Chất xúc tác nâng chất danh hiệu văn hóa…

06/11/2017 | 07:43 GMT+7

Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu là mô hình đang được nhân rộng. Mô hình đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, tạo sự chuyển biến về cảnh quan môi trường.

Xây dựng Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu làm đổi thay cảnh quan môi trường ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ.

Đã là phong trào được quan tâm

Hậu Giang có khoảng 80 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, trong đó, huyện Phụng Hiệp có số tổ cao nhất, với 51 tổ. Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ, để có được số lượng tổ được công nhận nhiều là cả một quá trình, sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp. Việc xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu còn được đưa vào Nghị quyết của Huyện ủy, từ đó, có hướng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng đạt chuẩn. Từ sự quan tâm đồng bộ này, từng xã, thị trấn có kế hoạch xây dựng và duy trì chất lượng của các tổ. Rồi cứ vậy có sự lan rộng, tạo nên chất xúc tác, kích thích người dân hăng hái cùng địa phương tham gia…

Cùng với huyện Phụng Hiệp, các địa phương khác như huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh… cũng bắt tay vào xây dựng tổ dân nhân tự quản kiểu mẫu. Dù số lượng và chất lượng từng lúc, từng nơi chưa có sự tương xứng, nhưng cũng đã thể hiện được sự nỗ lực của địa phương, hướng tới môi trường sống văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng ấp 1, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Vì có nhiều tiêu chí phải đạt tuyệt đối, như không có hộ nghèo, 100% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản không sinh con thứ ba, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng, 100% hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, có nhà tắm, nơi xử lý rác… nên khi chọn tổ để xây dựng phải chọn kỹ. Cùng với đó là việc tuyên truyền, để người dân biết các tiêu chí để cùng xây dựng. Tổ số 7 của ấp được chọn xây dựng từ đầu năm đến nay, đã đạt hết các tiêu chí này, làm cho người dân phấn khởi một, những người làm công tác như chúng tôi phấn khởi mười, vì mình đã góp chút sức để đưa đời sống của người dân lên một bước mới.

Trực tiếp tác động đến đời sống của người dân

Xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu là một mô hình hiệu quả, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, được dân đồng tình, ủng hộ và thực hiện. Từ đó, ở các tuyến đường nông thôn, mô hình này còn được nối dài và một số nơi đã tiếp tục có mô hình mới, mở rộng từ mô hình này, như xây dựng được Liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, Liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu…, cùng góp phần tạo nên chất lượng thực cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Tuy nhiên, qua đó, cũng thấy được một thực tế ở các địa phương là chất lượng từng tổ không giống nhau và cũng đã xuất hiện xây dựng tổ, nhưng chưa đảm bảo chất lượng và tổ được xây cũng chưa thật sự điển hình, chưa khơi dậy ý thức của người dân để hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại. Dù con số này không nhiều, nhưng cũng rất cần quan tâm để mô hình được nhân rộng này tạo được chất lượng đúng như kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo và có sự ràng buộc với địa phương là khi xây dựng xong, Ban chỉ đạo phải kiểm tra và thống nhất, địa phương mới được công nhận. Có thể trong quá trình xây dựng, các địa phương có yêu cầu hỗ trợ về chuyên môn, chúng tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn hoặc cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở. Đó là cách hiện thời để giữ vững chất lượng cho tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu”.

Thời gian qua, những nơi xây dựng phong trào tốt, nhân rộng đồng bộ, tạo hiệu quả, sự đồng thuận cao được tuyên dương, khen thưởng và các địa phương khác trong tỉnh còn tổ chức tham quan thực tế để tìm hiểu và áp dụng tại địa phương mình. Tất cả cùng góp phần vào việc giữ vững, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>