Báo Hậu Giang điểm tin sáng 1 – 9: Từ hôm nay, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng

01/09/2024 | 05:51 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thành lập công viên địa chất rộng gần 3.000km2 ở Phú Yên; Khan hiếm gạo, nước sạch ở hàng loạt siêu thị tại Nhật Bản; Meta bị cơ quan giám sát tiêu dùng của Brazil phạt 36 triệu USD; Bốc thăm xếp lịch thi đấu giai đoạn đấu bảng Cúp C2 châu Âu.

Từ hôm nay, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1-9.

Mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1-9 đến 30-11.

Từ 1-12, mức lệ phí này trở về mức cũ, tức là áp dụng 100% nộp lần đầu với các loại xe trên, theo quy định tại nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ.

Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Đơn cử như mức phí lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%...

Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023. Mỗi lần giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kéo dài 6 tháng.

Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần kích cầu mua sắm đối với sản phẩm này.

Thành lập công viên địa chất rộng gần 3.000km2 ở Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định thành lập Công viên địa chất Phú Yên, tên tiếng Anh là "PHU YEN GEOPARK".

Theo quyết định, khu vực Công viên địa chất Phú Yên nằm trên địa giới hành chính 7 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh này như: thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An, một phần các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa.

Tổng diện tích đất liền của công viên rộng hơn 1.900km² và diện tích mặt nước vùng nội thủy khoảng 1.000km² (tính từ bờ ra đến độ sâu khoảng 50m, bao gồm các đảo ven bờ).

Quyết định nêu rõ: Công viên địa chất Phú Yên sẽ được bảo tồn nguyên vẹn và khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững, tổng thể các giá trị di sản địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, đa dạng sinh học và được định hướng để xây dựng hồ sơ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Khan hiếm gạo, nước sạch ở hàng loạt siêu thị tại Nhật Bản

Trước cảnh báo về động đất, nhiều người Việt tại Nhật và người bản xứ đổ xô đi mua thực phẩm thiết yếu, gây nên tình trạng khan hiếm ở hàng loạt các siêu thị.

Trước đây, một bao gạo 10kg có giá hơn 3.000 yên (tương đương 516.000 đồng), nay đã hơn 5.000 yên (khoảng 860.000 đồng). Giá cao mà chưa chắc đã mua được vì mọi người tranh nhau mua hết.

Mới đây, Chính phủ Nhật đã phát thông báo kêu gọi người dân bình tĩnh trước tình trạng khan hiếm gạo tại các siêu thị.

"Người dân chỉ nên mua một lượng gạo vừa đủ nhu cầu, không nên hoảng loạn tích trữ quá nhiều vì nguồn cung sẽ sớm phục hồi sau vụ thu hoạch năm nay. Lúa vụ mùa đang phát triển đều đặn và các nông dân ở một số vùng có thể thu hoạch sớm hơn 1 tuần so với bình thường", ông Sakamoto Tetsushi, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, nói.

Meta bị cơ quan giám sát tiêu dùng của Brazil phạt 36 triệu USD

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, bị cơ quan giám sát tiêu dùng của Brazil phạt 36 triệu USD vì để quảng cáo lừa đảo xuất hiện trên nền tảng của mình.

Các quảng cáo này liên quan đến chương trình Havan, một thương hiệu nổi tiếng ở Brazil, và đã lừa đảo người tiêu dùng bằng cách hứa hẹn giải thưởng và ưu đãi không có thật. Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng của Brazil chỉ trích Meta vì đã không kiểm soát và gỡ bỏ những quảng cáo giả mạo kịp thời. Điều này cho thấy sự thiếu sót trong việc bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng của công ty.

Đây không phải lần đầu tiên Meta gặp vấn đề liên quan đến quảng cáo. Trước đây, công ty đã phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra và kiện tụng về việc quảng cáo không đúng sự thật. Mới đây, tỉ phú Ba Lan Rafal Brzoska và vợ đòi kiện Meta vì những quảng cáo giả mạo trên Facebook và Instagram sử dụng hình ảnh của ông và thông tin sai lệch về vợ ông. Theo vị tỉ phú, ông đã thông báo cho Meta về vụ việc từ đầu tháng 7, nhưng công ty không tìm ra giải pháp.

Bốc thăm xếp lịch thi đấu giai đoạn đấu bảng Cúp C2 châu Âu

UEFA tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu giai đoạn đấu bảng của Europa League (Cúp C2 châu Âu). Đây là giải đấu số hai cấp CLB ở châu Âu với sự hiện diện của một số đội bóng danh tiếng như MU, Tottenham, AS Roma, Eintracht Frankfurt, Athletic Bilbao.

Với việc tăng số đội tham dự lên 36, thể thức thi đấu cũng đã được thay đổi đáng kể. Không còn chia làm 8 bảng đấu như trước, mùa giải năm nay sẽ có một bảng chung duy nhất giống như một “League”. Thể thức thi đấu của giai đoạn đấu bảng Cúp C2 châu Âu năm nay sẽ giống y hệt Cúp C1 châu Âu.

Kết quả xếp lịch thi đấu đã đưa MU đến với những trận đấu khá thú vị khi Quỷ đỏ lần lượt gặp Rangers (Scotland), Porto (Bồ Đào Nha), PAOK (Hy Lạp), Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ), Bodo Glimt (Na Uy), Viktoria Plzen (CH Séc), Twente (Hà Lan) và FCSB (Romania). Như vậy, một số cầu thủ kỳ cựu của MU sẽ có dịp đối đầu với HLV Mourinho, người đã dẫn dắt Quỷ đỏ giai đoạn 2016-2018 trong trận đấu với Fenerbahce.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>