagaan Sar, có nghĩa là “mặt trăng trắng”, là ngày lễ truyền thống lớn nhất ở Mông Cổ từ thế kỷ 13. Trong ngày lễ mừng năm mới này, người Mông Cổ hướng về gia đình, thăm hỏi người thân, họ hàng và tiếp đãi khách với nhiều món ngon truyền thống.

Thức uống phổ biến trong năm mới của người Mông Cổ là trà sữa nóng. Nguồn: DISCOVER MONGOLIA

Tsagaan Sar diễn ra vào mùa xuân. Vào dịp này, người Mông Cổ thường mặc đồ màu trắng, cưỡi ngựa trắng và tặng nhau những món quà màu trắng. Theo truyền thống, đây là dịp lễ dành cho gia đình, thể hiện sự tôn trọng với người cao tuổi trong nhà và khuyến khích thanh niên tìm hiểu về truyền thống và văn hóa của dân tộc. Đây cũng là dịp để ăn mừng những người chăn nuôi gia súc đã vượt qua mùa đông khắc nghiệt và chào đón không khí ấm áp của mùa xuân.

Trong những ngày đầu năm, người Mông Cổ tin rằng, nơi ở sạch sẽ mang lại may mắn nên hầu hết các gia đình đều bận rộn dọn dẹp, sửa chữa đồ đạc bị hỏng. Những gia đình, nhất là các gia đình có các bậc cao tuổi sẽ tổ chức bữa tiệc lớn tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ trong năm mới. Buổi sáng đầu tiên của năm, mọi người phải thức dậy trước khi mặt trời mọc và chuẩn bị sẵn những bộ quần áo mới để mặc.

Nam giới sẽ leo lên ngọn núi gần nhà nhất để ngắm mặt trời mọc đầu năm và phụ nữ ở nhà pha trà sữa để thực hiện nghi thức dâng lên thần linh, cầu mong những điều tốt đẹp. Trà sữa là thức uống nóng phổ biến mà người Mông Cổ uống vào mùa đông, làm từ trà, các loại sữa cừu, dê, lạc đà hoặc bò và thêm ít muối. Không thể thiếu món bánh làm từ sữa là Ul boov, được xếp chồng lên từ 3,5 hoặc 7 tầng tùy theo gia đình nhưng luôn là số lẻ. Ngoài ra còn có món bánh bao nhân thịt (buuz) thường làm với số lượng lớn dùng để đãi khách. Những vị khách ghé nhà chơi vào năm mới, khi ra về còn được gia chủ tặng những món quà như kẹo, bánh, đồ dùng có màu trắng.

Năm 2022, Tsagaan Sar này bắt đầu từ đầu tháng 2 và ngày lễ chính thức kéo dài trong 3 ngày. Tuy nhiên, cả 15 ngày đầu tiên của năm được xem là quan trọng nhất, trong đó ngày thứ 7 là ngày mọi người kiêng ra khỏi nhà và thăm hỏi người khác.

T.NGỌC (Tổng hợp từ Discover Mongolia, Office Holidays)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>