Đậm sắc xuân, nâng tầm nghệ thuật

17/01/2020 | 03:42 GMT+7

Hơn 300 diễn viên, nhạc công tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang năm 2019, đã mang đến không khí xuân rộn ràng qua những tiết mục văn nghệ được đầu tư khá tròn trĩnh.

Tiết mục mang hơi xuân của huyện Vị Thủy.

8 chương trình dự thi đến từ các địa phương tham gia hội diễn lần này có sự đầu tư dài hơi. Đây cũng là chủ ý của Ban tổ chức, để các địa phương xây dựng chương trình, vừa tham gia hội thi, vừa để phục vụ cho lễ hội giao thừa sẽ diễn ra vào đêm 30 tháng Chạp tới, tại mỗi địa phương và người dân trong, sau tết. Hội diễn là đợt tổng dợt, ra quân đầu tiên, đã cho thấy được sự đầu tư khá đồng bộ. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để làm được chương trình dự thi, chúng tôi đã chuẩn bị, nuôi dưỡng đội ngũ cộng tác viên, tạo mối gắn kết để có được những diễn viên, ca sĩ tốt, đặc biệt khi cần một lực lượng đông đảo cũng không bị động. Cùng với đó là một kế hoạch chỉn chu, chuẩn bị tiết mục, lên ý tưởng và tìm kiếm người dàn dựng phù hợp với chương trình…”. Đây là cách mà các đơn vị khác thực hiện. Từ đó, tạo nên sự đồng đều về chất lượng, tư tưởng, chủ đề. Các đơn vị dự thi đã phát huy tối đa kỹ năng của từng thành viên, tập múa, phối bè, kỹ năng trình diễn sân khấu…, tạo nên chất lượng nghệ thuật, mang đến những chương trình nghệ thuật đặc sắc, sáng tạo. Nổi bật là những chương trình của đơn vị Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp…

Thay vì tổ chức luân phiên Hội diễn văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật, đờn ca tài tử, tiểu phẩm…, 3 năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng với mục đích nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật, tạo động lực để hệ thống các trung tâm văn hóa cấp huyện chuẩn bị lực lượng, xây dựng chương trình nghệ thuật theo hướng nâng chất theo từng năm. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Với cách làm này, chúng tôi hy vọng các đơn vị sẽ có sự chuẩn bị nâng chất toàn diện, thực tế qua từng năm đã khẳng định được điều này. Chất lượng mỗi năm đều nâng lên, các đơn vị đã chủ động tìm kiếm và xây dựng lực lượng cộng tác viên chất lượng, kịch bản được đầu tư, mang đậm tính nghệ thuật, dàn dựng chương trình theo những phương thức mới, hiện đại, sôi động, phản ánh khá tròn những thành tựu của địa phương. Mỗi chương trình có đầy đủ các thể loại ca, múa, sân khấu…”.

Năm nay là năm thể hiện rõ nhất chất lượng của từng chương trình dự thi. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đơn vị đã huy động lực lượng không chỉ đông đúc mà còn thể hiện rất rõ chủ đề ca ngợi Đảng, Bác, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Mỗi đơn vị đa phần chọn chủ đề mùa xuân và quê hương, nhưng cách khai thác đề tài rất khác nhau, dựa vào thành tựu của địa phương, khả năng diễn xuất, thể hiện của đội ngũ diễn viên, cộng tác viên, đã xây dựng và dàn dựng chương trình vừa sức, cộng với việc đầu tư phục trang, hiệu ứng sân khấu… đã tạo nên những tiết mục hay, chương trình chất lượng. Một điều nữa là đội ngũ múa, hát năm nay giữa các đơn vị ít có sự chênh nhau, mỗi đơn vị đều có những giọng hát đinh, đảm trách tốt những ca khúc khó, những diễn viên diễn giỏi, có cảm xúc để thể hiện những diễn biến nội tâm, cảm xúc trong các tiểu phẩm, trích đoạn cải lương… Tất cả đều tập trung vào cùng một chủ đề, tươi mới, rộn ràng sắc xuân…

Hội diễn đã khép lại, các chương trình, tiết mục xuất sắc nhất đã được trao cho những đơn vị, cá nhân xứng đáng. Chất lượng của mỗi chương trình tham dự lần này hứa hẹn sẽ tiếp tục là những điểm sáng, tạo dấu ấn mới, người dân của từng địa phương sẽ được tiếp tục thưởng thức trong thời gian tới. Đây cũng là những món quà xuân đầy ý nghĩa, mà để có được, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư dài hơi với tất cả tâm huyết, tình yêu nghệ thuật, với trách nhiệm của một người làm công tác tuyên truyền, phục vụ, luôn đổi mới, nâng chất để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao của người dân.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>