Chắt chiu làm nên những ấn phẩm

05/02/2018 | 10:34 GMT+7

Mỗi năm, các huyện, thị, thành phố, cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể đều tập trung ra mắt ấn phẩm xuân, vừa để đáp ứng nhu cầu “thi thố”, vừa mang đến hơi thở đơn vị mình cùng hòa nhịp với đất trời vào xuân...

Ấn phẩm xuân luôn chiếm một góc khá quan trọng và nhận được sự quan tâm của nhiều người tại Hội Báo xuân.

Mang đến những sản phẩm ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp

Những ngày này, các đơn vị đã lần lượt mang các quyển ấn phẩm xuân về Thư viện tỉnh, để chuẩn bị cho cuộc thi và phục vụ cho hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân sắp diễn ra. Năm nay, có quy định là tất cả các ấn phẩm đều thống nhất với tên gọi Bản tin. Mỗi sản phẩm đảm bảo đủ các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Đặc trưng của ngành, đơn vị đã được thể hiện rõ nét trong từng sản phẩm. Bức tranh khá toàn  diện về thành tựu của một năm với sự nỗ lực của địa phương, ngành, góp phần tạo nên thành tích của đơn vị, địa phương nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung. Bên cạnh đó, các ấn phẩm còn mang phong vị quê nhà, với những nét văn hóa đặc trưng, với những phong tục đón tết vẫn còn được lưu giữ từ đời này sang đời khác, để mỗi người được tắm mình trong không khí thân tình, ấm áp bên gia đình, người thân.

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Để chuẩn bị là một sự kỳ công, bởi Ban tổ chức đều yêu cầu sự nâng chất cả về nội dung, hình thức. Mỗi bài viết phải thể hiện đúng phong cách báo chí. Trong khi đó, chúng tôi đều là những người “ngoại đạo”. Vì thế, mỗi năm đến đợt làm ấn phẩm xuân là chúng tôi làm rất cực, dù cũng quen việc. Năm nay, thị xã tập trung vào chủ đề chung là hướng tới  đô thị văn minh, phản ánh khá cô đọng về thành tựu và những dự định cho một năm mới với khí thế, kỳ vọng mới”.

Có đơn vị, ngay từ khi làm xong quyển ấn phẩm năm này, đã suy nghĩ đến việc tìm ý tưởng của năm sau. Từ đó, họ có sự chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm và đặt hàng bài viết từ những cộng tác viên thân tín, từ những cán bộ về hưu về sinh sống trên địa bàn… Đây cũng là cách nâng chất nội dung, tạo nên sự đa dạng, mới lạ, mang đến độc giả những sản phẩm ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp.

Tín hiệu đáng mừng

Cầm trên tay những sản phẩm này, ít ai nghĩ để làm ra chúng, các đơn vị, địa phương đã rất cực. Họ gặp khó rất nhiều, bởi để làm được một sản phẩm mang tính báo chí là điều không hề dễ dàng. Bởi họ còn chưa biết thể hiện một tác phẩm báo chí như thế nào, nói chi đến việc viết báo xuân, đòi hỏi ở một kỹ năng cao hơn và đầu tư công sức rất nhiều. Những năm gần đây, các ấn phẩm xuân đã có sự thay đổi rất rõ nét. Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, nhiều năm làm Trưởng ban Giám khảo cuộc thi Bình chọn ấn phẩm xuân, chia sẻ: “Sự tiến bộ của những đơn vị thể hiện rất rõ qua từng năm. Các đơn vị giờ làm mượt mà, bỏ dần những báo cáo thành tích. Có những bài rất hay, rất ấn tượng. Từ đó, Ban giám khảo chúng tôi khi chấm cũng đắn đo, cân nhắc, từ giải thưởng chính đến các giải chuyên đề. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đáng trân trọng, thể hiện sự nâng chất khá toàn diện”.

Để có được sự đánh giá này là cả sự nỗ lực của địa phương. Lực lượng thể hiện nội dung chính, họ đã nhờ các mối quan hệ với các phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn hỗ trợ, từ nội dung đến tư vấn cách thể hiện. Đó cũng là một trong những cách làm cho đặc san ngày càng chất lượng, chuyên nghiệp. Các đơn vị cũng học hỏi rất nhiều từ sự hỗ trợ này, để dần hướng đến tự thực hiện toàn bộ một ấn phẩm mang đậm phong cách, văn phong báo chí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc thi trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>