Cột mốc đáng nhớ của xã vùng căn cứ…

02/04/2018 | 09:05 GMT+7

Hành trình xây dựng, nâng chất từ xã văn hóa lên xã văn hóa nông thôn mới được xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, thực hiện từ cách đây hơn 5 năm. Trong quá trình đó có cả thuận lợi và không ít khó khăn... nhưng giờ đã ra “trái ngọt”.

Nhờ những người như ông Nguyễn Văn Hết, xã Phương Bình đã để lại ấn tượng đẹp cho ai đến thăm...

Những ngày này, đi dạo một vòng các ấp ở xã Phương Bình, cảnh quan môi trường tiếp tục có sự đổi thay. Hàng ngàn cây hoàng yến đã được trồng dọc các tuyến lộ và sắp tới đây sẽ có nhiều loại cây kiểng khác cùng “xuống đường” để chào đón sự kiện Phương Bình được công nhận xã văn hóa nông thôn mới và xã nông thôn mới.

Cắt tỉa lại hàng rào trước sân nhà, ông Nguyễn Văn Hết, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, chia sẻ, nhiều năm sống ở mảnh đất này, ông cảm nhận được sự chăm lo của Nhà nước cho vùng đất này. Cuộc sống của người dân ngày càng đủ đầy hơn. Ông ý thức được rằng những gì địa phương phát động, mục đích cuối cùng là đem lại lợi ích cho người dân, nên ông cùng các thành viên tự nguyện xây dựng mái ấm hạnh phúc, chăm chỉ làm ăn, học hành để gia đình ngày càng sung túc hơn. Riêng ông, ngoài việc đồng áng, nhín chút ít thời gian trồng cây xanh làm hàng rào và cắt tỉa ngăn nắp, vừa tạo cảnh quan cho gia đình, vừa cùng địa phương. Không chỉ như ông Hết, ở Phương Bình còn rất nhiều người dân như bà Trần Thị Mười Ba, ông Hồ Thanh Mỹ (ấp Phương Quới), ông Huỳnh Văn Cường (ấp Phương Thạnh), bà Lê Thị Hương (ấp Phương Quới B)… đều có chung suy nghĩ là quyết tâm cùng địa phương làm thay đổi cảnh quan môi trường không chỉ ở gia đình mình, mà trên cả những ngõ đường của quê mình.

Cùng với việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các tiêu chí như xây dựng và nâng chất gia đình văn hóa, tạo cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp, xã Phương Bình còn tạo điều kiện để người dân làm ăn thoát nghèo bằng những giải pháp bền vững như đào tạo nghề theo yêu cầu, nhân rộng những mô hình hiệu quả, hướng dẫn kỹ thuật… Do xã đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới, nên hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư.

Hiện tại, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đã hoàn thành với tổng kinh phí khoảng 6 tỉ đồng, cùng với 6 nhà văn hóa ấp với tổng kinh phí khoảng 7 tỉ đồng cũng đang vào giai đoạn hoàn tất. Thời gian tới, nơi đây sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn  nghệ, thể dục thể thao, tạo thành những điểm sinh hoạt lành mạnh cho người dân. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, chia sẻ, dù đã đạt các tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới, nhưng địa phương không thỏa mãn, tiếp tục tạo nên những điểm nhấn bằng việc xây dựng Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường đẹp; tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất của người dân, tạo mọi điều kiện để họ làm ăn thoát nghèo, vươn lên cuộc sống khá giả. Tỷ lệ 4% hộ nghèo hiện có sẽ còn tiếp tục hạ xuống đến mức thấp nhất. Cùng với đó, Phương Bình sẽ tiếp tục trồng cây xanh phủ kín các tuyến lộ, đặc biệt là tuyến chính về trung tâm huyện, rà soát và xin thêm thùng rác để đáp ứng nhu cầu của người dân. Kế hoạch giữ vững và nâng chất sẽ được tiếp tục, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng năm của địa phương.

Dự kiến cuối tháng này, Phương Bình sẽ được công nhận danh hiệu văn hóa nông thôn mới. Những nỗ lực của địa phương trong suốt chặng đường qua là cả một hành trình. Trong suốt hành trình đó, có những lúc tưởng như danh hiệu văn hóa bị “treo”, nhưng nhờ quyết tâm khắc phục khó khăn của địa phương, sự chung tay của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự đồng lòng, hợp sức của người dân, đã từng bước giữ vững, nâng chất danh hiệu văn hóa, tạo đà để xây dựng thành công những danh hiệu cao hơn. Đây cũng là cột mốc đáng ghi nhớ để Phương Bình tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của vùng căn cứ kháng chiến, hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng cuộc sống của người dân ngày càng đủ đầy, văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>