Bế mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II năm 2017

13/04/2017 | 14:30 GMT+7

Tối 12/4/2017, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II năm 2017 đã bế mạc tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương.

Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II do tỉnh Bình Dương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức từ ngày 8-12//2017.

Gần 500 nghệ sĩ, nghệ nhân của 21 đoàn nghệ thuật Đờn ca tài tử các tỉnh thành phía Nam đã tham gia, với 8 chương trình chính thức của Festival, gồm: Lễ Khai mạc; Không gian Đờn ca tài tử; Không gian ẩm thực và Đặc sản Nam bộ; Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử; Cuộc thi sáng tác Ảnh nghệ thuật “ Khoảnh khắc Festival”; Đêm hội giao lưu các soạn giả và Nghệ nhân ưu tú về Đờn ca tài tử của 21 tỉnh thành và Lễ Bế mạc Festival…Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt Lễ khai mạc với chủ đề “ Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất Phương Nam”.

Tôn vinh nghệ nhân các tỉnh, thành khu vực phía Nam được phong tặng nghệ nhân ưu tú năm 2016. Ảnh: Huyền Trang/TTXVN

Ngoài ra, là các cuộc thi sáng tác lời mới 20 bài bản tổ nhạc tài tử Nam bộ, thi sáng tác bài ca vọng cổ và chặp cải lươn, Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng khu vực miền Đông Nam bộ và các hoạt động bổ trợ khác đã được tổ chức.

Đồng thời, các Đoàn nghệ thuật Đờn ca tài tử về giao lưu, phục vụ nhân dân ở cơ sở. Nhìn chung, các hoạt động của Festival đã diễn ra tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu theo Kế hoạch của Ban tổ chức.

Trong 5 ngày diễn ra Festival, hằng đêm, Ban Tổ chức đã đón tiếp hàng chục ngàn lượt người tham gia và dự xem các chương trình của Festival. Các hoạt động du lịch, quảng bá hình ảnh địa phương được triển khai thực hiện tốt.

Đặc biệt, người mộ điệu đã có dịp được đắm mình vào không gian Đờn ca tài tử, một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của Nam bộ đã được tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc - UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ban Tổ chức đã trao 15 giải thưởng, trong đó có 7 Huy chương Vàng toàn đoàn cho “Hội thi Đờn ca tài tử” và 7 giải A toàn đoàn cho “Không gian Đờn ca tài tử”; Giấy Khen của Cục Văn hóa cơ sở tặng nhà thiết kế Không gian đờn ca tài tử - Họa sỹ - Đạo diễn Hoàng Dũng; trao 8 giải nhất tặng các tác giả, tác phẩm đoạt giải cuộc thi sáng tác lời mới, bài ca vọng cổ chặp cải lương, thi ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc”.

Ban Tổ chức Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II -tỉnh Bình Dương trao cờ đăng cai Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III cho thành phố Cần Thơ .

Theo Nguyễn Văn Việt (TTXVN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>