Dấu ấn văn - nghệ sĩ Hậu Giang qua chuyên mục “Tác giả - Tác phẩm”

05/01/2018 | 07:54 GMT+7

Bắt đầu từ tháng 9-2016 đến tháng 12-2017, chuyên mục “Tác giả - Tác phẩm” trên Báo Hậu Giang đã “điểm danh” lần lượt 30 văn - nghệ sĩ có những đóng góp cho nền văn học nghệ thuật Hậu Giang vốn còn non trẻ, để từng bước hòa vào dòng chảy chung của văn học khu vực và cả nước.

Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm đã trở nên thân quen với nhiều văn - nghệ sĩ.

Đồng hành cùng văn - nghệ sĩ

Cuộc sống càng rộng mở, sự giao thoa của nhiều nền văn hóa càng làm các tác phẩm nghệ thuật có nhiều đất sống, tuy nhiên, với những văn nghệ sĩ của Hậu Giang, đây là vấn đề nan giải, bởi khó tìm được nơi để thể hiện. Không phải không có tác phẩm chất lượng, trái lại nhiều văn - nghệ sĩ có không ít những tác phẩm đang được nhiều người ưa thích, nhưng lại ở khá xa “mặt trời”, điều kiện quảng bá tác phẩm còn khó khăn, nên viết xong lại xếp vào, chỉ để cho mình và ít người thân thiết. Họ cũng cộng tác ở các báo, tạp chí văn nghệ trong và ngoài tỉnh, nhưng số lượng được đăng cũng không nhiều. Tất cả những giải pháp đề ra đó để giúp đưa tác phẩm đến với công chúng vẫn chưa thể giúp họ đến gần hơn với mọi người. Đó cũng là lý do mà Báo Hậu Giang muốn dành một phần trên “đất” của mình để giới thiệu về họ, bằng tất cả sự trân trọng, đồng cảm và sẻ chia.

Mục “Tác giả - Tác phẩm” ra đời vào tháng 9-2016, chọn thời điểm này vì nhiều lẽ, nhưng quan trọng nhất là sau hơn 14 năm chia tách tỉnh, với những trải nghiệm thực tế, lực lượng văn - nghệ sĩ ở vùng đất này đã vươn lên khẳng định mình bằng những tác phẩm chất lượng, vươn tầm khu vực, toàn quốc. Họ đã có một quá trình đủ dày để có thể trở thành những gương mặt tiêu biểu với những đóng góp đáng ghi nhận. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Để chọn được 30 văn - nghệ sĩ ở các lĩnh vực văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc sân khấu, múa là điều không hề dễ. Một thực tế cần phải nhìn nhận rằng nhiều anh em trong số này vẫn còn khá non tay trong nghề. Tuy nhiên, chúng tôi đã rất cố gắng để chọn và nhờ sự hỗ trợ của Báo Hậu Giang, các tác giả đã có nơi để chia sẻ, giúp độc giả biết nhiều hơn về họ. Sau đó, Đài PT&TH Hậu Giang cũng có chuyên mục để giới thiệu các văn - nghệ sĩ Hậu Giang… Tôi thật xúc động vì có sự đồng hành đáng trân trọng này”.

Dư vị còn mãi…

Mỗi người mỗi lĩnh vực và có cách tiếp cận, trải nghiệm khác nhau, nhưng điều mà các văn - nghệ sĩ gặp nhau chính là niềm đam mê khó thể tách rời. Mỗi người có một công việc riêng, nhưng sau những tất bật, bộn bề của cuộc sống, chính nghệ thuật đã giúp họ vơi đi những muộn phiền, tiếp thêm năng lượng để họ bước tiếp. Đây là điều mà chuyên mục Tác giả - Tác phẩm đã chuyển tải được.

 Tác giả Huỳnh Thị Nguyệt, Phân hội Văn học, Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang, chia sẻ: “Mỗi bài thơ, truyện ngắn, tôi đều gởi gắm những tâm tư, tình cảm của chính mình. Trong cuộc sống riêng có nhiều nỗi buồn, nên tôi trốn mình vào văn thơ để tìm niềm vui, tìm hướng đi cho tâm hồn mình tĩnh lặng. Rồi mọi thứ với tôi cũng trôi qua thật nhẹ nhàng, thư thái…”. Còn tác giả Nguyễn Văn Chính, Phân hội Sân khấu, chia sẻ, ông chưa bao giờ nghĩ mình được giới thiệu qua phương tiện truyền thông. Chỉ lẳng lặng viết và đưa những tri âm, tri kỷ hát, gởi về Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Ông cảm thấy rất hạnh phúc và thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn, để viết tiếp nhiều tác phẩm hay hơn để phục vụ mọi người.

Có lẽ độc giả vẫn sẽ nhớ những trang viết ngọt lịm pha lẫn sự dịu dàng, hờn dỗi nhưng đong đầy cảm xúc của tác giả Huỳnh Thị Nguyệt; những vần thơ “vẽ” lại cuộc đời bằng góc nhìn có phần da diết, với chiều sâu của trăn trở, suy tư của Bảo Bình hay những vần thơ đầy khát khao của Sao Mai:

“Nửa đời thao thức trong thơ

Chạm vào trái tim đã mỏi

Soi giữa hồn thơ

Ta nhìn rõ ta với đầy ắp vui buồn…”

(Trích bài thơ “Thơ viết cho mình” trong tập “Nụ hôn mùa xuân”)

Rồi những giai điệu mượt mà, du dương, đầy hoài niệm của nhạc sĩ Sơn Hà, nhạc sĩ Vĩnh Phúc, nhạc sĩ Hoàng Thống hay những bức ảnh, tranh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Chí Sử, nghệ sĩ nhiếp ảnh Tăng Quầy, họa sĩ Duy Dương, họa sĩ Đức Vận để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống đời thường qua từng tác phẩm…

30 nghệ sĩ là 30 phong cách, thần thái không giống nhau, đại diện cho hơn 100 văn - nghệ sĩ của Hậu Giang, đã cùng góp phần làm cho vườn hoa văn nghệ thêm ngạt ngào hương sắc. Với họ, đây là cách tiếp cận với mọi người một cách tốt nhất. Ở đó, những tâm tư, tình cảm, cả những sản phẩm nghệ thuật tiêu biểu của họ được đề cập với sự cân nhắc, trân trọng, giúp bạn đọc biết thêm nhiều văn - nghệ sĩ trong tỉnh, hiểu hơn những tâm tư, tình cảm cũng như những sản phẩm nghệ thuật, được tạo nên từ tài năng, lòng yêu nghề và sự tâm huyết.

Chuyên mục như một lời động viên, chia sẻ của Báo Hậu Giang với các văn nghệ sĩ Hậu Giang, để họ bước tiếp một chặng đường mới với khí thế mới đầy hứng khởi.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>